dailymotion

Thursday, November 17, 2016

QUỐC HỘI


Nhìn cảnh Quốc hội họp và chất vấn, các đại biểu thưa gửi dài dòng, trả lời vòng vo, không đúng vấn đề, thiếu trí tuệ, luôn là "theo chỉ thị của đảng, nhà nước,..." và bị hạn chế thời gian phát biểu, nếu còn vấn đề khác thì đề nghị được trả lời bằng văn bản.
Quốc hội là nơi để họp, điều trần, chất vấn và trả lời trực tiếp, một cách rõ ràng, thẳng thắn và thấu đáo mọi vấn đề, không có kiểu bằng văn bản hành chính nào được. Đó là thoái thác và né tránh trách nhiệm của một nghị sỹ.
Quốc hội sinh ra chỉ để họp và quyết sách, không phải để nghe họ trình bày bằng những tờ giấy và những câu trả lời hứa hẹn sau cánh cửa.
Chính phủ, nên cần đào tạo những luật sư và sử dụng họ trong việc ban hành ra các quyết sách, nếu không nay cấm người mẫu chụp hình khoả thân, ngày mai lại đòi phạt xe máy không chính chủ, nhưng rồi phải bãi bỏ hết vì sự ngớ ngẩn của nó.
Chúng ta quản trị quốc gia bằng luật pháp và sự khoa học, không phải bằng mệnh lệnh áp đặt. Quốc hội, là nơi làm luật, nhưng hiện tại chúng ta chưa có đại biểu nào đủ tầm và độc lập để đảm nhận chức trách lập pháp theo đúng nghĩa của một nghị sỹ, chúng ta dành quyền lập pháp cho Chính phủ, một sự sai lầm về chức năng và cả khoa học pháp lý, mà Chính phủ từ xưa đến nay cũng chưa bao giờ làm tốt được việc vừa lập pháp lại vừa hành pháp lẫn thực thi công tác hành chính.
Chính phủ yếu, nhưng lại muốn làm quá nhiều thứ một lúc, cả lập pháp, hành pháp và hành chính, nên họ đã quản lý và ban hành quá nhiều chính sách sai lầm, chồng chéo, mâu thuẫn và vi hiến, trái luật.
Quốc hội, đến khi nào trở thành cái chợ của những nhà lập pháp và trí thức, mà không phải của những cương lĩnh hay đường lối đảng, chắc chắn lúc đó quốc gia sẽ văn minh và có pháp trị.

Lê Luân

No comments:


Get paid to share your links!