Wednesday, August 24, 2016

Văn hóa ứng xử với người đã mất

Thân nhân của một trong những học sinh chết đuối tại tỉnh Quảng Ngãi hôm 15/4/2016.
 AFP photo
Theo từ điển Thành ngữ Việt Nam thì “Nghĩa tử là nghĩa tận” có nghĩa là cái chết là bất hạnh lớn nhất; con người khi đã phải chấp nhận cái chết tức là chấm hết mọi quan hệ, Đừng đòi hỏi, yêu cầu gì với người đã chết; câu nói còn có ý khuyên người ta nên xử sự nhân đạo, đúng tình người.
Vậy mà cả nước đang chứng kiến một làn sóng ngược lại với tất cả những gì mà người Việt vẫn theo đuổi trong nền văn hóa ứng xử tốt đẹp ấy.
"Nghĩa tử là nghĩa tận" 
Văn hóa Việt Nam có lẽ rất rạch ròi về cách ứng xử của cộng đồng đối với một người vừa nằm xuống. Bất kể họ là ai, thành phần nào trong xã hội dù giàu hay nghèo, sự ra đi của họ sẽ được cộng đồng kính trọng nhằm chứng tỏ cho gia đình của người nằm xuống sự chia sẻ nỗi đau của thân nhân họ, những người trực tiếp biết sự chia ly đau đớn như thế nào.
Dù khi sống, người ấy có làm những điều không phải đi nữa thì cũng sẽ được tha thứ, vì đối với người Việt câu “nghĩa tử, nghĩa tận” luôn là kim chỉ nam trong việc ứng xử với người chết, nó như một thước đo nhân cách, đạo đức của người còn sống. Nó cho thấy tính chất nhân văn của người xưa vẫn hiện diện trong văn hóa của người Việt như một nét son cần gìn giữ.
Sự bức xúc, bất mãn, thậm chí thù hận của ta không nên trở thành nguyên cớ để ta quay lưng lại, vô cảm với đồng loại của mình, nhất là khi họ và người thân đang phải trải qua tấn thảm kịch vô cùng đau đớn.
- TS Vũ Thành Tự Anh
Thế nhưng ngay sau khi ba cán bộ thuộc hàng Ủy viên của tỉnh Yên Bái được báo chí loan tải là đã chết trong một cuộc xả súng thì mạng xã hội chừng như đồng loạt xuất hiện những dòng tâm trạng (Status) hả hê, vui mừng trước ba thi thể chưa kịp mang ra khỏi bệnh viện để về nhà. Tình trạng có một không hai này trở thành một đề tài bất ngờ, gây tranh luận trên mạng và cả ngoài cuộc sống thật, tuy nhiên phe chống đối xem ra quá ít so với một tập hợp hàng trăm ngàn lời lẽ phấn khích, hả hê.
Trong một rừng chữ lên án, hiếm hoi xuất hiện status của một trí thức, khá quen biết với cộng đồng mạng xã hội Facebook, đó là TS Vũ Thành Tự Anh, với lời lẽ ôn tồn, chừng mực, TS Vũ Thành Tự Anh cố thuyết phục mọi người nên trở về cái tâm lành mà anh cho là trong mỗi cá nhân đều có.
“Tin về việc Chi cục trưởng kiểm lâm Yên Bái bắn Bí thư và Chủ tịch HĐND sau đó tự sát như một cơn bão quét qua facebook trong ngày hôm nay. Đối nghịch với tính chất vô cùng nghiêm trọng của sự việc, nhiều bình luận hoặc là vô cảm, hoặc theo kiểu “đáng đời”, có người thậm chí tỏ ra hả hê, châm chọc.
Trong bối cảnh xã hội với biết bao bức xúc và bất mãn như hiện nay, những phản ứng như thế là điều có thể hiểu được. Song dù thế nào đi chăng nữa thì bất kỳ ai, trước khi trở thành bí thư hay chủ tịch cũng đều là một con người. Sự bức xúc, bất mãn, thậm chí thù hận của ta không nên trở thành nguyên cớ để ta quay lưng lại, vô cảm với đồng loại của mình, nhất là khi họ và người thân đang phải trải qua tấn thảm kịch vô cùng đau đớn.
