dailymotion

Sunday, November 13, 2016

Nếu bát cơm cũng độc?


Mấy chục năm đã qua, tôi vẫn luôn nghĩ rằng, không ở đâu ăn ngon bằng cơm nhà, không gì ngon bằng cơm mẹ nấu. 90 triệu người dân nước Việt này đã lớn lên bằng bát cơm trắng mẹ nấu, như tôi.
Hôm nay, tôi tự hỏi, bát cơm mình đang ăn có an toàn?
Hoạt chất acetamiprid có trong nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật công dụng phòng và diệt rầy nâu. Chất này được xếp vào nhóm độc 2 - tức mức độ độc cao.
Hoạt chất chlorpyripos có trong các loại thuốc trừ sâu đục thân, cũng nằm trong nhóm độc 2. Con người tiếp xúc với Chlorpyrifos qua da có thể đổ mồ hôi cục bộ, co thắt cơ bắp không tự chủ. Khi mắt tiếp xúc với Chlorpyrifos có thể mờ mắt. Ngộ độc Chlorpyrifos sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, nói líu lưỡi, mất phản xạ, suy nhược, tê liệt tứ chi...
Đây chỉ là hai trong số 8 loại thuốc bảo vệ thực vật được tìm thấy trong các lô gạo xuất khẩu bị trả về vì tồn dư vượt ngưỡng cho phép.
4 tháng đầu năm nay, riêng Mỹ đã trả về VN 1.700 tấn gạo. Trong vòng 5 năm qua, Mỹ trả lại VN 10.000 tấn gạo.
Người Mỹ đã có cảnh báo với các doanh nghiệp VN. Từ năm 2007 người, Nhật cũng đã cảnh báo. Thế nhưng, tình hình ngày càng nghiêm trọng. Thống kê từ Hiệp hội Lương thực VN, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay mà có đến 500 container gạo xuất khẩu bị trả về vì tồn dư các chất độc hại có trong thuốc bảo vệ thực vật trị các loại bệnh đạo ôn, sâu đục thân, rầy nâu...
Gạo có tồn dư các chất độc hại bị trả lại đã đi đâu?
Ông Võ Tòng Xuân, một chuyên gia trong ngành lúa gạo, nói rằng nó được tuồn vào thị trường gạo trong nước để tiêu thụ. Chuyện có lạ gì đâu khi tôm xuất khẩu nhiễm kháng sinh bị nước ngoài trả về lại được quan chức khăng khăng dân mình ăn chẳng sao đâu. Chuyện chẳng lạ nhưng thực sự là một điều đáng sợ. Tôi không biết gạo mà gia đình tôi đang ăn có rơi vào các lô hàng đó hay không?
Cơ quan quản lý đã ở đâu để đến bây giờ Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản vẫn chưa giám sát được chặt chẽ các lô gạo bị trả về. Để đến bây giờ, họ vẫn loay hoay tìm giải pháp quản lý?
Tại sao có thể thờ ơ với sức khoẻ giống nòi như thế? Tại sao người ta sợ độc không ăn còn mình thì...
Nếu bát cơm mà còn có chất độc hại thì biết phải làm sao?
-----
Còn tiếp.

Bạch Hoàn

No comments:


Get paid to share your links!