Monday, January 2, 2017

LS Tran Thu Nam: "QUAN ĐIỂM CỦA TÔI VỀ VỤ ÁN CÔNG AN XÃ ĐÁNH CHẾT DÂN"


Cơ quan giám định pháp ý đưa ra tỉ lệ thương tật 18% khi nạn nhân đã chết là điều rất khó hiểu. Những người thực hiện hành vi phạm tội dẫn đến cái chết của nạn nhân thì phải chịu trách nhiệm đối với cái chết này, lấy tỉ lệ thương tật để truy cứu trách nhiệm hình sự là không đúng pháp luật. Người chịu trách nhiệm cao nhất (đầu vụ) trong vụ án này theo tôi phải là Trưởng Công an xã.

Tran Thu Nam

“VĂN MINH”

ảnh minh hoạ
Đọc cái gọi là “bộ quy tắc ứng xử” của thành phố “ngàn năm văn vật” chỉ thấy nực cười, không phải vì một số quy định kỳ lạ mà là sự mỉa mai nằm trong bản chất sự việc. Cái cây văn hóa một thời bị đốn chặt không thương tiếc, đến mức cái gốc cũng thối ruỗng, giờ lại lượm lặt vài chiếc cành khô và trưng ra rồi gán cho nó là “văn hóa” và gọi đó là “những quy tắc ứng xử cơ bản”! Câu chuyện này khiến nhớ lại thời điểm Trung Quốc chuẩn bị Thế vận hội 2008, khi cả nước Trung Quốc giương cao khẩu hiệu “người người văn minh, nhà nhà văn minh”.
Hệt như mọi phong trào khác của đất nước cộng sản sống với “văn hóa tuyên truyền” và “văn hóa cổ động”, “sống văn minh” cũng được xây dựng thành “phong trào thi đua” để “đón chào Thế vận hội”. Không bạ đâu khạc đó, không vứt rác lung tung, không thụi cùi chỏ vào mặt nhau khi tranh cãi… là vài trong số “quy tắc ứng xử” được Trung Quốc phát động. “Giới chức văn hóa” gọi đó là sự “điều chỉnh “phần mềm” văn hóa công cộng”. Chiến dịch được thực hiện đồng bộ tại khắp thành phố lớn, từ các khóa dạy ngắn trên truyền hình, biểu ngữ tuyên truyền đến các cuộc “thi ứng xử” tại nhiều địa phương…
Các chương trình trò chuyện truyền hình, kịch, tiểu phẩm hài – tóm lại là nhiều hình thức phương tiện truyền thông – đều được tận dụng để dạy dân chúng sống lịch sự hơn, từ cách đi đứng-xếp hàng nơi công cộng đến việc dùng điện thoại. Nhiều đại học cũng tổ chức thi ứng xử; biểu ngữ tuyên truyền được dán khắp làng mạc; và bà con chòm xóm được khuyến khích tham gia cuộc thi “cộng đồng văn minh”.
“Ăn uống cho phải phép cũng là một vấn đề lớn” – theo giáo sư Ge Chenhong – “Dân Trung Quốc có thói quen húp xì xụp, không hề biết định nghĩa cái khăn lót là gì, nhổ xương toèn toẹt lên bàn hoặc xuống sàn. Cách đây 20 năm thì không sao nhưng bây giờ thấy kỳ lắm!”. “Ở đây, bạn có thể thấy những người mới hôm qua còn chưa có cái ăn mà hôm nay đã là triệu phú” – lời kể của June Yamada, hiệu trưởng một trường dạy nghi thức giao tiếp và ứng xử, tác giả quyển "Hãy nói như thế này, bạn nhé!" – “Họ có được ăn học đầy đủ hồi nào đâu nhưng họ có tiền. Vì vậy, họ vẫn tiếp tục quên đi tắm trong ba ngày”!
Trước đó, mùa hè 2005, chính quyền Bắc Kinh thực hiện “tháng giáo dục ứng xử trong công ty” trong khuôn khổ chiến dịch văn minh thực hiện toàn quốc. Hơn 100.000 công nhân phải tham gia khóa huấn luyện cách cười; vận vớ sạch khi đến công sở; vệ sinh cá nhân tươm tất... Tháng 5-2007, nhân viên “Phòng văn minh tinh thần Bắc Kinh” (có cả một cơ quan như thế!) túa ra đường phố để phát tờ rơi và kêu gọi bà con chấm dứt khạc nhổ bừa bãi. Trong 7 ngày, người ta phát 100.000 túi nhổ nhưng gần như rất ít người xài. Vào ngày 11 hàng tháng, nhân viên tuyên truyền văn hóa xuất hiện tại nhiều địa điểm công cộng, cầm cờ vẫy, kêu gọi mọi người… xếp hàng trật tự…
Thế nhưng rồi sao? Sau ngần ấy thời gian được “điều chỉnh phần mềm văn hóa”, người dân nói chung và du khách Trung Quốc nói riêng vẫn “nổi tiếng” với những hành vi kinh khủng của họ. Trung Quốc vẫn tiếp tục “khủng hoảng văn hóa” ở nhiều mặt. Reuters (27-12-2016) cho biết, Trung Quốc chuẩn bị thực hiện cái gọi là “cuộc cách mạng nhà vệ sinh” với dự án xây mới hoặc “cải tạo” 100.000 nhà vệ sinh công cộng. Những ai từng đi du lịch Trung Quốc hẳn có thể “cảm nhận” “sự khác biệt” của nhà vệ sinh công cộng nước này như thế nào (tôi là… một “nhân chứng”!).
Văn hóa không thể xây dựng từ những chiến dịch tuyên truyền, đặc biệt khi mà văn hóa đã bị đốn trốc gốc, khi nhận thức văn hóa đã bị uốn nắn lệch lạc. Không thể xây căn nhà khi mà cái móng đã mục rữa. Văn hóa là dựng người. Văn hóa không thể đến từ những “mô hình” mang tính hình thức như “khu phố văn hóa” hoặc “làng văn hóa”. Văn hóa cũng khó có thể trở thành một nếp sống đàng hoàng lâu dài, nếu nó được thực hiện như một cách “đối phó thời vụ” qua các chiến dịch “thi đua”; và khi “phản xạ có văn hóa” đã dần bị triệt tiêu. Để kiến tạo lại một nền văn hóa xuống dốc, điều cần làm là tìm hiểu nguyên nhân khiến nó suy đồi và sửa lại từ đó, chứ không phải tạo ra cái gọi là “bộ quy tắc ứng xử”. Điều đó cũng giống như tưới vài giọt nước cho một cái cây khô mục đã chết. Giáo dục và xây dựng căn bản đạo đức mới là những viên gạch cần thiết để dựng ngôi nhà văn hóa. Hơn nữa, “phần mềm văn hóa” không có giá trị gì nếu bản thân “hệ điều hành” không có văn hóa.