Một số người trong chúng ta mới hôm qua còn ăn chay, niệm Phật trong ngày lễ Vu Lan, đến hôm nay đã quên từ bi tâm, dính mắc vào ý nghiệp và khẩu nghiệp. Theo Đạo Phật, suy nghĩ tiêu cực tất yếu sẽ dẫn tới ngôn từ và hành động tiêu cực. Nếu ba nghiệp thân, khẩu, ý cứ cùng nhau xoay vần như thế, không những mỗi cá nhân chúng ta không tốt lên được mà cả gia đình và xã hội cũng sẽ suy vi. Vì vậy, xin các bạn bình tâm nghĩ lại!”
bfcfadaa-bcf1-48d5-b774-32fe9ecf2d59.jpg-400.jpg
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai từ trái) bên nạn nhân Phạm Duy Cường tại bệnh viện Yên Bái sáng 18/8/2016. AFP photo
Đối với Hòa thượng Thích Không Tánh, dĩ nhiên cũng có cái nhìn từ bi của nhà Phật cũng như truyền thống bác ái của mọi tôn giáo, nhưng Hòa thượng cũng lý giải vì sao cộng đồng lại đồng loạt có những phản ứng khá cứng rắn như hiện đang diễn ra, ngài nói:
“Không phải người Việt mình vô cảm hay là không có lòng bác ái, trước sự chết chóc, đau khổ của một người nào đó thì dân tộc Việt mình đều có tình thương. Dân Việt mình đa phần đều ảnh hưởng không Phật giáo thì cũng Công giáo, Cao đài hay Phật giáo Hòa hảo, Tin lành mà các tôn giáo đều dạy người ta về tình thương về bác ái hết cho nên trước sự đau khổ của bất cứ một ai thì mình đều có sự cảm thương.
Thế nhưng tại sao ba ông Bí thư tỉnh rồi Chủ tịch tỉnh rồi Kiểm lâm họ bị bắn chết mà người dân vui mừng hí hửng thì không phải người ta không có tình nhân loại nhưng bởi vì trước những người cầm quyền của chế độ này họ đã từng hại dân hại nước, từng hà hiếp, bóc lột, hãm hại biết bao nhiêu người rồi thì đối với họ, những quan quyền những chức tước dầu rằng quyền uy của một thế lực nào khi cầm quyền hà khắc gian ác với dân chỉ lo tham nhũng cho đầy túi tham mà không lo cho dân thì khi mất đi tự nhiên người dân người ta cảm thấy mất đi những kẻ hung ác đối với xã hội đối với đồng bào thì đa phần người ta không thương cảm được.”
Chúng ta người Công giáo không nên bày tỏ sự hể hả trước cái chết cho dù của những kẻ mà chúng ta có thể cho rằng chưa làm điều gì tốt cho dân tộc. 
- Linh mục Phan Văn Lợi 
Linh mục Phan Văn Lợi cũng có cái nhìn của một chủ chăn, hướng đàn chiên của mình tới những điều phúc âm đã chỉ dẫn, từ Huế ông cho biết:
“Chúng ta người Công giáo không nên bày tỏ sự hể hả trước cái chết cho dù của những kẻ mà chúng ta có thể cho rằng chưa làm điều gì tốt cho dân tộc. Nhưng chúng ta nên coi là cơ hội chỉ nên cầu nguyện cho những người cộng sản họ biết theo lẽ phải, lương tâm để mà làm những điều ích quốc lợi dân. Chúng ta đã thấy những sự bạo loạn trong xã hội thì mong rằng sự bạo loạn đó đừng xảy ra hay bớt xảy ra.”
Linh mục Lê Ngọc Thanh thuộc Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn cho biết quan điểm của ông trong vai trò một linh mục ông nói:
“Với tư cách là linh mục tôi thấy việc một án mạng xảy ra, nhất là tại tỉnh Yên Bái có ba án mạng trong một buổi sáng thì đó là điều mà đối với sức chịu đựng của con người của các gia đình và người có liên quan rất là lớn và họ phải gánh nỗi đau mà chúng ta khó có thể nói một lời an ủi mà họ dễ dàng qua được. 
Nhưng nếu đối với cộng đồng thì tôi nghĩ rằng những gì xấu mà những người này làm thì họ sẽ đón nhận kết quả cho riêng họ và cho những người liên can. Người Việt Nam của mình cũng như người công giáo thì cái chết chỉ là một việc vừa thách thức vừa là báo hiệu cho con người chúng ta phải sống tốt ngay khi ở đời này và khi mình đang có thể làm điều tốt cho người khác.”

