Wednesday, May 2, 2018

TÔI PHẢN ĐỐI VIỆC DI DỜI NHÀ THỜ THỦ THIÊM, DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM.

“TTO:...Lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị liên quan có phương án di dời những cơ sở tôn giáo trong khu đô thị này (Nhà thờ Thủ Thiêm, Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm) cũng như thu hồi đất của Trường tiểu học Thủ Thiêm để bàn giao cho nhà đầu tư thi công tuyến đường ven sông và công viên bờ sông theo đúng tiến độ.”
https://tuoitre.vn/dau-gia-9-lo-dat-o-trung-tam-khu-do-thi-moi-thu-thiem-20180501103119444.htm

Sinh hoạt tôn giáo là một nhu cầu tinh thần không thể thiếu đối với nhân dân địa phương, với du khách đến với TP . Một khu đô thị mới hiện đại như Thủ thiêm mà có một ngôi nhà thờ cổ hơn 160 năm tuổi sẽ là một may mắn, một điểm nhấn Tâm linh vô cùng quý hiếm. Nó sẽ làm tăng giá trị cho khu đô thị đó, nên ai vẽ quy hoạch, duyệt quy hoạch mà bứng nó đi sẽ là một sai lầm tai hại, một việc làm vô đạo, bất nhân không biện minh được. 

Nay còn cơ may sửa chữa quy hoạch, đó là một điều may mắn cho các cá nhân và tập thể lãnh đạo của TP này, tôi kêu gọi các vị dừng ngay việc làm ngu xuẩn, vô đạo, thất đức này.

P/s Chỉ cần quan sát du khách đến TP Sài Gòn, có mấy ai không ghé qua Nhà thờ Đức Bà ( tuổi còn thua Nhà Thờ và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm ), là biết được giá trị tinh thần của DMTG Thủ Thiêm hơn 160 năm tuổi....
TRAN BANG

Hoa gi day???

Source: A very beautiful dragon flowers by Smallworld

Đàn bò vào thành phố


Bài hát này còn có tên là Du Mục, nằm trong tập Ca Khúc Da Vàng của nhạc sỹ tài hoa Trịnh Công Sơn. Ông đã bắt đầu viết những ca khúc này từ năm 1964, nhưng đến năm 1967 mới chính thức phát hành "lậu", gồm rất nhiều bài nổi tiếng như "Gia Tài Của Mẹ, Đàn Bò Vào Thành Phố, Người Già Và Em Bé, Người Con Gái Việt Nam Da Vàng, Đại Bác Ru Đêm, Tình Ca Của Người Mất Trí, Đi Tìm Quê Hương ...
Nói rõ ra để tránh nhiều người ngộ nhận Trịnh Công Sơn cảm hứng sáng tác Đàn Bò Vào Thành Phố sau biến cố 30.4.1975, thực tế có rất nhiều người tưởng rằng như thế thật. https://www.nhaccuatui.com/…/du-muc-trinh-cong-son.QSsTKwKl…

"Đàn bò vào thành phố 
Đêm buồn vắng buồn hơn 
Đàn bò vào thành phố 
Không còn ai hỏi thăm 
Đàn bò tìm dòng sông 
Nhưng dòng nước cạn khô 
Đàn bò bỗng thấy buồn, bỗng thấy buồn 
Rồi một hôm đứng mơ mây ngàn"

