dailymotion

Thursday, November 17, 2016

ĐỐI LUẬN



Tôi không nghĩ rằng một ông Bộ trưởng của ngành giáo dục lại bị ngọng chữ "n" và "l". Điều đó không chỉ là phản cảm, mà còn là hình ảnh của ngành giáo dục, vì ngôn ngữ cũng là một phần quan trọng của việc đào tạo, nếu không thể phát âm chuẩn thì viết và giao tiếp sẽ thế nào?
Gặp bạn bè quốc tế, thay vì "nice to meet you" thì thành "like to meet you"?
Hay có câu chuyện về một gia đình, có vị khách đến chơi, hỏi thăm nhau, và được biết đứa con út chủ nhà bị đi ngoài, chủ nhà liền than rằng: thưa anh, kể từ khi thằng bé nhà tôi bị đi ngoài, rất nhiều, khiến cả nhà tôi đâm "no" (đáng ra là lo trong lo lắng, nhưng vì ngọng nên thành ra "no nê").
Ông Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường thì không gặp người dân Hà Tĩnh lên tận số 79 Nguyễn Chí Thanh kiến nghị, khiếu nại và yêu cầu đối thoại. Nhưng hôm qua trên diễn đàn quốc hội, ông ấy nói biển miền Trung đã an toàn và trong một mức độ nhất định, nhưng hải sản thì chưa biết.
Ông Bộ trưởng Bộ công thương (con trai của cựu chủ tịch nước Trần Đức Lương) thì khẳng định, trong dự án thép Cà Ná (ông chủ dự án này là anh em cọc chèo với đương kim Bộ trưởng) không có lợi ích nhóm, và ông này cũng bỏ lửng câu hỏi của vị đại biểu: ông có dám hứa sẽ từ chức nếu để xảy ra hậu quả như Formosa không? Cũng giống việc người ta nói ở Hà Nội và TP.HCM không có tham nhũng vậy.
Ông Bộ trưởng Bộ nội vụ thì im bặt trước câu hỏi về Trịnh Xuân Thanh. Có lẽ ngoài sức tưởng tượng và khả năng trả lời của ông, để cố mà thông cảm cho vị trí đang có của ông lúc này.
Ông Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông thì thưa gửi dài dòng, trả lời vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm, và cuối cùng là đề nghị được trả lời bằng văn bản.
Tất cả, những cuộc đối thoại đều trở thành tự thoại, họ đều đánh trống lảng, né tránh hoặc im lặng, dành phần cho sự an toàn của bản thân.
Để biết trình độ một đại biểu hoặc người được chất vấn, hãy để họ đứng giữa nghị trường và đối mặt với các câu hỏi bất ngờ. Đó chính là cách đánh giá đơn giản nhất và chính xác nhất đối với trình độ một con người. Và tôi thì luôn mong được hỏi và chất vấn những đại biểu của chúng ta với phong cách như vậy, một cách công khai, trên toàn quốc. Lúc đó, chúng ta sẽ thấy được trình độ thực sự của họ, khi đứng trước nhân dân của mình.
Luân Lê

No comments:


Get paid to share your links!