dailymotion

Sunday, March 19, 2017

DU HỌC TRƯỜNG CÔNG GIÁO!

Trước 1975 ở miền Nam, hệ thống trường học của các tổ chức Công Giáo được phép hoạt động song song với các trường tư thục dân sự khác; và được nhiều phụ huynh tin cậy cho con theo học. Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã loại trừ Giáo hội khỏi lĩnh vực giáo dục; cho đến nay vẫn chỉ được phép mở tới cấp… nhà trẻ, mặc dù các cá nhân/tổ chức khác đều có thể.
Mối quan hệ của ông Việt Nam với các tôn giáo, để cởi mở hơn còn phải dài cổ chờ!
...

Những năm gần đây, việc du học tại các trường Công giáo đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình; các trường Australian Catholic University (ACU) ở miền đông Úc; The Catholic University of The West, Pháp; Catholic Kwandong University (CKU) ở Hàn Quốc; La Salle University ở tiểu bang Pennsylvania, Mỹ..vv. đều có học sinh từ Việt Nam.
Làn sóng …tị nạn giáo dục rần rần ở Việt Nam khiến phụ huynh các em còn đang ngồi cấp tiểu học và trung học quan tâm nhiều hơn đến hệ thống giáo dục của các tổ chức tôn giáo!

Rồi, thử tìm hiểu hệ thống Trường trung học Công Giáo Canada (Edmonton Catholic Schools), ha. Có tôn giáo hay không tôn giáo cũng hổng sao, từ 12 đến 18 tuổi đều học được tuốt!
.

Đây là hệ thống trường công lập của chính phủ Canada với gần 100 trường tại bang Alberta được đánh giá cao về chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất. Có công ty liên kết này ©http://duhocmaithienanh.com/truong-trung-hoc-edmonton-cath…/ của anh Vu Tung Son – hàng xóm tui, con của Jesus Christ... nhà…kế bên nhà thờ Chí Hòa ;)
Anh Sơn đặc biệt quan tâm tới hệ thống trung học Công Giáo và đã đưa nhiều em đi qua bển; thằng Khang con trai hơn 16 tuổi của ảnh cũng đang học lớp 10 tại Edmonton Catholic Schools 2 năm nay. Theo đó, thì chi phí du học 2 cấp này là 11.000 CAD/năm, tức khoảng 187.000.000 VND theo tỉ giá Canada + các homestay cơm ngày 3 bữa bao đái ỉa chừng 450 – 500CAD/tháng nữa; tính ra rẻ hơn Việt Nam với việc học hành tại các gia đình trung lưu ;x 
.

Bất tiện duy nhất, là do các tuổi đang vị thành niên nên chắc chắn phải có nhiều điều khoản nhất định để bảo vệ an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, ba mẹ cũng được phép đi kèm con cái vô tư, nhưng bị cái đi từ đây qua Canada nhiều điểm transit mất hơn 20 tiếng ngồi máy bay. Ờ, nhưng mà du học sinh tốt nghiệp tại Canada nếu có việc làm và điều kiện tài chính vững thì được ở lại như thường trú nhân!
Trong top 10 quốc gia đáng sống nhất trên thế giới, đánh giá theo tiêu chuẩn: ảnh hưởng, di sản văn hóa, quyền lực, chất lượng cuộc sống...Canada chỉ xếp thứ 2 sau Thụy Sĩ!
- Du học Canada bao cảnh đẹp và anh Thủ tướng Justin Trudeau đẹp trai. Đi từ thành phố Edmonton tới di sản thế giới Banff chừng 400km, chạy thêm 70km nữa thì đến hồ Louise ©Edmonton Catholic Schools.
Lê Nguyễn Hương Trà

No comments:


Get paid to share your links!