dailymotion

Saturday, March 4, 2017

BÀN VỀ PHÁP LUẬT

Phát tán "clip có nội dung xấu" trên mạng internet là lý do để bắt anh Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển, như thông báo chính thức của cơ quan an ninh điều tra.
Luật pháp hiện hành, tuy nhiên, chưa quy định hoặc định nghĩa "xấu", "nội dung xấu" và "clip có nội dung xấu" là gì và yếu tố cụ thể nào được xem là như thế (!). Vậy cơ sở pháp lý nào để công an bắt người?
Hẳn nhiên, rồi đây cơ quan an ninh điều tra sẽ ghép hai anh Thuận và Điển vào tội "tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam" theo Điều 88 của Bộ luật hình sự.
Nhưng vấn đề là suy diễn từ phát tán "clip có nội dung xấu" thành tội "tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam" là một khoảng trống pháp lý quá lớn, mà để kết nối hai hành vi này lại với nhau vẫn chưa có mối dây liên hệ luật định nào rõ ràng, ngoại trừ sự suy diễn có vẻ đương nhiên của cơ quan điều tra.
Nói tóm lại, suy cho cùng, bắt người vì muốn bắt, sau đó sẽ tìm căn cứ pháp lý sau, mà việc gán ghép căn cứ đó hoàn toàn dựa trên suy diễn dễ dãi của nhà cầm quyền.
Đây là điều mà cộng đồng quốc tế gọi là "bắt giữ tuỳ tiện", vốn bị cấm đoán trên toà thế giới theo một công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và phê chuẩn, nhưng chưa bao giờ tuân thủ.
Lê Công Định

No comments:


Get paid to share your links!