dailymotion

Tuesday, July 31, 2018

“CHÌM XUỒNG” LẠI HAY


Về vụ đạo văn thế kỉ, gần đây GS. toán học Nguyễn Hữu Việt Hưng có viết nhắn tôi: “Ông Thống ơi, vụ GS Tồn thế nào rồi? Ngay từ đầu tôi đã đoán vụ này sẽ chìm xuồng”

Khi đó tôi chỉ biết cười, nhưng cứ nghĩ làm sao mà chìm xuồng được. Vì một sự kiện chấn động cả nước, đạt kỉ lục thế giới về nhiều phương diện, động tới cả thiên đình, đã có trát "khâm thử": phải làm cho ra nhẽ, Hội đồng CDGS mẹ cũng đã có công văn yêu cầu nhánh con của GS Thêm họp, có ngày giờ phải trả lời. Và hơn hết đã có trên dưới 130 bài của gần 20 tờ báo lớn, chính thống hẳn hoi, lên tiếng, cung cấp ngày càng nhiều bằng chứng đạo văn của ông Tồn. Đó là chưa kể mạng xã hội. Cứ ngẫm nếu ông ấy bị oan thật, oan một chút thôi, thì ít ra phải có vài ba bài trong số hàng trăm ấy bảo vệ, thanh minh cho chứ. Đằng này không, tịnh không, trừ 2 bài ông tự thanh minh và kêu bị vu oan... Một sự kiện mang tầm vóc thế kỉ, vắt qua 2 thế kỉ, điển hình như thế, sao chìm xuồng được?
Tôi luôn nghĩ đã là con người thì có thể sai lầm. Sai lầm về đạo văn cũng là chuyện thường, nhất là ở nước ta. Nhưng sẽ không bình thường chút nào, khi người ta đã phát hiện, đã nêu lên, đã dẫn ra đầy đủ bằng chứng về việc đạo văn; đạo nhiều đến mức đạt kỉ lục lâu rồi, mà người đạo vẫn ngoan cố, chối cãi với một thái độ rất “củ chuối”, bất chấp sự thật và liều lĩnh, cả gan “nuốt búa” như Hoàng Tuấn Công nói.
Cho đến hôm nay, sự việc dường như vẫn không tiến triển gì, ngoài chuyện người ta ngày càng thấy thêm nhiều chứng cứ ông Tồn và các “truyền nhân”của ông đạo văn ở khắp nơi. Nhiều đến nỗi bạn tôi là Hoàng Dũng đã phải khái quát: không nên hỏi cuốn sách nào của ông Tồn đạo văn mà là cuốn sách nào ông ấy không đạo văn? Một vụ việc như thế mà rất lạ là dường như có dấu hiệu chìm xuồng thật. Hóa ra GS.Hưng có lí khi ngay từ đầu đã nghĩ “vụ này sẽ chìm xuồng”. Thế có buồn không?
Nhưng rồi tôi lại nghĩ, chìm xuồng có khi lại hóa hay, lại rõ ra được nhiều điều. Để chìm xuồng, phải chăng những người có trách nhiệm trong vụ việc này muốn nói to lên rằng:
- Chỉ thị của Phó thủ tướng cũng chẳng là cái đinh rỉ gì.
- Các cơ quan quản lí ông Tồn lớn nhỏ đều vô trách nhiệm, có cũng như không.
- Công luận báo chí chính thống cũng đều là thứ lá cải, chẳng tác dụng gì.
- Cứ làm bậy rồi cãi cối, cãi chày; cứ cả gan nuốt búa… không sao cả.
- Dư luận mạng xã hội, Thủ tướng có thể phải lắng nghe, còn đây đếch cần.
- Ông Tồn ơi, cứ yên tâm, đã có người giúp ông hóa giải nhục nạn này.
...
Bây giờ thì có vẻ như ông Tồn đang cười thầm:“xem chúng mày làm gì được ông”.
Và tôi nghĩ, thôi, cứ để chìm xuồng lại hay.

P/S: lần cuối nói chuyện này.
HN, 30-07




Source: This only happens in Vietnam. I ensure. by Smallworld

No comments:


Get paid to share your links!