dailymotion

Sunday, February 4, 2018

"Đừng có duy ý chí tự dán mác vô nhiễm rồi đi cự cãi, thậm chí hung hăng húng chó. Mình chỉ khẳng định rằng ở cái xứ này không có thứ gì vô nhiễm cả."

Bị cai trị bởi Cộng Sản riết rồi đa số người Việt cũng nhiễm cái tính duy ý chí của Cộng Sản khi nhìn nhận và đánh giá vấn đề. Cho nên khi họ tin vào một điều gì đó thì họ mặc định rằng điều đó là chân lý, là duy nhất. Và nếu ai phủ định điều ấy sẽ gây ra tranh cãi, đôi khi biến bạn thành thù.
Sáng nay mình viết lại câu chuyện một ông cha, mặc dầu cô bạn kể chuyện cho mình đã vào cmt chỉ rõ tên và giáo xứ. Thế nhưng một số người, có cả những trí thức lại khẳng định chắc như đinh đóng cột là Công Giáo vô nhiễm với Cộng Sản, Công Giáo luôn abcd và cuối cùng họ vẫn cho rằng điều đó là bịa đặt, là công kích tôn giáo.
Xin thưa với các bạn rằng tui tiếp xúc với đủ loại thành phần và tui chắc rằng với Cộng Sản thì không có bất kỳ vùng cấm. Không nơi nào họ không thể cài cắm, vấn đề chỉ là khó khăn hhay dễ dàng, lộ liễu hay không lộ liễu. 
Bạn tui có vài người đã được sắc phong Linh Mục. Lớp đàn em cũng nhiều người đã là Cha. 
Ngoài Hà Tĩnh, Nghệ An tui biết cả mớ đứa nhận học bổng đi học làm Linh Mục, nhưng khi ra nước ngoài thấy thèm cuộc sống của xứ người ta nên học bốn năm năm lại bỏ ra ngoài. Nhiều đứa đến nhờ vả người nhà mình nhận làm việc để có cơ hội xin ở lại. Đi làm mấy năm trời, kiếm cả trăm ngàn đô, nhưng không hề nhớ đến công những người đã tài trợ cho mình ăn học. Tới mức mà giờ đây Úc và New Zealand không còn dám tài trợ cho người Việt nữa. 
Những ai nhận được các suất học bổng toàn phần này? Họ đều là chủng sinh và có sự giới thiệu của các giám mục uy tín chứ không phải ai cũng được.

Cách đây mấy năm, mình từng nhờ bạn đến ngay giáo xứ khá thân để đề nghị Cha cho làm tủ sách nhằm giúp trẻ của xứ có sách đọc, việc này nhằm nâng cao dân trí. Thế nhưng câu trả lời của Linh Mục là không. Bực quá mình chạy về đó trực tiếp gặp Cha, một là để xin lễ cho người nhà, hai là đề nghị Cha cho làm một tủ sách. Dù rất nể nhưng cuối cùng vị Linh Mục ấy cũng tìm cách chối từ. Vì sao? 
Tại Việt Nam hiện nay, rất nhiều giáo họ, giáo xứ xảy ra bất đồng giữa giáo dân và Linh Mục bởi cách làm việc không tìm được tiếng nói chung. Nhiều xứ chỉ có Cha khách đến làm lễ chứ không có Cha quản xứ.

Xin thưa với các bạn rằng nhiều chuyện kinh thiên động địa Cộng Sản còn làm được thì việc cài mấy ông Cha là tai mắt là chuyện đơn giản vô cùng. Các bạn tưởng Đức Giám Mục, Đức Tổng Giám Mục không bị buộc phải thoả hiệp sao? 
Vũ Ngọc Nhạ là ai? Chẳng phải hắn ta cũng là dân Bắc 54, cũng là con chiên cực kỳ ngoan đạo, cũng xuất thân trường dòng, cũng đã leo lên đến chức thầy lớn. Hắn không chỉ có mối quan hệ thân thiết với ngài Tổng Giám Mục mà hắn còn thân cả với các Cha người Pháp. Cuối cùng thì sao? Hắn vẫn là Cộng Sản đó thôi.

Đành rằng Công Giáo hiện nay vẫn là nơi còn tương đối sạch sẽ so với các tôn giáo khác. Mình cũng tin là như vậy. Tuy nhiên khi mình chia sẻ cái điều sáng nay là để mọi người hiểu rằng không có vùng cấm nào mà Cộng Sản không thể thò vào. Từ đó cần để ý đến con em mình nếu không muốn con em mình bị nhiễm. Có thể họ không dám công khai ở các buổi lễ thường nhật vì họ sợ người lớn phản biện, hoặc ít ra cũng gây nên điều tiếng. Tuy nhiên họ gieo vào đầu con trẻ trong các buổi lễ thiếu nhi như cách mà ông Cha Nguyên ở giáo xứ Đại Lộ mà mình đã kể sáng nay. 
Mọi sự việc cần nhìn một cách đa chiều. Đừng có duy ý chí tự dán mác vô nhiễm rồi đi cự cãi, thậm chí hung hăng húng chó. Mình chỉ khẳng định rằng ở cái xứ này không có thứ gì vô nhiễm cả.

Trương Quang Thi


No comments:


Get paid to share your links!