dailymotion

Saturday, February 11, 2017

BÁO LAO ĐỘNG ĐÃ LÊN TIẾNG - KHÔNG AI CAN THIỆP VÌ CỨ NGHĨ LÀ PHONG TỤC - CÓ THỂ ĐƯA TỚI MỤC TIÊU BUÔN BÁN NGƯỜI.

(*) Kính thưa quí anh chị và các bạn, Thùy Trang quyết tâm đưa vụ này ra Liên Hiệp Quốc vì hũ tục này vi phạm trắng trợn quyền con người nói chung và nữ quyền nói riêng.
Trước đây ở Kyrgyzstan cũng có phong tục này xảy ra khắp nước, và nhiều phụ nữ đã lên tiếng, đứng lên biểu tình đòi chính phủ vào cuộc - và kết quả năm 1994, chính phủ Kyrgyzstan đã bỏ phiếu thành luật "bắt cóc" và xử từ tù 3-10 năm.
Chúng ta là những người luôn hỗ trợ cho Dân Chủ tại quê nhà, nhưng KHÔNG thấy ai lên tiếng nói về chuyện này khi nhân quyền bị vi phạm một cách trắng trợn, đưa tới tệ nạn buôn người, lấy nội tạng công khai. Đó là chưa nói tục lệ này vi phạm quyền trẻ em vì nhiều cháu chỉ lứa tuổi 15-16 vẫn bị bắt.
Thùy Trang đang viết một Petition gửi cho tổ chức Nhân Quyền LHQ và Chính Phủ VN để yêu cầu, xin hỗ trợ chấm dứt tục lệ nguy hiểm này, một tục lệ đi ngược lại nguyện vọng của người phụ nữ thiểu số VN. Mong các bạn, và nhất là phái nữ, hãy hỗ trợ cho Thùy Trang công việc này.
Ghi chú: báo trong nước đưa tin một thanh niên trần tình là "đòi yêu" một cô gái, cô ấy từ chối nên thanh niên này lợi dụng hũ tục để bắt cóc cô gái đó về làm vợ! Một nhóm thanh niên khác say rượu "bắt vợ" để làm tình tập thể!
Thân Kính.
"Nhiều ý kiến cho rằng, nếu không có biện pháp ngăn chặn, sẽ có những cá nhân lợi dụng tập tục để tổ chức bắt người, nhằm thực hiện các mục tiêu đen tối (ví dụ buôn bán người), và sẽ có những phụ nữ là nạn nhân, bị đày đọa; những gia đình chia lìa, tan nát.
Trong trường hợp này, tục “trộm vợ” đã có dấu hiệu biến tướng, trở thành “hủ tục”, trái với các chuẩn mực của hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, của nguyên tắc bất khả xâm phạm về thân thể, nhân phẩm."

Thuy Trang Nguyen

No comments:


Get paid to share your links!