Nạn nhân của nạn nhân
Không ôn hòa nhẹ nhàng như TS Vũ Thành Tự Anh, trên VTC News, ngay sau khi vụ án xảy ra và phản ứng của cộng đồng mạng có bài viết: “Khi kẻ vô lương đùa cợt trên nỗi đau tột cùng vụ thảm án”.
Một trong những câu văn làm người đọc lên tiếng nhiều hơn nữa khi tác giả nhận xét: “Điều khiến cho những người có lương tri thấy nhói đau là mạng xã hội lại tràn ngập những lời đùa cợt, những bình luận hả hê, chà đạp lên nỗi đau đớn tột cùng của gia đình người bị nạn, của chính quyền tỉnh Yên Bái.”
Bài báo như đổ thêm dầu vào lửa, không biết bao nhiêu bài viết phản ứng lại câu “Khi kẻ vô lương đùa cợt trên nỗi đau tột cùng vụ thảm án”, nhà thơ Thái Bá Tân thẳng thừng gọi tác giả bài viết là văn nô khi không cần biết tại sao cộng đồng lại có cùng một phản ứng như thế, bằng những câu thơ 5 chữ nổi tiếng thường lệ ông kết luận:
“Lũ văn nô, đĩ bút
Mới là bọn bất lương.
Khóc mướn quan tham nhũng,
Lên mặt dạy dân thường.
Biệt thự tám mươi tỉ
Bên túp lều xác xơ
Là bất lương tột đỉnh
Đất nước ta bây giờ.”

