dailymotion

Wednesday, January 11, 2017

CHUYỆN HAI BỨC TƯỢNG ĐỨC THÁNH TRẦN & HỒ CHÍ MINH


(1) Trên Facebook của ông Quy Tống ở Đà Lạt có gửi một bức tâm thư kêu cứu về sự kiện Chính Quyền Lâm Đồng buộc gia đình ông phải tháo dỡ bức tượng Đức Thánh Trần trong sân nhà vì vi phạm luật xây dựng.
Trích đoạn bức tâm thư: Tôi là Tống Hồ Thị Kim Quy đang là sinh viên năm 2 trường Cao Đẳng Y Tế Lâm Đồng, tôi đang sống cùng bố, mẹ và anh, chị, em của mình, tại thôn Kinh Tế Mới xã Ninh Gia huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng.
Bố tôi là Tống Hồ Phương, ông ước mơ và cả gia đình tích cóp mua một bức tượng nghệ thuật vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn, do các nghệ nhân đá Non Nước Đà Nẵng chạm khắc, phiên bản do hội Mỹ Thuật Việt Nam thực hiện.
Bố tôi xây một cái bục bằng xi măng, cao 1 mét, rộng 60 phân, trong khuôn viên sân nhà của gia đình. Trước khi đặt bức tượng, bố tôi đã làm đơn gửi lên các cấp chính quyền xã, huyện, tỉnh để xin phép nhưng không nhận được phản hồi. Lên sở Văn Hoá Thông Tin tỉnh thì người ta bảo: - Nếu bức tượng nghệ thuật vị anh hùng dân tộc mà đặt trong khuôn viên gia đình thì không có trở ngại. Gia đình cứ tiến hành làm. Bởi bức tượng này nó không thuộc vào một tôn giáo nào.
Gia đình tôi đặt bức tượng anh hùng Trần Quốc Tuấn cao khoảng 1,6 mét lên, thế là sóng gió ập đến. Chính quyền địa phương can thiệp đòi tháo dỡ bức tượng, không cho đặt lên bục mà ép phải để xuống đất. Gia đình chúng tôi thấy làm như vậy là bất kính với Tổ Tiên nên không đồng ý.
Theo tôi nghĩ, nền văn hoá Việt bao gồm cả thờ cúng Tổ Tiên, là nền văn hoá " Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa". Thiết nghĩ, chúng ta cần xiển dương, tôn vinh các vị anh hùng dân tộc mọi thời đại. Để dạy cho con cháu nhớ về cội nguồn và sự hi sinh xương máu của Tổ Tiên nước Việt, đã giữ lấy giang sơn cho chúng ta ngày hôm nay. 
Anh Quang : 01205778886 ; Em Quy : 0937497440
(2) Báo Doanh Nghiệp số ngày 19/5/2015 đưa tin ông Võ Như Thông (82 tuổi, trú tại thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam). Đã xây nhà thờ Bác Hồ hai gian trên diện tích hơn 1.000 mét vuông.
Phía trước nhà là một bức tượng Hồ Chí Minh ao hơn 3 mét.
Ông Võ Như Thông tự động xây tượng, xây nhà thờ HCM mà không cần thông qua chính quyền và ông không gặp trở ngại bị bắt phải tháo gỡ xuống như trường hợp gia đình ông Tống Hồ Phương. Chẳng những ông Võ Như Thông được chính quyền hỗ trợ cho xây dựng tượng HCM trái phép, mà còn cho báo chí ca ngợi hành động này.
(*) Kết luận cho chúng ta thấy là Tượng của Anh Hùng Trần Hưng Đạo (Trần Quốc Tuấn) không được chính quyền CSVN trân trọng - Có lẽ vì Trần Hưng Đạo là người Việt Nam.
Nguyễn Thùy Trang

No comments:


Get paid to share your links!