dailymotion

Sunday, October 30, 2016

Luật tín ngưỡng, tôn giáo nên soạn thế nào?


Chúng tôi đã trả lời dứt khoát không cần có cái luật về tín ngưỡng, tôn giáo, mà cũng chẳng cần có bất cứ luật nào về những thực thể đã được hiến pháp công bố thuộc về quyền tự do của công dân như tôn giáo, báo chí, biểu tình, lập hội ...
Tuy nhiên vẫn có một số người vẫn tiếp tục muốn chúng tôi cho ý kiến về luật tin ngưỡng, tôn giáo. Nếu quý vị thật sự muốn nghe thì đây:
1. Phải biên soạn hoàn toàn lại luật đó, và đặt nền tảng của luật dựa trên cách trả lời tối đa cho câu hỏi: Làm sao để công dân có thể tự do thực hành tín ngưỡng, tôn giáo nhất, mà không bị bất cứ một hạn chế nào?
2. Sau khi soạn xong, cần đối chiếu từng điều với các Bộ luật dân sự, hình sự và hành chánh xem có hành vi hay hoạt động hay thể thức nào bị hạn chế, ngăn trở hay cấm đoán không? Nếu có thì phải xét lại các điều khoản của các bộ luật đó bằng câu hỏi rằng những quy định hạn chế đó có xuất phát từ quyền tự do tôn giáo của công dân không? Nếu xuất phát từ nhu cầu khác thì phải bỏ điều khoản đó đi, hoặc nếu không thể bỏ vì các thực thể khác cần giữ điều khoản đó thì phải sửa lại không cho đụng đến quyền tự do tôn giáo của công dân do hiến định.
Đó là ý kiến cuối cùng của chúng tôi về vấn đề này.
LM.Lê Ngọc Thanh

No comments:


Get paid to share your links!