dailymotion

Thursday, May 3, 2018

YÊU NƯỚC THƯƠNG NÒI


Hai quan chức trong chính phủ Hàn Quốc thể hiện cảm xúc của mình khi chứng kiến thành công của Hội nghị Thượng đỉnh Liên triều 2018. Dù khóc hay cười, thì họ đều đang rất hạnh phúc.
Cho dù lãnh đạo Bắc Triều Tiên thường thể hiện thái độ thù địch với miền Nam, nhưng dân Hàn vẫn đau đáu về sự thống khổ của những người đồng tộc bên kia biên giới.
Sự nghèo đói và bệnh tật của dân chúng Bắc Triều tiên không làm người Hàn hả hê. Ngược lại, họ luôn yêu thương và tìm mọi cách để viện trợ.
Không chỉ Chính phủ, doanh nghiệp, ngay người dân thường cũng luôn giúp đỡ đồng bào. Cách phổ biến là họ đóng gói gạo, quà và thả nhờ nước sông mang sang bên kia.
Bán đảo Triều Tiên có khả năng thống nhất một cách ngọt ngào. Điều đó gây xúc động cho toàn thế giới chứ không riêng gì người Cao Ly.
Nếu điều đó thành hiện thực, công lớn thuộc về những nỗ lực không nao núng của người Nam Hàn. Với lòng tự trọng và trách nhiệm, họ đã tập trung hành động đưa nền kinh tế, văn hóa lên đẳng cấp cao của thế giới trong vài chục năm.
May mắn cho Triều Tiên, lạc hậu không thể thôn tính văn minh, nghèo đói không thể xâm lược cường thịnh. Họ đã mất nhiều thời gian, nhưng cái giá đã trả cho gần một thế kỷ chia cắt sẽ làm cho họ mạnh mẽ bật lên thành một siêu cường quốc đẹp đẽ nếu thống nhất nay mai.
Với Việt Nam, câu hỏi tại sao và làm thế nào vẫn khiến những người yêu nước thương nòi tê dại cõi lòng.
Ngài Lý Quang Diệu từng nói Việt Nam không thể xếp sau bất cứ quốc gia nào trong khu vực, nếu so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người.
Nhưng xin thưa với ông, tất cả các tiềm năng đó đều nằm dưới sự kiểm soát và chi phối của thể chế chính trị.
Hy vọng với sự tương đồng về lịch sử, văn hóa, nhân chủng, hai miền Triều Tiên sẽ là nguồn cảm hứng tốt để người Việt chiến thắng chính mình.

Đoàn Quý Lâm


Cháy không lo chữa ở đó còn quay clip:
Source: I warrant that you only see this happening in Vietnam. by Smallworld

No comments:


Get paid to share your links!