dailymotion

Monday, April 23, 2018

"...30/4 tôi không hiểu là đã giải phóng ai khỏi cái gì?"


Sắp đến ngày 30/4, tâm trạng của người Việt lại có nhiều trạng thái khác nhau. Có những người vui mừng bởi một kì nghỉ cùng gia đình, có những người rơi vào tâm trạng u uất bởi đối với họ đấy là ngày mất nước. Truyền thông sẽ tiếp tục một loạt bài và những thước phim về "chiến thắng" về “giải phóng”, quân ta thắng quân "nguỵ" thế nào. Trong khi ấy, một số dự án về hoà hợp hoà giải dân tộc vẫn đang diễn ra. Sự hô hào về sự nghiệp này vẫn tiếp tục.
43 năm đã trôi qua, sự nghiệp hoà hợp hoà giải dân tộc chẳng khá lên chút nào, những con tim Việt vẫn bị chia cắt. Là nhà cầm quyền có lương tri, có tính nhân văn thì sẽ không lải nhải những điều cũ mèm, tàn nhẫn và vô cảm như vậy.
Trước hết, không có chiến thắng nào ở đây cả khi anh em một nhà đánh nhau. Thằng này đấm được thằng kia một cái thì lòng mẹ Việt sẽ chỉ quặn đau thêm, con cháu bắn nhau thì hồn thiêng sông núi và của các bậc tiền nhân sẽ chỉ giận dữ và quằn quại mà thôi.
Ngày ấy, khi thông tin còn bị đóng kín, sự tuyên truyền một chiều khiến nhận thức bị hạn chế và phiến diện thì tạm chấp nhận được, nhưng chẳng lẽ 43 năm trôi qua mà những cái đầu Việt vẫn suy nghĩ y như vậy sao? Tại sao không ứng xử nhân văn và tử tế hơn?

Source: When a sister looks after her little brother by Smallworld
“Giải phóng”? Tôi không rõ là đã giải phóng ai khỏi cái gì. Chính quyền Việt nam Cộng Hoà là một chính thể độc lập, được cộng đồng thế giới công nhận, có chủ quyền, lãnh thổ riêng và họ có lý tưởng riêng. Họ không theo lý tưởng cộng sản, một lý tưởng mà cả thế giới đã công nhận là một thứ chủ nghĩa không tưởng, phi khoa học, điều hành xã hội yếu kém. 
Chẳng thế mà Liên Xô sụp đổ, các thể chế CNXH ở các nước Đông Âu sụp đổ và bằng chứng rõ nhất là sự khác biệt về sự phát triển giữa hai nửa nước Đức và giữa hai miền của Triều Tiên, rồi Cu Ba, Venezuela. 
Sau năm 75, hàng triệu người đã bỏ nước ra đi, hàng trăm ngàn người bị hiếp, cướp, giết, bị ném xuống biển làm mồi cho cá, biển Đông đã đỏ và mặn hơn bởi máu và nước mắt của người Việt đi tìm tự do. 
Họ biết trước và họ thuộc lòng câu này trước khi đi: "Một là con nuôi má, hai là má nuôi con, ba là con nuôi cá." Tức là biết hiểm nguy vẫn dấn thân tìm đường sống. Điều này nói lên sự khổ ải mà họ phải chịu, nhất là những cựu binh VNCH và người thân của họ. 
Do vậy, tôi không hiểu là đã giải phóng ai khỏi cái gì. Sài Gòn từng là hòn ngọc viễn đông, đã từng khiến người Singapore ao ước có được sự phát triển hoa lệ ấy cơ mà. Giờ thì người Việt thở dài ao ước đến bao giờ được như Singapore.

Đúng là có sự thống nhất hai miền nhưng lòng người vẫn li tán, li tán đến giờ. Ở đây tôi không trách móc lịch sử, bởi lịch sử là những gì đã xảy ra và người đưa ra quyết định chọn bước đi hợp lý nhất vào mỗi thời điểm và phù hợp với nhận thức lúc ấy. Ở đây tôi muốn nói tới hành xử hiện tại và điều ấy mới là quan trọng. Bởi bước đi hiện tại sẽ hướng ta tới tương lai.
Nhưng để có bước đi đúng đắn của hiện tại thì lại cần mở to mắt và nhìn thẳng vào những gì đang diễn ra, điều tưởng là đơn giản nhưng lại vô cùng khó khăn trong một xã hội đạo đức giả, nơi có nhiều những bài diễn văn ru ngủ, giả tạo và không có giá trị thực tiễn. Nơi sự chân thực là sự hiếm hoi, nơi lý tưởng chỉ là cái bình phong để nhiều cá nhân câu kết, lợi dụng, trục lợi cho riêng mình.
Vì những lý do trên, tôi đề nghị những người cầm quyền và truyền thông ở Việt Nam nên có cái nhìn mới nhân văn hơn về ngày 30/4. 
Người Việt bỏ nước ra đi nhưng chính họ đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của đất nước bằng dòng tiền gửi về cho người thân của họ. Hãy trân trọng sự đóng góp ấy và hãy hành xử sao cho nhân văn, đừng khoét sâu thêm nỗi đau nữa, điều ấy không hay ho và cũng không có ích cho ai cả. 
Việt Nam là một đất nước có vị thế quá yếu về mọi mặt so với Trung Quốc, hãy làm tất cả điều gì để tập hợp thay vì chia rẽ sức mạnh.
Cùng một lý tưởng cũ mục nhưng người anh em ấy đang âm thầm tiêm thuốc độc cho chúng ta đấy và thực tế là chúng đã và đang biến Biển Đông thành căn cứ quân sự của chúng rồi. Hãy tỉnh táo mà nhận thức rõ nguy cơ từ người anh em đểu ấy đi nào. Khi đã tỉnh táo thì cũng sẽ có ứng xử hợp tình hợp lý trong nội bộ người Việt.

Chau Doan


Source: When a sister looks after her little brother by Smallworld

No comments:


Get paid to share your links!