dailymotion

Thursday, November 17, 2016

Chất lượng quan chức, lãnh đạo” ngày càng “cao” như thế chả trách gì đất nước ngày càng lùi nhanh lùi mạnh...về nhiều mặt còn thua cả Campuchia!


Tưởng rằng nắm quyền đã lâu, thời đại ngày càng văn minh, quan chức ngày càng có nhiều điều kiện học hỏi thì trình, tâm, tầm ngày càng phải khá hơn lên, nhưng ở xứ ta thì hình như ngược lại. 
Tổng Bí thư mấy đời đầu như ông Trịnh Đình Cửu, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập…hay Trường Chinh, Lê Duẫn dẫu sao cũng là những người tham gia cuộc chiến chống Pháp hoặc cả hai cuộc chiến nên còn phần nào có bản lĩnh, càng về sau lại càng kém, đến đời ông Trọng Lú thì chỉ cần cái tên là đủ rõ, “mình có như thế nào thì người ta mới gọi như thế chứ”. 
Chủ tịch nước cũng thế. Mấy đời đầu có Hồ Chí Minh, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Hữu Thọ, Trường Chinh…đến Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang nhạt nhòa, nhạt nhẽo hơn, đến Trần Đại Quang chưa thấy biểu hiện gì nhiều nhưng chỉ riêng việc đưa một ông trùm công an (Cựu Bộ trưởng Bộ Công an) lên làm Chủ tịch nước là đã thấy một bước thụt lùi về mặt “hình ảnh” đối với quốc tế. Thủ tướng trong mấy đời gần đây chỉ có ông Võ Văn Kiệt là khá, từ Võ Văn Kiệt đến Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc thì đi xuống cả tầm, cả tư chất lẫn ngoại hình! 
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là người phụ nữ đầu tiên ngồi vào vị trí Chủ tịch Quốc hội, xem cách điều hành phiên họp Quốc hội còn kém hơn người tiền nhiệm là ông Nguyễn Sinh Hùng, ngoài việc chưng diện các loại thời trang áo dài hoa hòe lòe loẹt thêu rồng thêu phượng như phường tuồng thì cũng chưa thấy nói được câu nào hay làm được việc gì hay ho. 
“Tứ trụ” đã thế. Các quan phụ trách các Bộ qua từng nhiệm kỳ thì chất lượng khi trồi khi sụt. Nhưng chả có gương mặt nào thực sự để lại dấu ấn trong lòng dân chúng và trong lĩnh vực mà mình phụ trách. Nói riêng ngành giáo dục, bao nhiêu đời Bộ trưởng cứ cải cách, cải tiến, cải lùi, rối như canh hẹ, càng cải càng nát. 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục hai đời gần đây nhất là ông Phạm Vũ Luận khi thản nhiên cho rằng “hàng ngàn điểm 0 môn Lịch sử trong kỳ thi tuyển sinh đại học là bình thường” tưởng đã là shock cho cách nghĩ của một người đứng đầu ngành giáo; sang đến đời ông Phùng Xuân Nhạ thì chuyện giáo viên bị điều động đi tiếp khách, mời rượu, dù cũng thừa nhận là “không phù hợp” nhưng lại cho rằng “chưa đến mức độ nghiêm trọng", và “trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô, sau mới tính đến người ép buộc.”…
Chất lượng quan chức, lãnh đạo” ngày càng “cao” như thế chả trách gì đất nước ngày càng lùi nhanh lùi mạnh, thua từ Hàn, Nhật đến Singgapore, Malaysia, Thái Lan và bây giờ về nhiều mặt còn thua cả Campuchia!

Song Chi

No comments:


Get paid to share your links!