dailymotion

Tuesday, May 15, 2018

Đừng làm hiệp sỹ đường phố nữa



Trên đời này có nhiều cái ngu, làm mai lãnh nợ gác cu cầm chầu, nhưng có khi phải bổ sung thêm cả đi làm "hiệp sỹ đường phố chuyên nghiệp", nhắc lại, làm chuyên nghiệp, không phải bộc phát giữa đường thấy chuyện bất bằng chẳng tha như Lục Vân Tiên.
Sau hơn 20 năm đọc truyện kiếm hiệp, rút ra kinh nghiệm rằng những thằng võ công thấp không bao giờ đi hành hiệp trượng nghĩa, tụi nó chỉ ngồi ở tửu điếm hoặc quán trà để hóng náo nhiệt. Trừ khi bạn đóng vai chính trong phim hành động, đạn bắn không trúng, dao đâm không chết, còn không thì loạn đả thế nào cũng có khả năng đi ngắm gà khỏa thân.

Bắt cướp, hay rộng hơn ra là giữ gìn trật tự trị an cho xã hội là việc của Công An, Cảnh Sát và An Ninh, bọn Tây gọi là police. Lực lượng CA và AN hiện tại đang cực kỳ thừa biên chế, năm nào cũng đòi đuổi bớt, tính trên đầu người thì tỷ lệ CA so với dân cao nhất khu vực. Người dân trả lương cho CA để làm việc đó, không cầu xin, không ơn nghĩa ân huệ gì hết, làm không được là lỗi của lực lượng.
Còn đội hiệp sỹ đường phố, tôi không cố ý phê phán hay dè bỉu gì, thậm chí còn khâm phục các anh, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, làm không lương và xuất phát từ cái tâm tốt giúp người dân. Nhưng các anh đang phạm sai lầm, vì đi làm thay việc của người khác. Quan trọng nhất, các anh không được trang bị nghiệp vụ (aka võ công), không được trang bị công cụ thích hợp (dùi cui điện, súng, còng ...) thì khi đụng chuyện khả năng hy sinh rất cao, à nhầm, chết, các anh chết chứ không phải hy sinh khi làm nhiệm vụ, vì chả có chế độ hay bảo hiểm nào dành cho các anh cả. Tỉnh lại đi, đừng để rơi vào "thế trận an ninh nhân dân", cuối cùng chỉ có gia đình vợ con các anh khổ, người dưng chỉ khóc vài giọt nước mắt một lần.
Thế giới đang lên cơn sốt với phim Avenger, những siêu anh hùng hành hiệp trượng nghĩa, và trong đám loi nhoi đó, không có lực lượng cảnh sát, chỉ toàn dân thường ra cứu giúp thế giới. Khi công lý không thể thực thi bởi lực lượng truyền thống, người ta mong chờ nó đến từ người dân thường, gọi là công lý dân phòng. Trong đội công lý dân phòng cụ thể hóa từ mong ước đó, Batman của nhà DC Comic là ví dụ điển hình, một đại gia ban ngày, ban đêm đi thực thi công lý. Nếu bạn muốn học theo, đừng làm Batman, vì bạn không có siêu năng lực "giàu", hãy học theo Dexter.
Bắt cướp mà phải dựa vào các đội hiệp sỹ đường phố là thất bại của lực lượng hành pháp. Với các hiệp sỹ thực thụ, khi gặp chuyện đừng ngại ngần cứu giúp người dân, không phải chỉ có cướp đêm hay cướp ngày, cướp tài sản hay cướp đất ... nhưng đừng đi làm hiệp sỹ chuyên nghiệp, ngày ngày chạy xe rảo trên đường, chẳng sớm thì muộn cũng tưởng mình là siêu anh hùng thật, kiêu binh tất bại.
Hãy dẹp hết các đội hiệp sỹ đường phố đi, những người đó không có nhiều quyền và nghĩa vụ khi đi bắt cướp. Hãy bắt đầu từ lực lượng CA, CS và AN, việc của ai người đó làm, làm không được thì đuổi nghỉ.
Bui An



Source: The most interesting way to count money by Smallworld

No comments:


Get paid to share your links!