dailymotion

Thursday, January 12, 2017

Châu Âu đang trở thành thị trường mới…xuất khẩu tù nhân chính trị Việt Nam!?

Gia đình tù nhân Đặng Xuân Diệu vừa cho hay, Diệu sẽ bay thẳng qua Paris, Pháp đi từ trại giam Xuyên Mộc lên Tân Sơn Nhất vào hôm nay 12.1, theo diện chữa bệnh!


Phanxicô Xavie Đặng Xuân Diệu (1979) là kỹ sư xây dựng, Giám đốc Công Ty CP Xây Dựng công trình Tiến Thành, từng ký tên chống việc khai thác bauxite Tây Nguyên, biểu tình chống Trung Quốc..vv. Diệu bị bắt 2011 và ra tòa 2013 trong vụ xét xử 14 thanh niên Công giáo, anh bị cáo buộc tội danh tham gia tổ chức Việt Tân hoạt động “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS. Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh từng ra tuyên bố khẳng định các thanh niên Công giáo bị bắt giữ sai pháp luật và theo kiểu xã hội đen.
Diệu là người chịu án nặng nhất, 13 năm tù + quản thúc 5 năm sau khi mãn hạn.
Những năm gần đây, sức khỏe Diệu suy yếu trầm trọng sau nhiều lần tuyệt thực phản đối bản án, phản đối việc không được sự trợ giúp của luật sư, việc ngược đãi trong tù…v.v. Các tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền nhiều lần lên tiếng yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho các thanh niên Công giáo. Một số nhà hoạt động cũng tiếp xúc với các đại sứ quán Canada, Úc, Na Uy, Thụy Sĩ ở Hà Nội vận động sự ủng hộ. Vấn đề của Diệu còn được sự quan tâm đặc biệt của Liên minh châu Âu (EU).
.

Không đợi tới khi ông Trump đắt cử, mà từ nhiệm kỳ mới của tướng công an Tô Lâm, vấn đề xuất khẩu tù nhân chính trị đã được xem xét lại theo chủ trương không thỏa hiệp!
Tuy nhiên, theo nhận định của một nhà hoạt động. Việc vuột mất TPP, thì Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một cứu cánh.
EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2, chỉ sau Mỹ một tí!
EVFTA cùng với TPP là hai Hiệp định thương mại tự do có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Mặc dù đã được ký kết từ tháng 12.2015, nhưng để chính thức có hiệu lực (dự kiến là đầu 2018), hiệp định còn chờ các bước rà soát pháp lý kỹ thuật trước khi chuyển sang thủ tục phê chuẩn bởi Quốc Hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu. Nếu được thông qua, EVFTA sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng 30-40% và nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này tăng 25-35%
Trong thời gian này, rất có thể Việt Nam sẽ chấp nhận nhượng bộ một số đòi hỏi về nhân quyền và cải cách tư pháp từ EU để đảm bảo tiến trình không bị trì hoãn. Việc thả anh Diệu cần được nhìn nhận trong bối cảnh này!
Châu Âu đang trở thành thị trường mới…xuất khẩu tù nhân chính trị Việt Nam!?
Lê Nguyễn Hương Trà

No comments:


Get paid to share your links!