dailymotion

Tuesday, June 21, 2016

Quân đội Nhật báo động đề phòng tên lửa Bắc Triều Tiên

mediaHỏa tiễn Musudan trong một cuộc diễn binh tại Bắc Triều Tiên.AFP PHOTO / FILES / Ed Jones
Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa tầm trung có tầm bắn 4.000 km. Tin này do truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản loan tải vào hôm nay 21/06/2016. Tokyo đặt quân đội trong tình trạng báo động và ra lệnh cho các đơn vị phòng không bắn hạ mọi phi đạn trước khi bay đến lãnh thổ.




Yonhap và Kyodo trích nguồn tin chính phủ hai nước cho biết, Bắc Triều Tiên đang đưa hỏa tiễn Musudan ra bờ biển phía đông có lẽ chuẩn bị thử nghiệm lần thứ năm. Tuy được phô trương trong cuộc diễn binh vào năm 2010 nhưng chưa bao giờ Musudan rời dàn phóng thành công .
Từ đầu năm đến nay, Bình Nhưỡng bốn lần phóng thử loại tên lửa có tầm bắn từ 2.500 đến 4.000 km nhưng đều thất bại. Với tầm bắn này, Musudan có thể bay đến đảo Guam, căn cứ không quân và hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương.
Nguồn tin ẩn danh từ bộ Quốc Phòng Hàn Quốc và Nhật Bản đều cho là đã phát hiện Bình Nhưỡng đang chuẩn bị.
Kyodo cho biết thêm là quân đội Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng báo động. Các chiến hạm trang bị hệ thống ngăn chận tên lửa và các dàn hỏa tiễn chống hỏa tiễn Patriot được lệnh sẵn sàng « bắn hạ » tên lửa Bắc Triều Tiên bay về hướng Nhật Bản.
Theo giới tình báo Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên có khoảng 30 tên lửa tầm trung Musudan chế tạo từ năm 2007 nhưng chưa bao giờ phóng thử trước năm 2016. Chính phủ Seoul từ chối xác nhận thông tin báo chí, nhưng cho biết theo dõi chặt chẽ động thái của Bình Nhưỡng.
theo RFI

No comments:


Get paid to share your links!