dailymotion

Saturday, February 11, 2017

Theo Phật Pháp là cốt ở cái tâm, sao phải hoành tráng đặt tới gần 10 tấn cá để "phóng sinh"?


Đức Phật có trí tuệ hơn người và triết lý của Ngài giải quyết mọi vấn đề một cách triệt để, sâu sắc, thấu đáo đến tận cùng ấy vậy mà có những người được gọi là đệ tử của ngài lại đi làm một việc giả tạo, chỉ mang tính hình thức được mang một từ mĩ miều là "phóng sinh". Điều này khác gì một bộ máy bỏ tù người dân vô tội vạ, để khi thả sớm hơn bản án thì gọi đấy là "nhân đạo". 
Nếu không có trò "phóng sinh" ấy, bọn chim chóc sẽ yên ổn sinh sống, đâu phải sập bẫy, chịu cảnh tù đầy khốn khổ trong lồng. Niềm tin vớ vẩn này tạo nghề nghiệp cho một lũ chuyên đánh bắt chim chóc, và niềm tin ấy cũng cho một đám người có cơ hội tự sướng là mình vừa "phóng sinh", mình vừa làm một hành động cao cả, vừa ghi thêm điểm để được lên cõi Niết Bàn trong tương lai. 
Phật tử có thể có nhận thức thấp kém, hành động có thể bộp chộp, làm sư phụ phải can ngăn đằng này lại khuyến khích đệ tử. 
Giả sử đang đi đường, thấy một con vật sắp bị giết thịt, bỏ tiền ra chuộc, thả con vật về rừng, ấy là phóng sinh, tức là giải phóng, trao lại cuộc sống cho nó chứ không phải là một hành động tạo ra cầu cho bọn đánh bắt kiếm sống. Theo Phật Pháp là cốt ở cái tâm, sao phải hoành tráng đặt tới gần 10 tấn cá để "phóng sinh"? 
Những dạng này luôn đi cùng nhau trong xã hội: Bọn vô lương khoác áo cao đạo để dẫn dắt bọn ngu dốt, bọn lưu manh theo đóm ăn tàn sẽ hùa theo để có miếng ăn. 
Và tôi tự hỏi công an môi trường làm gì khi để việc đánh bẫy chim tự nhiên và bán công khai như vậy?

Chau Doan

No comments:


Get paid to share your links!