dailymotion

Wednesday, December 28, 2016

*** Ca sĩ và chính kiến


Ở Việt Nam, đảng CS rất sợ người dân quan tâm đến chính trị và có chính kiến riêng, vì quan tâm thì sẽ tìm hiểu, mà tìm hiểu thì sẽ mau chóng nhìn ra được những sai trái, thối nát của đảng CS.
Vì vậy mà đảng CSVN cấm tiệt những người nổi tiếng, có nhiều fans, như các ca nhạc sĩ, người mẫu, tài tử..v.v... có chính kiến và nói lên chính kiến của mình. Bọn dư luận viên thì luôn ngụy biện rằng nghệ thuật không được dính đến chính trị, trong khi đảng CSVN lại luôn dùng nó làm công cụ chính trị.

Ở các nước tự do dân chủ, ca nhạc sĩ hay tài tử cũng đều có chính kiến riêng của mình, và sẵn sàng lên tiếng hoặc có hành động bảo vệ chính kiến đó.
Ví dụ điển hình là ca sĩ George Michael, anh là người gốc Hy Lạp, nhưng có bà ngoại là người Palestine, nên trong chiến tranh xung đột giành đất giữa Palestine và Do Thái thì George Michael ủng hộ cho Palestine chống lại Do Thái.
Người Do Thái lại từ hàng chục năm nay có tầm ảnh hưởng rất mạnh đến chính quyền Mỹ. Mới đây, khi Liên Hiệp Quốc lên tiếng bênh vực cho Palestine chống lại việc nhà nước Do Thái xâm chiếm đất, họ đã liên lạc riêng với ông Donald Trump và ông này đã mắng nhiếc, chê bai cả Liên Hiệp Quốc, lại còn hăm dọa sau khi nhậm chức sẽ cắt các khoản tài trợ cho Liên Hiệp Quốc để làm vừa lòng các tỷ phú Do Thái.
Thế nên khi George Michael muốn phát hành 1 album với những bài nhạc có nội dung ủng hộ cho Palestine chống Do Thái, thì hãng Sony đã hăm dọa sẽ cắt bỏ hợp đồng trị giá hàng trăm triệu đô la với anh.
Thế nhưng George Michael vẫn không thay đổi chính kiến của mình. Anh sẵn sàng hủy hợp đồng, thề không bao giờ hát cho Sony nữa, và đã rời bỏ nước Mỹ để sang Anh Quốc sinh sống.
Tương tự như vậy, qua cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, cũng có 1 số ca nhạc sĩ phản đối ông Trump, và tiếp tục phản đối, không chịu nhận lời mời đến hát mừng cho ngày nhậm chức của ông này, cho dù được trả thù lao hàng triệu đô la.
Chính kiến như thế nào, ủng hộ ai và chống đối ai là quyền tự do của mỗi con người, Nhi không bàn đến vấn đề đúng sai ở đây. Nhi chỉ muốn nói đến việc các ca nhạc sĩ có lương tâm và tri thức thì cũng đều có chính kiến của riêng mình và sẽ không vì đồng tiền mà thay đổi chính kiến đó.
Không như giới showbiz tại Việt Nam, chính kiến không có, chỉ biết nói như vẹt, và chỉ biết có tiền, miễn có tiền là bảo gì làm nấy, kêu tung hô ai thì tung hô người đó, chẳng khác nào những con robot được vặn dây cót lên để hát, rỗng tuếch vô hồn!!
Ngoc Nhi Nguyen

No comments:


Get paid to share your links!