dailymotion

Saturday, December 24, 2016

KHÔNG ỔN RỒI, BỘ ƠI!


18 năm hành nghề, em luôn theo lời của Bộ. Bộ bảo chi em làm nấy. nay Bộ bảo đổi sách, em thay sách biên lại giáo án. mai Bộ bảo đổi phương pháp dạy học theo xu hướng hiện đại hóa cho kịp toàn cầu, em sắm máy tính đêm hôm ngồi học gõ mười ngón tay. rồi Bộ yêu cầu dạy ọp lai chưa đủ cần dạy cả on lai, em thức đêm thức hôm rình rình cái băng truyền thông thoáng em bốt hình bốt bài cho đủ trường học trực tuyến.
Nói chung Bộ kêu làm chi em làm nấy. vì chưng, em là giáo viên, mà đã là giáo viên thì em là người của Bộ, em fải bảo vệ thanh danh Bộ nhà, fải giữ gìn doanh giá gia tộc. kiểu quân bảo tử fụ bảo tử fu bảo tử gì gì đấy, em nghe hết. kẻo rồi lại mang tiếng bất trung bất hiếu bất nghĩa bất nghì.
Làm người mà mang fải những tiếng ấy, làm sao cất mặt ngữa cổ khóc cười ba tiếng trước khi thác đây.
nên, dẫu ngoài cổng trường thi, ngoài đường gió bụi kia, bọn fụ huynh lẫn học sinh có kêu gào rủa xả, em vẫn kiên định theo con đường Bộ chọn. hòng mong tấm lòng kiên trung của mình, cùng bao đồng chí khác, sẽ đưa đất nước lên cõi thiên đàng. lúc đó, bọn fụ huynh nỏ mồm và đám học sinh nhác nhớm ấy, ắt sẽ sáng mắt ra. khéo chừng lại lót tót chạy theo xin chúng ta được đứng vào hàng ngũ giáo dục nước nhà.
nghĩ đến đấy mà em thêm vững tay fấn bền tay phím.
cho đến hôm nay. vâng. chính xác fải đến hôm nay. em mới sáng mắt sáng lòng, khi tham gia một kỳ coi thi, được triển khai theo công thức kiểm tra đánh giá mới mà Bộ dự định sẽ áp vào kỳ thi cuốc gia 2017 tới.
với tất cả những nhiệt huyết của một người tham gia vào công tác giáo dục, em háo hức đi coi thi. để rồi sau một buổi ròng rã ngồi trên ghế giám thị, chỉ mỗi việc phát giấy phát bài thu bài, em tá hỏa với khối lượng kiến thức cho 3 môn trong một buổi, với nội dung kiến thức được mix lại ví nhau.
Bộ ơi, trong một buổi ngồi canh, em chứng kiến bọn trẻ nó xoay mòng mòng với tổ hợp 3 môn Lý Hóa Sinh theo kiểu vừa buông tay chầm lại cầm ngay tay chèo í, em thiết tưởng, trước mắt mình là 27 con siêu nhân chứ kg phải người thường.
làm sao chúng có thể huy động được một lượng kiến thức mênh mông ở cả 3 môn khác nhau trong một quãng thời gian ngắn thế. Bộ là người ở ngôi cao, ắt là người học nhiều hiểu rộng, Bộ hẳn biết não bộ con người ta hoạt động theo cơ chế 45p thì phải nghỉ ngơi xả hơi rồi mới nạp được kiến thức mới. đằng này, Bộ bắt con người ta căng lên như giây đàn trong thời gian liên tục với các bài thi thế, chả mấy mà nó đứt phừn phựt như giây đàn tơ rưng mất thôi 
Bộ sẽ bảo ơ hay cái cô này, giữa các bài thi có 15p nghỉ ngơi đấy thôi. thưa Bộ, đành rằng là có 15p, nhưng đó là khoảng mà cô trò chúng em thu nộp bài rà soát lỗi kỹ thuật rồi cuống cuồng đổi bút đổi thước đổi chì đổi đồ nghề dụng cụ để chiến tiếp môn sau. chưa kể tâm lý bài trước kg tốt thì kéo theo bài sau rất bất ổn. tuổi này, các cháu chưa đủ bản lĩnh để vượt lên những khó khăn trong cuộc đời mà xem thất bại bài trước là bài học cho bài sau đâu.
đã thế, Bộ còn chơi cái style trắc nghiệm. với một đề thi môn Toán với 50 câu trắc nghiệm, thực chất là bài toán, Bộ cho các cháu 4 cái ây bi ci đi. em thật, 90phút cho 50 bài, nội việc đọc đề đã hoa cả mắt. cháu nào trung bình giỏi lắm cũng chỉ giải được vài ba bài. có đâu mà hết để chọn. nên, nếu Bộ nhìn vào con số thí sinh vượt qua điểm chết 2 điểm, ấy là nhờ các cháu khoanh đại và nhờ hên xui chứ chả giỏi giang gì đến mức ấy đâu.