Tại sao người ta lại ngộ nhận bài này viết sau năm 1975, bởi vì sự trùng hợp và phù hợp với những diễn biến khi đó. Một hình ảnh ví von kỳ lạ, đúng bản chất, đúng ngữ cảnh, đúng hình ảnh, khó có hình tượng ẩn dụ nào lột tả được chính xác hơn nữa.
Đàn bò đã lạc lỏng như thế nào giữa thành phố xa lạ, nhưng chẳng như Trịnh Công Sơn mô tả rằng đàn bò thấy buồn, không, thực tế nó không buồn, nó vui trên sự tàn nhẫn, đày đọa, vun vén và tham tàn. Đàn bò của Trịnh đầy xúc cảm, còn đàn bò đời thực vô cảm, lạnh lùng và phi nhân tính.
Có ai đó đã nói, "có thể đem con khỉ ra khỏi khu rừng, nhưng không thể đem khu rừng ra khỏi con khỉ". Vật đổi sao dời, bao lớp người đã hóa thành tro bụi, bao lần đứng lên rồi nằm xuống, cũng không đổi đi được sự việc, nó vẫn như thế, vẫn tươi rói như máu chảy ra từ tim đập thoi thóp. Quên làm gì, hòa hợp cái gì, có những thứ không cần phải quên. Cũng đừng trách cứ gì chuyện trang hoàng phanh vạch vết thương để kỷ niệm, chẳng ai cần phải quên, mà có muốn cũng không thể quên được.
Năm 1973, khi ký xong Hiệp định Paris, nhạc sỹ Nhật Ngân đã vui mừng khôn xiết, viết bài Một Mai Giã Từ Vũ Khí, kể chuyện về quê thăm gia đình, thăm đàn bò đàn trâu, thăm mộ đồng đội. Rồi nhạc sỹ Thanh Sơn cũng rưng rưng cảm động, tưởng rằng hòa bình đã đến, hòa hợp đã bắt đầu, "Còn ruộng đồng còn quê hương, còn giọng hò còn yêu thương ... Hòa bình ơi đón chờ từ lâu, người Việt Nam hãy hòa hợp nhau".
Cả hai ông Nhật Ngân và Thanh Sơn chắc đều chưa tâm sự với Trịnh Công Sơn, bò thì hòa hợp với người thế nào được!
Bui An

Bạn có dám ăn như anh ta???

Source: Oh My God! Can he eat that? by Smallworld

Vài lời trấn an vì sự kiện Thầy Thích Nhật Từ với những lời lẽ xúc phạm


Mấy ngày nay trên mạng lan tải clip của Sư Thầy Thích Nhật Từ không dạy đạo Phật mà thể hiện tính sân si của mính khi nói về Kinh thánh Thiên Chúa Giáo với giọng điệu mỉa mai và xuyên tạc sự thật gây hoang mang cho dư luận.
Có nhiều anh chị em giáo dân xin tôi cho ý kiến để trấn an dư luận và giúp cho cộng đồng hiểu về giáo lý Công giáo không như Sư thầy truyền giảng có chủ ý xuyên tạc và mỉa mai .. .
Trước tiên tôi xin trích một câu của một danh nhân nói rằng: “ Khi giơ một ngón tay chỉ trích người đối diện, hãy nhớ ba ngón tay kia đang hướng về phía ta. Nếu bạn không muốn bị chỉ trích thì đừng bao giờ chỉ trích người khác”. Thật đáng thương cho Sư Thầy đã bị không ít những lời tổn thương cho bản thân và cho Đạo mà Thầy đang mang trên mình.




❌ 1. Trước tiên Thích Nhật Từ đưa ra 1 luận điểm “ Đạo Phật là 1 tập thể lớn mà lại đi ăn ké ngày lễ giáng sinh của 1 tôn giáo nhỏ hơn mình thì rất là quê”.
Chúng ta thử nhìn qua vài thông tin và số lượng tôn giáo trên thế giới nhé:
Kitô giáo: 2.100.000.000 –
Hồi giáo: 1.500.000.000 –
Không tín ngưỡng tôn giáo: 1.100.000.000 –
Hindu: 900.000.000 –
Tôn giáo dân gian Trung Quốc: 400.000.000
Tôn giáo Nguyên thủy: 400.000.000
Phật giáo: 375.000.000 –
Sikh: 24.000.000
Do Thái: 14.500.000
Baha’i: 7.400.000
Kỳ Na giáo: 4.300.000
Shintoists: 4.000.000
Đạo giáo: 2.700.000
(nguồn từ web của chính đạo Phật các bạn www. phatgiao.org.vn)
Như vậy Kito Giáo với 2.1 tỉ tín hữu và Phật Giáo có 350 triệu Phật tử thì Thích Nhật Từ nên xem lại nhận định của mình.
Điều quan trọng không phải là lớn nhỏ mà là trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau cùng vui với người vui, cùng chia sẻ với nhau trong ngày hội của tôn giáo bạn đâu có gì là sai phải không thầy Thích Nhật Từ ?
❌ 2. Điều thứ hai thầy Thích Nhật Từ nói: Ông Adam – Eva phạm tội ăn trái cấm là tội dâm dục nên Chúa phạt.
Theo giáo lý Công Giáo thì Chúa đã dựng nên con người có nam có nữ và ngài chúc phúc cho họ (ST 2, 18-24).
Chúa không bao giờ cấm làm việc vợ chồng. Điều mà sách kinh thánh nói về tội Adam phải hiểu theo nghĩa Thần học là hành vi con người muốn loại bỏ Thiên Chúa.
Con rắn là Satan đã cám dỗ ông bà ăn đi để bằng Thiên Chúa.
Chúa phạt họ xa lìa Chúa vì tội không tuân phục.

