dailymotion

Sunday, November 13, 2016

*** Tư tưởng nào là đúng? Tư tưởng nào là sai?


Cùng 1 vấn đề, những mỗi người nhìn nó mỗi khác, vậy làm sao biết là ai đúng ai sai?
Có nhiều khi không có đúng sai gì cả , ai cũng đúng, chỉ là cái đúng đó sẽ làm cho bạn nhân bản hơn, làm cho thế giới tốt đẹp hơn lên hay không mà thôi =.
Ví dụ : Cùng 1 vấn đề phúc lợi xã hội , di dân , bảo trợ cho người nghèo , người thất nghiệp.
- Ông Trump nhìn vấn đề này sẽ nói :
Tại sao chúng tôi lại phải còng lưng ra đi làm đóng thuế để nuôi và trị bệnh miễn phí cho những kẻ không làm ăn gì , những kẻ không là người Mỹ từ đâu chạy đến muốn sống sung sướng , những kẻ chưa từng có đóng góp gì cho nước Mỹ ?
Dẹp hết đi !
Tôi đi làm cực khổ cả đời mới kiếm được nhiều tiền , tôi có quyền sống sung sướng, xa hoa, vì đó là công sức tôi bỏ ra. Mấy người kia đã làm gì chưa mà cũng đòi được sống tốt?
Tôi là tỷ phú thì tôi phải sống trong lâu đài, xài cầu tiêu vàng, đeo kim cương hột xoàn đầy mình thì mới chứng tỏ tôi giàu có sang trọng được chứ !
Tôi lo cho thân tôi tốt là được rồi, thế giới ngoài kia ai nghèo ai đói ai chết mặc kệ. Muốn giàu muốn sướng như tôi thì cầu cho sanh ra trong gia đình giàu có đi , hoặc ráng mà đi làm kiếm tiền đi, đừng có ngồi đó xin xỏ mong chờ ai khác giúp !
- Mark Zuckerberg thì lại nghĩ :
Tôi có bạc tỷ , nhưng tôi cũng chỉ là 1 con người , tôi ăn cũng chỉ có bấy nhiêu , lái xe thì ferrari hay toyota cũng chỉ là chiếc xe , chạy tốt là được rồi , tôi không cần sống xa hoa chi cả .
Tôi là tỷ phú nhưng tôi không cần khoe của . Nhà của tôi bình dị mà ấm cúng . Đồ dùng của tôi giản dị mà chất lượng là đủ rồi . Tôi mặc cái áo Versace hay tôi mặc cái áo thun thì tôi vẫn là tôi thôi !
Tiền tôi làm ra tôi sẵn sàng chia cho những người nghèo khổ hơn tôi , cho họ 1 cơ hội vươn lên . Những người bệnh tật không làm việc được , tôi thấy họ tội nghiệp lắm , tôi cũng sẵn sàng nhường phần xa hoa của tôi để giúp họ bớt đau đớn .
Tôi sẽ bỏ ra hàng trăm triệu đô để đem internet đến cho tất cả mọi người trên thế giới , không phân biệt màu da , chủng tộc , tôn giáo , chính kiến .... vì tôi muốn thế giới này rộng mở hơn , đoàn kết hơn, yêu thương hơn . Và có internet thì dân trí sẽ ngày càng tăng lên , cả nhân loại sẽ tiến bộ .
- Kết luận : Trump và Mark ai sai ai đúng ? Không có ai sai cả . Luận về lý thì ai cũng đúng hết. Chỉ có luận về tình thì suy nghĩ của Mark nhân bản hơn, đóng góp cho nhân loại nhiều hơn, làm cho thế giới tốt đẹp hơn, yêu thương hơn.
Và cũng vì vậy mà gia tài của Mark là 30 tỷ và của Trump là 3 tỷ.
Còn bạn ? Tùy bạn chọn lựa, bạn muốn suy nghĩ như Trump hay Mark đều là quyền tự do của bạn. Chọn lựa nào cũng không sai, chỉ là nó làm cho tài khoản ngân hàng của bạn giàu lên , hay là làm cho tâm hồn của bạn giàu lên .
Và bạn muốn thế giới này có nhiều người như Trump, hay bạn muốn thế giới này có nhiều người như Mark ?
Thế thôi ! 

Ngoc Nhi Nguyen

No comments:


Get paid to share your links!