000_CL4GO.jpg-400.jpg
Đám tang những người tử nạn trên chuyến bay tìm kiếm chiếc Sukhoi SU-30MK2 mất tích hôm 16/6/2016. Ảnh chụp tại Hà Nội hôm 30/6/2016. AFP photo
Bên cạnh nhà thơ Thái Bá Tân là hàng trăm tên tuổi khác trong các ngành nghề khác nhau, trong đó có cả nhũng trí thức như bác sĩ, nhà báo, kỹ sư… .họ nhìn vấn đề với nhiều góc cạnh khác nhau nhưng cái chung  là sự thật về những gì xảy ra trong xã hội đã khiến tâm lý của chính họ bị chấn thương, như trang Facebook của Phương Lê, một bác sĩ khá nổi tiếng trong cộng đồng mạng, ông viết:
“Tôi đã đến Yên Bái không dưới 10 lần.
Tôi đã chụp những bàn chân trẻ em thâm tím, nứt nẻ vì lạnh.
Tôi đã chụp những đứa trẻ cởi ngay đôi dép vừa được tặng để đi chân không vì tiếc đôi dép mới.
Tôi đã chụp những đứa trẻ phải mặc bộ đồ dân tộc phong phanh, môi tím ngắt vì lạnh để múa hát giúp vui cho quan khách.
Và tôi đã chụp những đứa trẻ con quan chức, mặc đồ dân tộc với trang sức bằng bạc cả mấy triệu, đi xe hơi đến nhận quà từ thiện...
Đi tận nơi, thấy tận mắt, nghe tận tai! Bạn nghĩ tôi có thể khóc thương đám quan chức ngồi trong trụ sở to đùng ở Yên Bái không?
Xin lỗi, còn lâu!”
Facebooker Phương Bích có lẽ rất thẳng thắn khi viết những dòng tâm trạng trên tường nhà mình về những cảm nhận mà bà từng chứng kiến tận cùng nỗi đau của nạn nhân chế độ này, nói với chúng tôi bà diễn tả tại sao lại có thái độ hả hê không giấu diếm:
Họ giết nhau đâu phải vì dân vì nước đâu mà họ giết nhau vì miếng ăn. Miếng cơm manh áo ấy do người dân đóng góp bằng tiền thuế, mà họ làm điều đấy thì người dân họ ức chế quá nên họ mới có thái độ như vậy.
- Nhà báo Sương Quỳnh
“Nếu như những người đó từng khóc thương cho những người dân vô tội bị giết trong đồn công an, khóc thương cho những người dân bị đánh đập khi chính quyền này cưỡng chế đất đai tài sản của họ và đẩy họ ra ngoài đường. Khóc thương cho những ngư dân bị cướp bóc, bị hiếp đáp ngoài Biển Đông thì người dân sẽ thương xót chia sẻ khi bị đẩy vào mức như thế.
Tại sao họ nhắm mắt trước cái ác, trước kẻ gây nên bao nhiêu tội cho đồng bào mình còn những người khác thì họ không chịu nhỏ nước mắt? Cái này phải công bằng, cái ác phải bị trừng phạt. Xưa nay người ta vẫn hay định hướng tình cảm nhưng đây là tình cảm không ai định hướng được, anh phải hiểu đàng sau nó là cái gì.”
Nhà báo Sương Quỳnh, chia sẻ những trải nghiệm của bà trong mặt bằng chính trị hiện nay để thấy rằng phản ứng hả hê của xã hội là có cơ sở:
“Theo cá nhân tôi suy nghĩ và quan sát những phản ứng của người dân đối với cái chết của ba lãnh đạo Yên Bái thì họ rất vui mừng, thậm chí họ hả hê nữa. Đối với truyền thống của người châu Á “nghĩa tử, nghĩa tận” thì trước cái chết người ta phải đau buồn.
Nhưng câu hỏi tại sao lại như vậy, người dân Việt Nam mình, những người đang sống trong đất nước này người dân bây giờ người ta đã khốn cùng quá rồi. Họ bị bao nhiêu sự bất công và bao nhiêu tai họa mà vì chính sách của những người lãnh đạo đã vạch ra theo kiểu của họ, sưu cao thuế nặng, công lý bất công, nhất là vụ biển bị đầu độc tại miền Trung đẩy họ vào đói khổ và bệnh tật. Đương nhiên khi một người lãnh đạo nói chung bị như vậy thì người dân họ vui mừng.
Vui mừng vì một phần khác đó là ba người họ tự giết nhau, họ tự giết nhau vậy tức là trong nội bộ họ cũng đã rất là căng thẳng rồi. Họ giết nhau đâu phải vì dân vì nước đâu mà họ giết nhau vì miếng ăn. Miếng cơm manh áo ấy do người dân đóng góp bằng tiền thuế, mà họ làm điều đấy thì người dân họ ức chế quá nên họ mới có thái độ như vậy.”
Linh mục Nguyễn Ngọc Thanh nhận định bài báo với một góc nhìn khác, ông cho rằng nhà nước muốn định hướng cảm xúc con người và trong trường hợp này mục tiêu mà bài báo đó là làm cho dân chúng tiếc thương người đã chết như là một người chết bình thường nhằm tránh sự hả hê có hại cho nền móng chính trị hiện nay đã đến lúc rệu rã:
“Cái chuyện hả hê của người dân thì mình không thể xen vào cái yếu tố tâm lý, cảm xúc của người dân và không thể cho mình cái quyền điều khiển cảm xúc của người dân được. Một thời gian dài trong một đất nước mà họ đã bịt miệng truyền thông để họ điều khiển cảm xúc người dân và họ cảm thấy là họ có quyền làm như vậy. Thật ra đó là cái ơn ban và nó được chứng nghiệm qua thời gian và lương tâm.
Phía sau những hả hê của người dân là nỗi lo của nhà nước. Vấn đề đặt ra không còn là văn hóa ứng xử nên như thế nào nữa mà đã chuyển biến theo một hướng khác có tính chất dự báo hơn là phê phán. Hằng trăm bài viết xuất hiện dày dặc trên mạng chú trọng vào vấn đề sinh tử mà Đảng đang phải đối diện trước thái độ của người dân. Nhà báo Nguyễn Thông đã có những câu chữ rất sát với thực tế của lòng dân hôm nay, ông viết:
“Tôi mà là ông Huynh ông Thưởng, chắc tôi phải nát óc khi có không ít người dân vốn hiền lành chất phác lại tỏ ra dửng dưng (tôi chỉ nói ở mức độ "hiền" nhất) trước cái chết của cán bộ to trong bộ máy cai trị của các ông. Họ còn hát "tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới" như dự báo một điều gì ghê gớm lắm, đã gần lắm.
Thế thì, hãy chú ý đến cán bộ, chứ không phải đến dân, các ông ạ. Ăn ở ra sao, mà lòng dân như vậy.”
Riêng với Nguyễn Anh Tuấn, một người còn rất trẻ nhưng nhận xét của anh thật sâu sắc và đầy cảnh báo một nguy cơ có thật cho nhà nước, cho Đảng Cộng sản Việt Nam:
“Những diễn biến của dư luận xã hội sau vụ Yên Bái, trớ trêu, lại đưa đến một ngụ ý cực kỳ nguy hiểm:
Dân chúng hoá ra không quá phẫn nộ nếu có ai đó bắn chết một quan chức cấp cao. Thế nếu đó là một lực lượng vũ trang phản loạn bắn bỏ hàng loạt quan chức cấp cao thì liệu dân chúng có phẫn nộ không?”
Văn hóa ứng xử luôn phản ảnh lại những gì đang xảy ra trong xã hội, vì vậy những ý kiến cho rằng xã hội Việt Nam đang đảo điên, mọi truyền thống đạo đức của đất nước không còn như xưa có lẽ không còn thực tế.
Dĩ nhiên mọi khuynh hướng đều có mặt gây tranh cãi nhưng người dân qua sự việc này cho thấy họ không muốn tiếp tục ngủ yên khi cố che giấu biểu cảm phản ứng của mình.
Theo RFA

