dailymotion

Saturday, May 5, 2018

Nhìn lại một điểm chung trong cả 03 đồ án quy hoạch chi tiết vùng Thủ Thiêm:



(1) năm 1965 do công ty tư vấn Doxiadis Associates (Hy Lạp) thiết kế, 
(2) năm 1974 do Wurster, Bernardi and Emmons Architects and Planners (Mỹ) thực hiện, 
và (3) quy hoạch (điều chỉnh) năm 2012 do Sasaki Associates (Mỹ) tiến hành,

chúng ta nhận ra luôn luôn có ít nhất hai trục đường chính kết nối trung tâm thành phố Sài Gòn lịch sử với bán đảo Thủ Thiêm, mà đặc biệt, một trong hai con đường được chọn chính là khu vực giáp ranh Rạch Tàu Hủ - Bến Nghé - cầu Khánh Hội - Đại lộ Hàm Nghi - Đại lộ Charner (năm 1956 được đổi tên là Đại lộ Nguyễn Huệ). Nay sự kết nối ấy được hiện thực hóa bởi Hầm Thủ Thiêm, xây dựng dưới lòng sông Sài Gòn, nối Đại lộ Đông - Tây/Võ Văn Kiệt (Q.1) vào đường Mai Chí Thọ (Q.2), tạo thành một con đường xuyên suốt băng qua trung tâm Thủ Thiêm, rồi chia hai hướng lên Cao tốc Long Thành - Dầu Giây hoặc Quốc lộ 52 (1A), lan tỏa đi các tỉnh miền Đông Bắc. 

Và điều đặc biệt hơn nữa, ở điểm đầu tiên của mạng lưới đường huyết mạch này cách đây 178 năm, tại bờ Đông ngay đối diện với Đại lộ Hàm Nghi, một tu viện của các nữ tu thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá (Congrégation des Amantes de la Croix de Jésus-Christ) đã được xây dựng lên bởi 24 nữ tu "người An Nam" với sự chứng thực của Đức Cha Jean-Louis Tabert, Đại diện Tông tòa đất Giao Chỉ - Nam Kỳ (Cochinchina). Các nữ tu này là những người đầu tiên phiêu dạt đến Xóm Tàu Ô (Hamlet of the Black Junks) - địa danh chỉ ngã ba Rạch Bến Nghé - Sài Gòn - Gia Định, nơi đóng quân khét tiếng của nhóm hải tặc người Hoa quy thuận dưới quyền của Vua Gia Long với tên gọi Tuần hải Đô dinh - để truyền đạo Công giáo (Pétrus Ký, Souvenirs historiques sur Saïgon et ses environs, năm 1885) sau vụ đàn áp cuộc khởi nghĩa của Lê Văn Khôi (1832 - 1835), con nuôi của Tả quân Lê Văn Duyệt - một trong những khai quốc công thần của Triều Nguyễn và là Tổng trấn Gia Định thành (năm 1812).

Vì thế, cũng giống như kiệt tác kiến trúc Nhà thờ Đức Bà (Cathédrale Notre-Dame de Saïgon) tọa lạc ở ngay trung tâm của đô thị Sài Gòn hoa lệ, vị trí của Tu viện Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm được tiền định như là điểm kết nối đầy ý nghĩa lịch sử, tôn giáo và văn hóa giữa hai bờ Tây và Đông của dòng sông chính chảy qua đô thị này. Nếu Nhà thờ Đức Bà được xem như điểm nhấn khẳng định giá trị văn hóa và tôn giáo của đạo Công giáo tại Việt Nam, thì Tu viện Thủ Thiêm lại mang ý nghĩa của sự lan tỏa con đường truyền giáo và sức mạnh nhân bản nội tại của tôn giáo này trong dòng lịch sử phát triển quốc gia Việt Nam.

Vậy mà ngày hôm nay, cùng lúc với việc đại trùng tu ngôi Nhà thờ của Tổng Giáo phận Sài Gòn, chính quyền cộng sản tại Tp.HCM lại muốn cưỡng chế thu hồi đất và đập bỏ hoàn toàn tất cả các công trình kiến trúc thuộc về Tu viện này, xóa sổ mãi mãi những dấu ấn lịch sử được khởi sự từ cách đây gần 2 thế kỷ - hơn cả chiều dài lịch sử dựng nước của quốc gia Canada (thành lập Liên bang Canada vào năm 1871).

Tất cả các con đường đại lộ dẫn đến sự phát triển của mỗi quốc gia đều có tính lịch sử chân thực của nó, mà trên đó được bồi đắp bằng tình yêu, mở rộng bằng mồ hôi nước mắt cùng với sự hy sinh, và được củng cố bằng niềm tin. Và điều quan trọng hơn hết, chính là chúng có xuất phát điểm từ trái tim và lòng quả cảm của người Việt Nam. Những con đường này luôn có khuynh hướng trải rộng ra, đón nhận và khai mở để mọi thế hệ công dân được giáo dục đức tin và tự tin sải bước chân đi về phía tương lai tươi sáng, xây dựng một đất nước tốt đẹp hơn. 

Nếu một chế độ chính trị nào muốn phá hủy những con đường lịch sử như thế, họ đang tự mình kết thúc chính con đường dưới chân họ, và rồi không sớm thì muộn, sẽ bị hất ra bên lề như những kẻ hành khất đáng thương hại và ngu dốt bị lịch sử nhanh chóng lãng quên.

#blogtinmung

Bài viết có sự tham khảo các tư liệu sau:
- http://ashui.com/mag/chuyenmuc/quy-hoach-do-thi/11316-thu-thiem-nua-the-ky-long-dong-quy-hoach.html
- https://saigoneer.com/saigon-buildings/5532-date-with-the-wrecking-ball-th%E1%BB%A7-thi%C3%AAm-parish-church-and-lovers-of-the-holy-cross-convent
- http://www.sasaki.com/project/139/thu-thiem-new-urban-area/
Fb Nguyen Dat An

Xem lính cộng sản chưa cháy như thằng cu đái:

Source: Fighting fire or watering plants??? by hungvo

No comments:


Get paid to share your links!