Kính thưa thủ tướng chính phủ và quốc hội nước Việt Nam.
Vừa qua Bộ giáo dục và đào tạo đã cho nghiên cứu thí điểm cải cái chữ viết và phát âm tiếng Việt để áp dụng cho lớp 1 từ năm 2018 này.
Chữ Việt là một ngôn ngữ chính thức của đất nước Việt Nam, có luật pháp quy định và được Hiến pháp bảo vệ.
Tiếng Việt gắn liền với lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,nó trải qua rất nhiều năm hình thành và hoàn thiện.
Tiếng Việt vốn rất trong sáng, dễ hiểu,âm từ rất rõ ràng, có chuẩn phát âm cho từng chữ riêng biệt, không thể nhầm lẫn được.
Với đề án cải cách tiếng Việt của Bộ giáo dục, thì các chữ “C,Q,K” được gộp chung lại và phát âm là “CỜ”.
Nếu phát âm như thế, từ “Quốc gia” sẽ thành “Cuốc gia”, hoặc “Đất nước” sẽ thành “Đất rước”, từ “Quốc kỳ” sẽ thành “Cuốc cì” , rất khó hiểu và gây nhầm lẫm.
Kiểu cải cách mới này của Bộ giáo dục hoàn toàn trái với hiến pháp, vi phạm pháp luật, có âm mưu bức tử tiếng Việt, và du nhập một số từ của “nước lạ” xen vào.
Bất cứ một đề án, hay cải cách nào có liên quan đến ngôn ngữ của Quốc gia, thì phải ra luật và do Quốc hội phê chuẩn mới được áp dụng.
Nay Bộ giáo dục cố tình vi phạm pháp luật và hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, tự mình ban hành chữ Viết và cách phát âm mới mà không cần đến Quốc Hội phê chuẩn, là hành vi nghiêm trọng.
Đề nghị Thủ tướng chính phủ, Quốc Hội Việt Nam, hãy ngăn chặn và cho thu hồi toàn bộ sách giáo khoa lớp 1, có biên soạn theo cách phát âm của “nước lạ” ngay lập tức.
Quốc Hội và Chính phủ hãy thành lập ủy ban kiểm tra, điều tra, xem có thế lực thù địch nào đứng sau việc bức tử tiếng Việt để du nhập tiếng “nước lạ” hay không!
Rất mong bà con, cô bác, các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các anh chị báo chí và những người dân Việt Nam hãy mạnh dạn lên tiếng, phản đối việc cải cách chữ Việt của Bộ giáo dục và bảo vệ Tiếng Việt, ngăn chặn các âm mưu của thế lực thù địch, gây bức tử tiếng Việt và chữ Việt Nam.
Đây là quyền công, được hiến pháp quy định, hãy lên tiếng phản đối để bảo vệ Tiếng Việt bạn nhé!
Sài gòn, 01.09.18
Hà Văn Duy
Source: Give me your opinion about 2 these situations by Smallworld
No comments:
Post a Comment