Manh Kim

Thông điệp đầu năm và hành động của tôi năm 2017.


Bước sang năm 2017, tôi xin gởi đến toàn thể quốc dân đồng bào Việt Nam thông điệp và hành động của mình nhằm góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam phồn thịnh, tự cường, tự do, dân chủ và quyền con người được tôn trọng như sau:
1. Về độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc. Biển, đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người con đất Việt. Vì vậy, tôi ra sức đấu tranh trước hiểm họa xâm lăng bành trướng của Trung Cộng trên mặt trận Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông. Bảo vệ ngư dân. Lên án và tố cáo các cá nhân, tổ chức, đảng phái bán nước, câm lặng trước các cuộc xâm lược của kẻ thù Phương Bắc.
2. Xác định tham nhũng là giặc trong nước, cho nên; kiên quyết đấu tranh và tố giác các cá nhân, tổ chức, đảng phái tham nhũng tiền bạc của nhân dân, tài nguyên khoáng sản của tổ quốc.
3. Đấu tranh để quyền con người, quyền chính trị và quyền dân sự phải được đảm bảo và tôn trọng một cách tuyệt đối. Theo đó, phối hợp chặt chẽ với các cá nhân, hội đoàn đảng phái đang đấu tranh cho các quyền này ngõ hầu nhân quyền, dân quyền tại Việt Nam sớm được thực hiện.
Phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, Liên Hợp Quốc để đẩy mạnh cụ thể về các quyền tự do tôn giáo, tự do báo chí và ngôn luận, quyền chính trị công dân, quyền được biểu tình ôn hòa phải được tôn trọng và thực hiện.
4. Lên tiếng, đấu tranh và bảo vệ phẩm giá của tù nhân, chống tra tấn, nhục hình trong nhà tù, tố cáo tội ác và chính sách khắc khổ đối với tù nhân. Lên án và phản kháng sự sách nhiễu, đàn áp, khủng bố đánh đập đối với các nhà hoạt động tại Việt Nam.
5. Xác định đổi mới thể chế, chính sách là điều tiên quyết để thay áo mới cho đất nước, vì thế, đẩy mạnh và cổ võ sự đa nguyên đa đảng trong thể chế chính trị tại Việt Nam, xóa bỏ độc tài, nhắm đến mục tiêu dân chủ, nhân quyền, tự do, hòa bình và thoát Trung Cộng.
Nhân dịp năm mới 2017 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền Đinh Dậu của dân tộc, tôi xin gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến đồng bào trong nước và hải ngoại.
Thân ái trong tình yêu và bác ái,
Paulus Lê Văn Sơn

Get paid to share your links!