dailymotion

Sunday, February 19, 2017

Tổ quốc ăn năn

Chiến đấu và chết trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ là liệt sỹ, là anh hùng, được ghi nhận, được nhắc đến, sao chết trong chiến tranh với Campuchia và nhất là chiến tranh với Trung Quốc năm 1979 lại bị quên lãng?
Với nhiều người, cầm súng lên hy sinh tuổi xuân, hy sinh thân xác để bảo vệ tổ quốc đã là anh hùng, dù là quốc hay cộng, dù là đánh Mỹ hay đánh Tàu. Cũng chẳng ai muốn làm anh hùng, muốn vinh hoa phú quí mà liều mình, đơn giản, tổ quốc quê hương thì phải giữ, phải chiến đấu, bất kể sống dưới lý tưởng, chế độ hay ý thức hệ nào.
Trong suốt hàng chục năm dài, cuộc Chiến tranh Biên giới luôn được tránh nhắc đến, thậm chí ít nhắc đến trong cả sách giáo khoa lịch sử. Lý do tại sao thì thôi, chán, chả muốn nói thêm. Nhưng khoảng vài năm gần đây, khi internet phát triển và nhất là khi có facebook, nhiều người trẻ, nhiều người giá, nhiều người thờ ơ, cũng ít nhất biết đến cuộc chiến này.
Đối với báo chí chính thống, nói về cuộc chiến tranh biên giới 1979 là một sự đấu tranh mệt mỏi, để có thể được xuất bản bài viết, và cố gắng không bị gỡ bài. Dù với mục đích gì, việc cho phép báo chí lề phải đăng tin về cuộc chiến chóng vánh nhưng tàn khốc năm xưa cũng là một bước tiến lớn, nhiều người được tiếp cận thông tin đáng tin cậy.
Đảng và chính quyền chưa bao giờ là tổ quốc, nhưng những người nằm xuống là vì tổ quốc. Không bao giờ là quá muộn, kể cả sự ăn năn.
Bui An

No comments:


Get paid to share your links!