❌ 3. Điều thứ ba thầy quá xúc phạm đến một Thiên Chúa mà hơn 2 tỉ người tôn thờ là ông Giê-su “sống ảo tưởng”.
Tưởng mình là Đấng thiên sai.

Chúa Giê-su mà chúng tôi tôn thờ được cả nhân loại này kính yêu, dù họ không cùng tôn giáo nhưng họ vẫn yêu mến, tôn kính vì nhân đức của Ngài.
Ngài không sống ảo tưởng mà cả cuộc đời Ngài luôn dấn thân phục vụ mọi người, nhất là những người khổ đau.
Tất cả những lời Ngài nói và việc Ngài làm, nhất là sự phục sinh của Ngài đã chứng minh cho toàn thể nhân loại thấy Ngài là Thiên Chúa mới có thể làm chủ sự sống đánh bại sự chết. Một con người ảo tưởng thì đâu được cả nhân loại yêu quý và các tín hữu tôn thờ.
❌ 4. Điều thứ tư thầy Thích Nhật Từ nói nhiều là Chúa Giê-su sợ chết, không tự nguyện đi vào cái chết.
Thưa thầy, ở đời có ai không sợ chết ?
Như thầy : thầy cũng sợ chết chứ huống gì ai khác ?
Có ai tự ý tìm đến cái chết ? nếu vậy là tự sát rồi.

Các thánh tử đạo Việt Nam cũng không tự tìm đến cái chết, nhưng nếu vì đạo và để làm chứng cho sự trung thành của mình các ngài đã đón nhận cái chết trong đau đớn.
Chúa Giê-su vừa là người và là Thiên Chúa nên trong tư cách con người Ngài cũng sợ viễn cảnh cái chết, nhưng vì lòng yêu mến Chúa Cha, Ngài đã vâng phục cái chết, có gì sai ?
Hoàn toàn đúng với tâm lý con người cũng đau khổ trong những đòn roi, những cái đinh, những mũi đòng, nếu Ngài không đau đớn thì đâu còn là con người nữa ?
❌ 5. Thầy cũng không hiểu gì về từ “Cứu Chuộc”.
Xin thưa thầy : cứu là giải thoát, chuộc là cái gì của mình đã mất nay chuộc lại.
Con người thuộc về Thiên Chúa nhưng Adam – Eva đã làm mất đi quyền làm con cái Thiên Chúa, nay qua cái chết và sống lại của Chúa Giê-su chúng từ nay thuộc về Thiên Chúa.

Đây là giáo lý của Công Giáo khác với niềm tin của Phật Giáo về sự giải thoát.
Thiết tưởng các tôn giáo đều hướng con người tới cõi phúc hãy biết tôn trọng lẫn nhau. Bởi vì bàn về vấn đề này cả một chương trình thần học sâu xa chứ không phải vài dòng mà hiểu biết được.
❌ 6. Thầy Thích Nhật Từ còn nói Công giáo là phương tiện của Phương Tây .
Xin thưa giáo hội Công Giáo là một đất nước Vatican độc lập không liên quan gì đến phương tây.
🚫 Đừng chụp mũ màu sắc chính trị gây nên những đau khổ thị phi giữa chính quyền và Công Giáo.
Đạo Công giáo đã chọn phương thức tốt đời đẹp đạo mà chính quyền khắp nơi đều nhìn thấy những đóng góp tích cực của người Công Giáo.
❌ 7. Những điều tôi nói đây không nhằm mục đích đối đáp với thầy Thích Nhật Từ mà chỉ giúp cho giáo dân Công giáo hiểu đúng tinh thần Công giáo mà thôi.
Xin mọi người chia sẻ để giúp giáo dân an tâm và đừng hoang mang trước những xuyên tạc thiếu tôn trọng của thầy Thích Nhật Từ.
Xin Chúa luôn gìn giữ sự hòa hợp các tôn giáo, xin mọi người đừng vì một cá nhân mà xúc phạm đến đạo thánh của nhau.
Xin cho mọi người trên quê hương Việt Nam luôn biết xóa bỏ những nghi kị hiểu lầm để cùng nhau xây dưng quê hương mỗi ngày một thịnh vượng an bình hơn.
Lm Jos Tạ Duy Tuyền/Conggiaovietnam.vn



Get paid to share your links!