LẠI HOÃN

HOÃN PHIÊN TÒA VỤ “NĂM CÔNG AN ĐÁNH CHẾT DÂN”
Sáng nay 23/8/2016, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm vụ án “Năm công an đánh chết dân”. Do vắng mặt giám định viên pháp y trung ương và chị Trần Thị Tâm (Vợ bị hại Ngô Thanh Kiều) nên Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa, đến ngày 07/9/2016 thì mở lại phiên tòa.
Phiên tòa sáng nay an ninh được thắt chặt từ các ngã ba đường đến trụ sở tòa án, mọi người vào tòa đều phải có giấy triệu tập hoặc giấy giới thiệu,phóng viên phải xuất trình thẻ nhà báo, các túi xách đều bị kiểm tra kỹ lưỡng kể cả luật sư.
Ngoài lực lượng Công an Đà Nẵng ra, còn có lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đến bảo vệ phiên tòa rất đông, chưa kể lực lượng mặc thường phục tại phiên tòa và ngoài phiên tòa.
Dưới đây là một số hình ảnh về phiên tòa sáng nay: hình kiểm tra an ninh trước cổng tòa án, hình trong phiên tòa và giấy triệu tập xét xử lần sau.
FB Đôn An Võ

NGHỀ LÀM ĐĨ .




Một cô gái bị bắt vào đồn công an vì tội bán dâm. Tại đồn công an, cô phải làm tờ khai lý lịch. Sau khi lấy tên họ, tuổi tác, tên công an hỏi:
"Làm nghề gì?"
Cô gái đáp:
"Làm đĩ"
Tên công an nạt:
"Ai không biết cô làm đĩ.Nhưng nói năng phải có văn hoá chứ!"
Cô gái đáp:
"Gái bán hoa"
Tên công an lại sừng sộ:
"Hoa hiếc cái gì ?Người ta lại hiểu lầm với những cô bán hoa lương thiện"
Cô gái lại suy nghĩ một chút rồi đáp:
"Nghề chủ tịch quốc hội".
Tên công an ngẩn người ra hỏi:
"Cô giỡn chơi à ? Nghề của cô thì liên quan gì tới chủ tịch quốc hội?"
Cô gái đáp:
"Dạ, tại em thấy bà chủ tịch quốc hội nói gì, làm gì cũng bị Dân họ chửi là " con đỹ thúi " đó.
Tên công an ..... Cô ......
ST.
FB Khanh Nguyen