rồi nữa, hôm nay, em chứng kiến các cháu nháo nhào với kiến thức của một học kỳ. sang năm thi kỳ hai là kiến thức của một năm, sang năm nữa là kiến thức hai năm, năm nữa là kiến thức ba năm. ôi trời, mới nghĩ đến đó mà em rùng cả mình vì khiếp !
thôi Bộ ạ, mình làm giáo dục, đành rằng là truyền thụ kiến thức, nhưng kiến thức truyền lúc này chưa được thì đó sau này đi làm nó tự tìm cách truyền tiếp cho nhau. chứ mình đè chúng ra mà chuyền dịch thế này, khéo nó sốc thuốc, thì lăn quay ra đấy cả lũ, Bộ nhà mình lại mang tiếng hãm hại con người ta thì khổ tâm. mình cho nó in ít kiến thức lại một tẹo, rồi bày cho chúng ba thứ vớ va vớ vẩn ví như khi đi em hỏi khi về em chào rồi biết cách ăn chín uống sôi chẳng hạn. khi đó, chị em nhà mình vừa nhàn, mà Bộ mình lại được tiếng dễ chịu từ nhân.
chứ hôm nay em ngồi canh bọn chúng triển kiến thức chiến 3 môn ấy xong, lúc nộp bài, dù được em ân cần hỏi han chỉ dẫn động viên tình thần, thì cũng chỉ có 4 cháu / 27 thí sinh còn đủ tỉnh táo để chào cô cháu về. còn lại bơ phờ ngơ ngác. em ngồi cười cười hỏi bạn sau cùng ở lại giúp cô dọn đồ sao mấy đứa vội về đến mức chả thèm chào cô để cô chào lại tiếng nhở, thì bạn ấy giả nhời chắc các bạn lo về để kịp học bài mai thi môn giáo dục công dân đó cô nờ.
thật lòng, em kg có ý trách, chỉ thương chúng quá. mải lo về học giáo dục công dân để kịp bài thi, mà kg kịp chào cô lấy một câu.
nên Bộ ơi, chắc mình thôi cái phép mix bài thi vào nhau này đi, em thấy Bộ cải tiến chả tiến thì thôi, Bộ cứ lui về như thời em đi học. đừng trắc nghiệm trắc nghiếc, đừng tổ hợp tổ hiếc gì nữa. cứ môn nào thi môn đó, mỗi môn Bộ ra vài câu theo quan điểm xưa nay: điểm 10 là của Chúa, điểm 9 là của thầy, điểm 8 của người tài còn lại mới là điểm của các em !
như thế, may ra Bộ còn tìm ra người hiền tài. chứ kg, hoặc là Bộ chấp nhận bọn lính dưới của Bộ n bấm lô tô ra số đẹp, hoặc Bộ sẽ tìm ra được ngừơi tài đội lốt siêu nhân, nghĩa là giỏi mà ngơ ngơ như mít tơ Bin ấy ạ.
còn nếu Bộ vẫn tin rằng phương pháp kiểm tra đánh giá của Bộ vừa sức của học sinh, thì hôm nào đẹp trời, các cháu đi thi, Bộ cử người về ngồi làm bài chung với các cháu, cho vui, Bộ nhớ 
------
em xin phép trích và link cái tin về quy chế thi sắp tới ở đây hòng mong rộng đường dư luận :
"Theo dự thảo quy chế thi THPT 2017 mà Bộ GD-ĐT sắp ban hành, thí sinh có thể chọn dự thi cả 2 bài thi (KHTN và KHXH). Điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp.

Theo đó, kỳ thi THPT 2017 sẽ tổ chức thành 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với GDTX).
Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh Giáo dục THPT phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi Khoa học Tự nhiên (KHTN) hoặc Khoa học Xã hội (KHXH).
Thí sinh GDTX phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi (KHTN hoặc KHXH).
Thí sinh giáo dục THPT có thể thi cả 5 bài thi, thí sinh GDTX có thể thi cả 04 bài để tăng cơ hội xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo quy định của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành.
Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi và các môn thành phần của bài thi KHTN, KHXH, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường ĐH, CĐ.
Về nội dung bài thi, năm 2017, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT. Năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT. Từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT."
và đây là hình ảnh em hồi chuẩn bị dự thi tốt nghiệp 4 môn với 4 bài kg mix kg trắc. thế có phải nhàn hạ mà chân thiện mỹ biết bao nhiêu 
Đông Hà

No comments:


Get paid to share your links!