dailymotion

Sunday, February 26, 2017

LS Lê Công Định: "Sở dĩ luật pháp VN như CCC cũng bởi chủ nghĩa Xác Lênin và tư tưởng Rồ cũng như CCC mà ra."

LUẬT PHÁP VIỆT NAM NHƯ CCC!

Ngày 11/2 cách đây ba năm, bà Bùi Thị Minh Hằng cùng hai người bạn (Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thúy Quỳnh) bị công an bắt bỏ tù, khép vào tội “gây rối trật tự công cộng” trong một vụ án nổi tiếng với cáo trạng nực cười “hai xe đi hàng ba”.
Hôm nay 26/2, MC Anh Tuấn dẫn 160 motor diễu hành trên phố tưởng nhớ cố ca sĩ Trần Lập, thì lại được “lên tivi”, “lên báo”, được báo đài quay phim chụp ảnh tíu tít.
Luật pháp phải có tính dự báo – có nghĩa là nếu tôi có vi phạm, tôi biết trước và biết chắc là tôi sẽ bị xử lý ở mức độ nào đó; và điều này áp dụng cho tất cả mọi người, bởi vì mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.
Không thể có chuyện cùng vi phạm luật pháp, nhưng người thì bị xử lý, người thì không, như kiểu ở ngã tư, mọi người cùng ào ào vượt đèn đỏ, nhưng lại chỉ 1-2 con gà chậm chân, yếu tay lái bị CSGT bắt. Hay là như khi tất cả cùng đứng chờ đèn đỏ, một chú trai cưỡi SH vẫn đủng đỉnh diễu qua ngã tư như chỗ không người, trước mũi CSGT, bởi bố chú làm to. Luật pháp xã xệ chủ nghĩa té ra không áp dụng như nhau với tất cả công dân.
Đã là luật, thì phải xử hành vi chứ không xử người. Nhưng luật pháp Việt Nam thì ngược lại, xử người chứ không phải hành vi. Nói cách khác, làm gì và như thế nào không quan trọng, vấn đề là ai làm.
Tụ tập ôn hòa hả? Diễu hành hả? Mở lớp dạy tiếng Anh hả? Học nhóm hả? Hội thảo hội nghị hả? Ai làm cũng được, nhưng hễ đó là “thành phần xấu”, “đối tượng hoạt động dân chủ” thì công an đánh thấy hoa cà hoa cải trong mắt ngay.
Luật pháp gì mà như căng củ cọt.
Pham Đoan Trang

No comments:


Get paid to share your links!