CA DAO THỜI XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM


Đôi dép râu dẫm nát đời trai trẻ
Nón tai bèo che khuất nẻo tương lai
Nhà ai giàu bằng nhà cán bộ?
Hộ dân nào sang bằng hộ đảng viên?
Dân tình thất đảo bát điên
Đảng viên mặc sức vung tiền vui chơi
Thanh cha,thanh mẹ,thanh gì?
Đảng ta là đảng thần tiên
Đa lo <đô la> thì được,đa nguyên thì đừng
Ngày đi đảng gọi Việt Gian
Ngày về đảng chuyển sang Việt Kiều
Chưa đi phản động trăm chiều
Đi rồi....thành khúc ruột yêu ngàn trùng
Chiều chiều trên bến Ninh Kiều
Dưới chân tượng bác,đĩ nhiều hơn dân
Tìm em như thể tìm chim
Chim bay biển Bắc,anh tìm biển Đông
Tìm chi cho phải hoài công
Đài Loan,Hàn Quốc em dông mất rồi
Ngày xưa giặc Pháp mộ phu
Ngày nay đảng bán dân ngu lấy tiền
Đảng ta là đảng cầm quyền
Đảng bán ruộng đất,lấy tiền đảng tiêu
Ngày xưa chống Mỹ chống Tây
Ngày nay chống gậy áo cơm <Mỹ Tây>
Ngày xưa chửa Mỹ hơn người.
Ngày nay nịnh Mỹ mười lần xưa
Ngày xưa đánh Mỹ không chừa!
Ngày nay con cái lại lùa sang đây
Ngày xưa Mỹ xấu,đảng hay
Ngày nay đảng ngửa tay xin tiền
Vẻ vang thay lãnh tụ ta
Đem dân xuất khẩu bán ra nước ngoài
Việt Nam Dân Chủ Tự Do
Cúi đầu dâng đảo Trường Sa cho tàu
Việt Kiều ngồi thải trên cầu
Đảng như bầy chó,đảng chầu dưới sông
Ăn no đảng nổi chứng ngông
Bắt gian,quản chế,siết gông dân lành
Hết đường binh anh đi làm cán bộ
Không nhận hối lộ lấy cc....gì ăn.

FB Giang Nhị Sơn

"Đồng chí" bắn "đồng đảng"


Mấy hôm nay, không chỉ trong nước mà có khi cả thế giới, ít người lại không nghe cái tin thấy có phần bi thảm, lại thấy cũng hơi có phần... thú vị. Không ngờ ở một nước cộng sản, chỉ có "Nhân dân" họa chăng mới là kẻ địch, còn thì từ trên xuống dưới kêu nhau toàn là "đồng chí". Thế mà không ngờ mới đây - áng chừng chỉ hơn tuần lễ chứ đã lâu la gì đâu - 1 đồng chí to đầu bắn 2 đồng chí lãnh đạo đầu to cùng đảng với mình ngỏm củ tỏi luôn, sau đó đồng chí này quay súng bắn từ... sau gáy, tự cho mình... 1 phát ân huệ. Thế là cả 3 đồng chí cùng: "Đường xa mấy có bác gọi cũng thấy gần" luôn! Hì, hì vừa bi thảm lại cũng vừa buồn cười thế chứ lị!

Ngồi suy nghĩ... có lẽ không thấy nước nào giống như Việt Nam ta dưới thời xhcn ưu việt ngày nay. Hầu hết các vị lãnh đạo từ nhỏ tới to toàn như từ dưới đất chui lên chứ có ai được bầu bán gì đâu?! Tính từ trên xuống dưới thì "to đầu" nhất là anh Tổng bí thư đảng, kế đến là Chủ tịch nước, rồi chủ tịch Quốc hội, rồi Thủ tướng chính phủ... "bẹt dzem" nhất là anh Chủ tịch phường, Chủ tịch xã cũng vậy, cứ như từ dưới đất chui lên!

Thế nào chả có vị không đồng ý với chúng tôi, bảo: Nhà bác "thong manh" hay sao mà không thấy? Người ta được đảng chỉ định rồi đem cho quốc hội bầu, thế mà lại bảo là không bầu bán gì là làm sao? Dạ thưa, tuy chúng tôi có đeo kiếng trắng nhưng chưa đến nỗi "thong manh" đâu, còn nhìn thấy rõ lắm. Chẳng những "nhìn" mà còn "nghe và nhớ" nữa. Cái hồi ông Thủ tướng đầy quyền lực Nguyễn Tấn Dũng làm ăn bê bối khiến kinh tế Việt Nam ta chao đảo, muốn sập tiệm khiến có dư luận muốn ông "rũ áo từ quan", nhưng ông bảo: "Đảng bảo tôi làm thì tôi làm, đảng bảo tôi nghỉ thì tôi nghỉ!" Thế nhưng "đảng" có bảo ông gì đâu? Vậy nên ông cứ ngồi lì ở cái ghế thủ tướng, lại còn kéo phe kết cánh khiến một tí nữa thì "đá" được bác "tổng lú" nhà ta về nhà đuổi gà cho vợ!

Vậy "đảng" là ai và "Quốc hội" là ai? Lang thang trên Net, đọc được một bài viết có nhan đề: "Bình luận về danh sách đại biểu quốc hội" thấy có đoạn viết:

Trích: "Chỉ 21 đại biểu trong số 496 đại biểu là người ngoài đảng (chiếm 4,2%), Quốc hội khóa 14 có tỷ lệ đảng viên cao nhất từ trước đến nay. Chỉ có hai người tự ứng cử trúng cử: ông Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu trung ương, ứng cử tại Hà Nội; ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tasco, ứng cử tại Nam Định." Ngưng trích.

