dailymotion

Wednesday, December 28, 2016

LS Lê Công Định: "Ở Việt Nam, ngoài thẩm quyền lập pháp, Quốc hội bây giờ còn tự trao cho mình quyền luận tội và kết tội một cá nhân, dù đó là quan chức."

Ông Võ Văn Thưởng gọi Nghị quyết thông qua hôm 23/12/2016 phê phán cựu Bộ trưởng Công thương trước toàn dân là "bản án cay đắng" mà Quốc hội công bố.
Tôi đồng ý với cách dùng từ của ông Thưởng, nhưng tôi hiểu xa hơn một chút. Việc luận tội và kết tội ở mọi thể chế nhà nước đều chỉ thuộc thẩm quyền của toà án. Tuy nhiên, ở Việt Nam, ngoài thẩm quyền lập pháp, Quốc hội bây giờ còn tự trao cho mình quyền luận tội và kết tội một cá nhân, dù đó là quan chức.
Hành động vượt thẩm quyền mà Hiến pháp 2013 trao cho mình của Quốc hội quả thật là cay đắng cho hệ thống tư pháp. Và cay đắng hơn khi hàng trăm Đại biểu Quốc hội đều cúi đầu chấp nhận hành động vi hiến đó.
Bầu ra và trả tiền nuôi các vị đại biểu nhân dân như vậy thật không gì cay đắng hơn cho toàn dân, những người vẫn luôn cặm cụi kiếm tiền đóng thuế để dung túng điều phi lý ấy.
Lê Công Định

No comments:


Get paid to share your links!