dailymotion

Monday, March 20, 2017

Một lần nữa, tôi cầu xin tất cả chúng ta hãy thật tỉnh táo trước khi ấn nút share một thông tin gì đó, nhất là những thứ liên quan đến sức khoẻ, miếng cơm manh áo hay phẩm giá một CON NGƯỜI.


Một cô gái kém xinh kiếm sống bằng nghề đưa rước con nít đi học. Một ngày đẹp trời nọ, người ta quăng hình cô lên Facebook và dựng nên câu chuyện dàn cảnh cướp xe. Trong một chớp mắt, cô biến thành Hương-mắt-lồi. Hậu quả: cô không dám bước ra đường, bụng mang dạ chửa không biết lấy tiền đâu đi sanh nở. 
Hai dì hàng nước ở quận 10 kiểu giang hồ bỗ bã phì phèo thuốc lá. Một ngày trời cũng đẹp, được quăng hình lên, cũng Facebook. Ngay sau đó, hai dì hoá thành hai-mụ-Trung-Quốc-chuyên-bắt-cóc-trẻ-con. Hậu quả: dẹp tiệm. 
Mấy cô mấy chú ngoài Quảng vô Nam mưu sinh bằng nghề hủ tíu gõ, chịu thương chịu khó, hiền lành lam lũ bỗng một hôm biến thành những-kẻ-gian-ác-vô-lương khi đem trùn chỉ, chuột cống nấu nước lèo. Hậu quả: ngồi bó gối thẫn thờ "Tụi tui có làm gì nên tội mà ai cũng sợ vầy nè Trời?".
Một cô gái bán hàng online tử tế một chiều kia bị đối thủ lên Facebook biến mình thành con-đĩ-giựt-chồng-người. Hậu quả: ba má cô nhục nhã đóng cửa ở trong nhà, cô tự vẫn. 
Mấy nông dân trồng xoài bị đem sản phẩm của mình lên mạng, biến thành xoài-giả-Trung-Quốc. Hậu quả: xoài chín không ai mua, vừa hốt đổ, vừa khóc ròng. 
Một anh thầy giáo đã nghỉ dạy vài năm bỗng bàng hoàng nhận ra mình là kẻ-hiếp-dâm-con-nít, cái đứa con nít mình chưa hề gặp. Hậu quả: cả họ hàng nhà anh bị đem ra làm nhục, con cái anh bị nguyền rủa, bị đe doạ.
Và tất cả họ, đau đớn thay, lại không thể nào có một lời biện minh cho mình. Họ sụp đổ trước cơn cuồng nộ của cư-dân-mạng, những người đã tin, đã kết tội, đã phát tán cho cả nước biết rằng họ là những tội-đồ. Tai hoạ bỗng từ đâu đổ ập xuống bản thân và gia đình. Họ ngơ ngác kêu Trời "Tôi đã làm gì nên tội vầy nè?".
Cho dù bao biện bằng bất cứ căn cớ gì, tôi vẫn cho rằng kết tội một ai đó khi chưa nắm được rõ ràng những chứng cứ là một việc làm độc ác, hết sức độc ác. Chửi Cộng Sản rất nhiều nhưng rất đông trong chúng ta đang nuôi nấng máu-cộng-sản trong người mình. Đó là gì? Là đấu tố, là chụp mũ, là thiếu tôn trọng phẩm giá con người, là ngồi trên pháp luật,...
Xin thưa, ghét Tàu nhưng lại một lần nữa, chúng ta cũng ngập ngụa trong tư duy rất thiếu văn minh của kiếm-hiệp-Tàu. Đó là "thế thiên hành đạo", là "giết lầm hơn bỏ sót", là "mạng phải đền mạng, máu phải trả bằng máu",...
Tôi cho rằng điều không hay nhất của mạng xã hội là làm cho con người ta trở nên độc ác hơn mà không hề hay biết. Ở đó, người ta hồn nhiên để bản năng dẫn dắt mình, để cảm xúc lấn át lý trí. Có lẽ vì chúng ta tự huyễn hoặc rằng quá dễ dàng để trở nên đạo đức và cao quý bằng một cách thật đơn giản: hạ thấp, phán xét và kết tội kẻ khác. Những điều này, ngoài đời thực, đôi khi bị những chuẩn mực hoặc thể diện neo lại, ta không dám làm. 
Một lần nữa, tôi cầu xin tất cả chúng ta hãy thật tỉnh táo trước khi ấn nút share một thông tin gì đó, nhất là những thứ liên quan đến sức khoẻ, miếng cơm manh áo hay phẩm giá một CON NGƯỜI. 
Bởi, mạng là ảo nhưng tổn thương, đau đớn hay thậm chí cả những cái chết, là rất thật.
Hồng Hải

No comments:


Get paid to share your links!