Ngoài ra như ta đã biết hầu hết các vị tai to mặt lớn của đảng và nhà nước ta đều đã ứng cử đại biểu quốc hội và đều đắc cử, "đảng cử dân bầu" mà! Như vậy ta có thể kết luận: Đảng là nó mà quốc hội cũng là nó, "nó" lại bầu cho "nó" chứ có nhân dân nào bầu cho nó đâu? Vì thế chúng tôi mới nói: Hầu hết các vị lãnh đạo của đảng và nhà nước ta cứ như từ dưới lỗ chui lên! 

Không biết dựa trên cơ sở nào mà ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lại có câu nói: "Dân chủ đến thế là cùng!" Nếu ông có theo dõi tin tức thế giới hẳn biết nước Mỹ sẽ có cuộc tuyển cử lớn vào tháng 11 tới đây. Tuy bán phần quốc hội cũng được bầu một lần cùng với bầu Tổng thống, nhưng chỉ riêng chức vị Tổng Thống Mỹ là ồn ào náo nhiệt hơn cả: Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đi khắp 50 tiểu bang Mỹ để quảng bá về những dự định, những chương trình mà mình sẽ làm sau khi đắc cử. Họ hầu như trình diện và nói chuyện với từng người dân, tranh thủ lá phiếu của từng người dân, vậy mà chẳng thấy ai nói "dân chủ đến thế là cùng". Chỉ riêng chxhcn Việt Nam ta, lúc nào cũng âm u như trong hũ nút nhưng lại "nổ" hơn ai hết, đã thế có khi nó lại "nổ" đến chết người. Cuộc "nổ" ở Yên Bái sáng 18/8 vừa qua đã chứng minh điều đó. Khác với "Dân chủ đến thế là cùng" của ông tổng bí thư của đảng ta chỉ "nổ" bằng miệng. Còn 18/8 ở Yên Bái vừa qua là nổ thật, nổ bằng súng! 

Đồng chí Chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Yên Bái Đỗ Cường Minh đã 'chơi' 9 viên đạn vào cả 3... đồng chí là:

1- Đồng chí Phạm Duy Cường, bí thư tỉnh ủy Yên Bái.

2- Đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh kiêm trưởng ban tổ chức tỉnh ủy Yên Bái.

3- Vị thứ ba là chính đồng chí Đỗ Cường Minh, chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Yên Bái tự nổ súng vào đầu mình cho công bằng. 

Cho tới hôm nay vẫn chưa thấy đảng và nhà nước ta công bố gì về nguyên nhân của vụ nổ súng trên, hay là cũng lại muốn "lâu lâu cứt trâu ra bùn" đấy? Chứ sao, nói ra để mang tiếng là "vạch áo cho người xem lưng" à? Đảng "ta" xưa nay vẫn tự hào là "chuyên chính vô sản", trên dưới một lòng, kêu nhau toàn là "đồng chí". Điều đó có thể đúng, nhưng vào cái thời tất cả còn khố rách áo ôm cơ, chứ ngày nay thì đồng chí nào cũng đã mập thù lù như con trâu trương. Nhà cao cửa rộng, ô tô xịn, tham nhũng hối lộ thả giàn, lớn đớp miếng lớn, nhỏ đớp miếng nhỏ, thậm chí còn đua nhau khai bớt tuổi để được ngồi lâu đặng vừa ăn cắp của công vừa bóc lột dân đen nữa cơ, thế thì còn đồng chí với đồng chuột gì nữa?! Chóp bu đảng với chóp bu chính phủ mà còn âm thầm "chơi" nhau. Đang huênh hoang ngon lành nhất, quyền lực nhất, đùng một cái trắng tay, về nhà đuổi gà cho vợ, may mà chưa mất mạng. Đúng không hay bảo là chúng tôi đặt điều nói oan cho các vị? Bởi thế trong dân gian mới có mấy câu "đồng dao" như thế này:

Hãy lặng mà xem chúng bắn nhau,
Rút cục toàn do lũ lớn đầu,
Tranh ăn, tranh chức hay sao thế,
Mà đứa lủng tim, đứa vỡ đầu? 




Get paid to share your links!