dailymotion

Friday, September 28, 2018

Không những "America first" mà luôn cả "Thế giới tự do first"


Ý nghĩa của chiến tranh mậu dịch !

Vừa rồi, Trump đã tăng thuế 10% lên 200 tỷ USD mặt hàng của TQ. Nếu TQ vẫn ngoan cố, Trump sẽ tăng lên 25% trong thời gian tới.

Nhìn lại quá khứ, ta sẽ nhận thấy Trump đã cảnh báo thế giới về kinh doanh "có lợi 1 chiều" của TQ từ rất lâu trước khi ông là Tổng Thống ..

Trong chúng ta nhiều người cho rằng, Trump muốn lập lại một trật tự kinh doanh 2 chiều như thế nào để hàng hóa của Mỹ ngang với 450 Tỷ USD vào TQ.. Đó chỉ là mục đích thứ 2 trong cuộc chiến tranh mậu dịch giữa Mỹ và TQ..

Nhắc lại, những cuộc hội đàm giữa hai thứ trưởng thương mại Mỹ và TQ để tìm một lối thoát đều đi vào bế tắc.

TQ đã loan báo sẽ nhượng bộ và kiểm soát chặt chẽ hàng hóa vào Mỹ để sự chênh lệch mậu dịch không quá lớn như hiện giờ. Vậy thì tại sao hội đàm vẫn bế tắc, vì lý do gì ??

Đó là sự đòi hỏi của Trump mà TQ gần như không thể đáp ứng: "Bảo vệ và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ". Một quốc gia như TQ, một anh láu cá vặt, sống chỉ bằng cái nghề ăn cắp trứng gà, bây giờ bắt cam kết không được ăn cắp nữa thì hắn sống bằng cách gì ??

Có lẽ nhiều người không biết, một công ty lớn phương tây muốn vào làm ăn ở TQ phải chịu những điều kiện rất vô lý, phải "trình bày những kỹ thuật nghiên cứu, sản xuất" những sản phẩm của mình cho TQ, với cái tên mỹ miều "chuyển giao công nghệ". Ngoài ra công ty đó còn phải chấp nhận sự hiện diện "một chi bộ đảng" nằm trong công ty của mình. Đó là hình thức ăn cắp sở hữu trí tuệ không hơn không kém..

Vì quá mê muội với một thị trường với 1,5 tỷ người tiêu dùng nên nhiều công ty từ phương Tây đành bấm bụng chấp nhận sự đòi hỏi vô lý này của TQ..

Đây mới thực sự là vấn đề nhức nhối khó nuốt mà Trump tọng vào họng TQ.

Và một sự kiện ít ai chú ý, kể từ khi cuộc chiến mậu dịch bùng nổ FBI được lệnh kiểm soát đội quân da vàng mang quốc tịch Mỹ. Đó là những nhà nghiên cứu, khoa học gia có tiếng TQ ..etc, họ có quốc tịch Mỹ, sống ở Mỹ rất lâu, nhưng "trái tim" vẫn tưởng nhớ bác Mao và TQ vĩ đại của họ..

Họ đa số sống ở vùng vịnh, silicon valley, nơi tập trung trí tuệ của loài người. Với Trump, với FBI thì sự xuất cảng "công nghệ hiện đại" từ Mỹ đến TQ sẽ phải chấm dứt.

Một điều dễ hiểu mà bao đời TT Mỹ không thấy. Sự thống trị thế giới ngày mai sẽ nằm trong tay ai có thể làm chủ công nghệ hiện đại..

Rất đau cho thế giới tự do là qua 8 năm cầm quyền của Obama, TQ đã thâu tóm được bao nhiêu công trình khoa học từ phương Tây, và vì thế vươn lên trong nhiều phạm trù về quân sự quốc phòng.. Vì thế Tập đã từng huênh hoang "sẽ là nước dẵn đầu công nghệ khoa học vào năm 2030, với made in China 2030".

Sự chênh lệch mậu dịch không quan trọng bằng chận đứng một tên cứ rình rập để ăn cắp, những thứ định đoạt sự sống còn của thế giới tự do trong tương lai..

Chúng ta thử tưởng tượng, nếu TQ cứ cái đà kiểu Obama, sẽ dẫn đầu thế giới, qua mặt Mỹ và phương tây trong công nghệ năng lượng xanh, Internet 5G, xe chạy điện, công nghệ in 3D, blockchain, "trí khôn nhân tạo" (AI) etc.. thì thế giớinày sẽ đi về đâu ??

Sau sự cảnh báo của Trump, những quốc gia Âu Châu đã e dè với sự làm ăn với TQ... Cụ thể nhất là Madame Merkel (thủ tướng Đức) đã không cấp giấy phép để TQ có thể mua những công ty có dính dáng ít nhiều đến những công nghệ hiện đại !

Mr. President, tôi cảm ơn ông không phải vì ông muốn lập lại cán cân thăng bằng mậu dịch với TQ. Tôi cám ơn ông vì ông đã chặt được cánh tay của một thằng ăn cắp, ông đã chặt được những cái vòi của con bạch tuột khổng lồ đang muốn vươn ra để khống trị thế giới..

Không những "America first" mà luôn cả "Thế giới tự do first" !! 😍😍

Lâm Mạnh Di


Source: this couple playing a funny game by Smallworld

No comments:


Get paid to share your links!