dailymotion

Sunday, October 30, 2016

HÌNH HÀI LUẬT PHÁP


Chúng ta có lưỡi gươm pháp luật hay là lưỡi liềm? Chỉ cắt lúa người dân chứ làm sao cắt được nồi cơm ngon của bọn tham nhũng?
Khi nền tư pháp không độc lập khỏi chính trị và chưa cởi bỏ chiếc áo đảng ra khỏi mình thì lưỡi gươm ấy sẽ quằn mình xuống trước những tấm khiên che chắn quá mạnh của những bàn tay quyền lực. Nếu không như vậy, mọi công cuộc chống tham nhũng đều trở nên vô ích, bởi "tham nhũng chỉ có cán bộ là đảng viên thôi" và "tham nhũng là những người có quyền chức cao, chống lại có khi chúng tôi chết trước". Bởi, chẳng thể nào mà "ta tự đánh ta", diễn giải chính xác tức là đảng đánh người của đảng.
Nền tư pháp độc lập và cởi bỏ được chiếc áo đảng quá nặng trên mình, chắc chắn, pháp luật sẽ tự nó vận hành và nhốt được quyền lực vào trong, đó chính là chiếc lồng mà các ông cần. Hẳn nhiên, cần cả một cơ chế quyền lực chính trị thứ hai để làm đối trọng và kiểm soát đảng còn lại (và tất nhiên, trước tiên, phải ban hành "Luật về đảng chính trị" để kiểm soát mọi hoạt động của tổ chức đảng theo khuôn khổ luật pháp), và chỉ trừ khi quyền lực đối trọng không hữu hiệu, lúc đó sẽ đến lượt toà án - độc lập với mọi danh nghĩa đảng phái, sẽ sử dụng thanh gươm của mình mà trừng trị tội phạm, bất kể kẻ đó là ai. Thế giới văn minh đã làm được điều đó từ hàng trăm năm trước, chẳng lý gì người Việt Nam lại là khác biệt đến nỗi không thể kế thừa sự văn minh và khoa học của thế giới đang được vận hành.
Nếu không thể làm được điều đó, pháp luật sẽ không bao giờ có hình hài là một thanh gươm, tuy rằng tôi cũng không thể tưởng tượng được hìn thù nó ra sao, nhưng rất có thể đó là một đoản khúc vài mm di chuyển với vận tốc hơn cả âm thanh mà hình thành nên công lý của sự phản kháng dành cho những bất công mà đã trở thành hay ẩn mình trong luật pháp.
---------

Luân Lê

No comments:


Get paid to share your links!