dailymotion

Tuesday, June 19, 2018

Cơm có thể không ăn, áo có thể không cần mặc, internet có thể không cần kết nối, nhưng chế độ là phải giữ.



Cứu Chủ nghĩa Xã hội

Ngày 24/8/1989, Công Đoàn Đoàn Kết của Ba Lan giành chiến thắng, chính thức lên cầm quyền, Ba Lan dường như đã tuột khỏi vòng tay của Liên Xô. Nước Đức thì đang sục sôi, bức tường Berlin sắp sụp đổ, Tây Đức và Đông Đức sắp thống nhất, tức là Cộng Hòa Dân Chủ Đức, cánh chim đầu đàn về kinh tế, cũng chia tay ý thức hệ.
Trước tình hình đó, ngày 25/8/1989, Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh đã triệu tập cuộc họp khẩn tại Văn phòng Trung ương Đảng khu vực phía Nam (T78 - đường Lý Chính Thắng), thành phần mở rộng có cả Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Trần Trọng Tân. Bộ Chính trị nhận định, sự kiện ở Ba Lan là “đảo chính phản cách mạng”. Ngay hôm sau, trên báo Nhân Dân có bài xã luận nhấn mạnh: “Những người cộng sản, giai cấp công nhân, các tầng lớp nhân dân Việt Nam từ lâu đã có tình cảm gắn bó với những người cách mạng chân chính ở Ba Lan vô cùng căm phẫn và cực lực lên án hành động của những lực lượng phản động chống phá chủ nghĩa xã hội ở Ba Lan". Nói chung là vẫn cực lực phản đối như thường lệ thôi, may mà bọn phản động Ba Lan chả thèm để ý đến báo Nhân Dân của Việt Nam, không thì giờ dân nó lại được xây dựng cnxh sướng luôn rồi.
Tháng 10/1989, ông Linh lại tới dự lễ kỷ niệm bốn mươi năm ngày thành lập Nước Cộng hòa Dân chủ Đức, nhân tiện muốn gặp gỡ kêu gọi các nước cnxh khác nhằm "Cứu phong trào cộng sản". Đa số đều kệ mẹ thằng oắt VN, chỉ có Batmunkho Tổng Bí thư Mông Cổ, Phó Thủ Tướng Hernandez của Cuba, Tổng Bí thư Ceaucescu của Rumania, Tổng Bí thư Đảng vừa thất cử của Ba Lan Jaruzelski, Chủ tịch Đảng Cộng Sản Tây Đức (DKP) Herbert Mies là chấp nhận gặp. Trong đó chỉ có 2 thằng tới, còn lại phải qua phòng chúng nó đàm đạo chuyện phục hưng giang hồ. Tất nhiên là trà dư tửu hậu cho vui thế thôi, thằng nào cũng lo chuyện nước nó, và đều bảo là quan trọng thằng to đầu Gorbachev ý nó thế nào. Gorbachev thì từ chối cả chuyện viện trợ tiếp cho VN, chứ đừng nói tổ chức đại hội cộng sản. Thôi VN lại về canh giữ thế giới với cơm độn củ mì.
Cùng thời gian đó ở trong nước, Ủy viên Bộ chính trị Trần Xuân Bách, là người phụ trách công tác lý luận của Đảng, lên tiếng kêu gọi "Đa nguyên" trong Hội nghị Trung Ương 6, và ngay sau đó, Hội nghị Trung Ương 7 diễn ra chỉ có một chủ đề là chống đa nguyên, khai mạc ngày 15/8/1989. Kết thúc hội nghị, TBT Nguyễn Văn Linh kết luận: “Hội nghị Trung ương lần này đã tỏ rõ sự nhất trí rất cao, không chấp nhận tự do hóa tư sản, chủ nghĩa đa nguyên, đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập nhằm phủ nhận chủ nghĩa Marx-Lenin, chủ nghĩa xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng. Không thể không thấy đó là âm mưu chính trị phản động của kẻ thù giai cấp và dân tộc. Chúng ta quyết không mắc mưu xảo quyệt của bọn đế quốc và các loại phản động”. Tháng 3/1990, BCH TW đã quyết định cách chức Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng đối với Trần Xuân Bách, vì đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng, gây ra nhiều hậu quả xấu”. Trần Xuân Bách trở thành UV BCT đương chức đầu tiên bị ban nick, gần 30 năm sau có thêm anh Đinh La Thăng.
Vậy là trong lúc giao thời nhá nhem, khi mà Đức và Liên Xô, 2 đầu tàu đều rời bỏ CNXH, thì Việt Nam bỏ qua cơ hội, vẫn kiên cường chống trả không chịu rời xa, cuối cùng lao vào vòng tay của Trung Quốc, cựu thù từ năm 1979, sau hội nghị Thành Đô đầy tủi hổ, để giữ CNXH.
Để thấy rằng, mọi thứ đều không quan trọng, CNXH là quan trọng nhất, đảng là quan trọng nhất, chế độ là quan trọng nhất, cơm có thể không ăn, áo có thể không cần mặc, internet có thể không cần kết nối, nhưng chế độ là phải giữ.
Cho nên, trong ngày hôm qua, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng có phát biểu rằng Luật An Ninh Mạng là để bảo vệ chế độ thì cũng không có gì là lạ, nó là chuyện hiển nhiên ai cũng biết. Đời này có ai tự nhiên lại đi hất đổ chén cơm đang ngon của mình bao giờ, họa chăng là bọn "người tử tế".

Bùi An

Source: What a stupid game! by Smallworld

No comments:


Get paid to share your links!