dailymotion

Wednesday, March 8, 2017

Khi người dân vào thế yếu thì việc cười trước đau khổ của kẻ mạnh, kẻ có quyền lực và nhất là khi những kẻ ấy giống như những kẻ áp bức thì điều ấy hoàn toàn có thể hiểu được.

Giống như vụ Yên Bái, vụ các cán bộ trường Đảng, việc nữ trung uý công an tử nạn vì tai nạn giao thông lại làm xuất hiện những stt kiểu "trời có mắt, cho chết, đáng đời..."
Khi người dân vào thế yếu thì việc cười trước đau khổ của kẻ mạnh, kẻ có quyền lực và nhất là khi những kẻ ấy giống như những kẻ áp bức thì điều ấy hoàn toàn có thể hiểu được. Cười cũng là một vũ khí để chống lại cường quyền và để giải toả phần nào sự uất ức. 
Cười không có tội và là dịp để người dân thể hiện tình cảm thực của họ. 
Chỉ có điều tôi không tin là 100% cán bộ nhà nước hay 100% công an là xấu. Rất nhiều người trong họ chỉ là một bánh răng thụ động trong một bộ máy khổng lồ ì trệ.

Ở đây, tôi không giả vờ mình là kẻ có lòng từ bi quảng đại gì và tôi cũng không che dấu một điều là nếu nạn nhân là một người dân thường thì tôi sẽ cảm thấy thương xót hơn. Lý do bởi dân Việt đã đau khổ quá nhiều và cũng đang là một dân tộc có vị thế thấp trên thế giới về mọi mặt. Thực tế này là do việc điều hành đất nước kém cỏi, đạo đức, cái tâm và tầm thấp của giới cầm quyền.
Tôi không trách người dân khi họ tỏ lòng hả hê nhưng với tư cách là những người đấu tranh cho một xã hội dân chủ, văn minh thì các bạn nên có một thái độ đúng mực hơn.
Nếu không rạch ròi đúng sai, có ứng xử công bằng mà lúc nào cũng chỉ nhìn thấy hai phía địch ta thì đấy là cực đoan, mà chính sự cực đoan đã đưa đất nước vào một cuộc nội chiến đau lòng suốt bao năm.
Ứng xử cực đoan như vậy và việc kêu gọi hận thù là rất gần với nhau. Khi hận thù thì lý trí mất và con người dễ biến thành một loài thú có tư duy và sẵn sàng chém giết man rợ.
Đừng hiểu lầm tôi đang cố chứng tỏ mình "cao" hơn các bạn về điều gì đó. Ở đời này, cao thấp chỉ là ảo tưởng bởi bạn "cao" hơn tôi về cái này, tôi lại "cao" hơn bạn về cái khác. 
Tôi khâm phục sự đấu tranh dũng cảm của các bạn nhưng không phải vì thế mà bất cứ cái gì các bạn làm tôi cũng phải vỗ tay.

Điều chúng ta hướng đến trong xã hội này là sự công bằng, văn minh, rạch ròi đúng sai. Tôi viết đây với sự chân thành và trân trọng, mong suy nghĩ của mình có ích chứ không vì mục đích gì khác.
Chau Doan

No comments:


Get paid to share your links!