dailymotion

Thursday, February 1, 2018

CẦN PHẢI XEM LẠI TƯ CÁCH "QUỐC TỊCH MỸ" CỦA JENNIFER PHẠM VÀ CẢ QUANG DŨNG.






Câu hỏi số 10 trên mẫu đơn N-400 xin gia nhập quốc tịch (Form N-400 – Petition for naturalization) là câu hỏi nhạy cảm với nhiều người đến từ Việt Nam hay Trung Quốc: “Quý vị có bao giờ từng là thành viên hay có bất kỳ mối liên hệ (trực tiếp hay gián tiếp) với a) đảng cộng sản, b) Bất kỳ đảng độc tài nào khác, và c) Một tổ chức khủng bố?”
Câu hỏi số 10 và toàn bộ mẫu đơn N-400 sẽ được dùng để hỏi trực tiếp người nộp đơn trong buổi phỏng vấn thi nhập quốc tịch, dưới sự tuyên thệ với tòa án và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai man. Sau đó, nếu đơn xin nhập tịch được chấp thuận, trước ngày lễ tuyên thệ, người nộp đơn còn phải trả lời 3 câu hỏi trên một lần nữa trong mẫu đơn N-445, tại câu hỏi số 5, tái khẳng định trong thời gian chờ đợi từ ngày phỏng vấn đến ngày tuyên thệ, họ không tham gia đảng cộng sản, bất kỳ đảng độc tài nào khác, hay một tổ chức khủng bố.
Tiêu chí nào để một thường trú nhân có thể gia nhập quốc tịch Mỹ?
Theo phán quyết của án lệnh In re Shanin, 278 F.739 (D.C. Mass. 1922), sự “gắn kết” ở đây có nghĩa là người nào muốn trở thành công dân Mỹ, họ bắt buộc phải là một người tích cực ủng hộ Hiến pháp nước này.
Sự gắn kết đó bao gồm cả sự hiểu biết, tâm thức cũng như sự tình nguyện gắn bó với những nguyên tắc giá trị của Hiến pháp. Bất kỳ người nào có thái độ thù địch với cơ cấu tổ chức chính quyền Mỹ hoặc không tin vào những nguyên tắc giá trị của Hiến pháp đều không đủ điều kiện để nhập quốc tịch chiếu theo phán quyết của án lệ Allan v. United States, 115 F.2d 804 (9th Cir. 1940)
Như vậy chiếu theo các nguyên tắc trên cả Jennifer Phạm và cả Quang Dũng đã phủ nhận hiến pháp Mỹ về mặt hiểu biết và cả tâm thức. Cô ta đã mang lá cờ của quốc tế cộng sản lên người như vậy đã coi khinh câu hỏi "bạn có phải là đảng viên cộng sản hay không?" khi chấp nhận gia nhập quốc tịch Mỹ. Chúng ta nên nhớ đảng viên cộng sản vẫn có thể nhập quốc tịch Mỹ nếu đã nhận thấy chủ nghĩa đó là sai nhưng người không phải là đảng viên mà khoác biểu tượng này lên người cũng đã là vi phạm hiến pháp Mỹ. Quang Dũng cũng đã có những phát biểu kỳ thị nước Mỹ khi chỉ trích Daniel .Trên nguyên tắc họ đã vi phạm lời tuyên thệ khi gia nhập quốc tịch Mỹ.
Cần phải báo cáo với cơ quan di trú Mỹ để tước bỏ quốc tịch Mỹ của 2 người này.

No comments:


Get paid to share your links!