dailymotion

Tuesday, March 14, 2017

Đâu mới thực sự là hài?

Nếu chê Trấn Thành diễn hài lố lăng, nhạt hơn nước ốc, nếu chê các game show trên truyền hình vô bổ, thì chương trình giải trí nào, diễn viên hài nào mới có thể gây cười, mới đáng để cười?
Những nhân vật giải trí như Trấn Thành, như Trường Giang, như Minh Béo và vô số cá nhân không có bất kỳ hoạt động nghệ thuật nào ngoài cởi đồ và khoe tiền, đã sinh ra ngày càng nhiều và đang ngang nhiên tồn tại. Chẳng có gì khó hiểu khi họ được khoác chiếc áo nghệ sĩ, trở thành thần tượng cho hàng chục triệu người trẻ... Bởi đây là sản phẩm tất yếu của một thời đại đang có quá nhiều giá trị bị đảo lộn, thậm chí lệch chuẩn từ thượng tầng.
Hãy xem người làm văn hoá tư duy như thế nào qua vài sự kiện.
Nhằm tận dụng sức ảnh hưởng dự án phim có mức đầu tư cao và được công chúng toàn cầu chờ đợi, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa đề nghị UBND TP Hà Nội hỗ trợ dựng phối cảnh 3D, cảnh phim tại một điểm nổi bật trên phố đi bộ, khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Theo văn bản của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, sau một năm làm hậu kỳ, bộ phim Kong - Skull Island với nhiều cảnh quay được thực hiện tại Quảng Bình, Ninh Bình, Quảng Ninh… đã chính thức công chiếu trên toàn thế giới. Nhằm tận dụng sức ảnh hưởng dự án phim có mức đầu tư cao và được công chúng toàn cầu chờ đợi, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND TP Hà Nội hỗ trợ dựng phối cảnh 3D, cảnh phim tại một điểm nổi bật trên phố đi bộ, khu vực hồ Hoàn Kiếm, để người dân thủ đô và khách du lịch chụp ảnh lưu niệm, đồng thời trải nghiệm những công nghệ chụp ảnh mới với mô hình cùng các trò chơi thú vị.
Đây không phải lần đầu Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch hài hước đến thế. Hãy đọc lại lời phát biểu trước Quốc hội của ông Hoàng Tuấn Anh khi là Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
"Tôi nhớ là phiên chất vấn của chúng tôi thì chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có hỏi là bao giờ thì du lịch Việt Nam bằng với Thái Lan, Malaysia, Singapore. Tôi bỏ ngỏ, tôi để lại cho nhiệm kỳ tiếp theo trả lời việc này. Tôi không dám trả lời".
Còn đây là lời ông Hoàng Tuấn Anh nói về thành tích, thế mạnh của ngành văn hoá, du lịch:
"Có vị Phó Tổng thống còn đến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tìm gặp Bộ trưởng để hỏi mô hình làng văn hoá các dân tộc Việt Nam phát triển thế nào: Kinh nghiệm, bài học".
"Ẩm thực của chúng ta phong phú, dồi dào. Đi các hội chợ quốc tế thì món phở, nem rán của chúng ta nổi tiếng. Ngay như cái nón lá của chúng ta tại cái hội chợ triển lãm Milano Ý, nón lá chúng ta xếp thứ 4, hấp dẫn. Nón lá đấy! Đúng không? Cái nón lá đấy mà".
Để phù hợp với khả năng hài hước của lãnh đạo ngành văn hoá, tôi đề xuất làm phối cảnh 3D có con khỉ đột khổng lồ ngay tại trụ sở của chính Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch để người dân thưởng thức. Đó là bằng chứng cho thấy khả năng hài hước của lãnh đạo ngành văn hoá còn hơn diễn viên hài Trấn Thành gấp vạn lần. Đó cũng là bộ mặt của ngành văn hoá hiện nay: Như khỉ! Đó là một đời sống văn hoá gồm những nghệ sĩ rẻ tiền, những ngôi sao thần tượng chạy theo vật chất, vứt bỏ cả liêm sỉ và đạo đức làm người, làm lệch lạc nhận thức của giới trẻ, sinh ra một thế hệ u mê, chìm đắm trong những thú vui tầm thường, để lại một thế hệ sống vô trách nhiệm.
Lịch sử ngành nghệ thuật nước nhà sẽ phải ghi nhận những tấn bi hài kịch kinh điển do ngành văn hoá sáng tạo ra.

Bạch Hoàn

No comments:


Get paid to share your links!