dailymotion

Sunday, November 26, 2017

"MẦY VẪN TIN CỘNG SẢN ĐẤY À?" MÓA TRĂM NGHE KHÔNG BẰNG MỘT THẤY

Thằng bạn đi làm tiến sĩ bên Úc, năm kia nó gọi điện về hỏi ở Sydney mầy có ai quen hông, giúp tao xin việc cho bà xã bả tao làm với?
Giới thiệu cho vợ nó đi làm Nail ở tiệm một người quen. Hôm rồi nó gọi nói nhắn cái địa chỉ nhà máy tao gửi về cho mầy mấy thứ làm quà, vợ chồng tao đã có giấy tờ ở lại.

Hỏi ủa chứ tao tưởng mầy sẽ quay về? Đợt nghe nói con đường tiến thân ở Viện của mầy sẽ ngon hơn sau khi có bằng tiến sĩ?

Nó kêu đó là tao nghĩ vậy khi còn ở bển, hai năm sống bên này tao rút ra được nhiều điều, và giờ tao không cần tiến hay lùi gì nữa cả. Vợ con tao cần sống, sống tử tế như một con người.

Mẹ ! Mầy nghĩ tụi tao bên này không làm người chắc?

Tao không có ý đó. Nhưng nếu mầy qua đây mầy sẽ nghĩ khác, cuộc sống bây giờ mới là đáng sống Thi àh. Môi trường, y tế, con cái học hành, điều kiện nghiên cứu của tao, công việc của vợ, mọi thứ.
Tao không muốn quay về để rồi mỗi sáng vội vả dậy đưa con đi học, vội vả đưa vợ đi làm, vội vả chạy đến cơ quan chỉ để cho đúng giờ rồi lên mạng đọc báo linh tinh. Vợ tao nó cũng ngán ngẫm những chuyện cho con ăn gì để không độc hại, ngán ngẫm việc cân nhắc chi tiêu, ngán ngẫm chờ đồng lương của tao ba cọc ba đồng.
Ở đây tao tìm được một công ty chuyên sản xuất thực phẩm, đúng chuyên ngành nghiên cứu của tao. Vợ tao giờ làm tháng được gần bốn ngàn, đủ lo cho chi phí cả gia đình. Con cái học hành không tốn kém gì cả. Sang năm tao có thể mua nhà, đang rao bán căn nhà ở bển.

Hôm rồi nghe thằng gì nói nhà cầm quyền sẽ đi tìm người tài, kể lại nó nghe.

Nó kêu mầy vẫn tin Cộng Sản đấy àh.

Mình ngạc nhiên khi nghe nó gọi đích danh  Cộng Sản chứ không phải cái từ đảng như trước giờ nó vẫn thường dùng.
Hỏi chẳng phải mầy đang là đối tượng đảng hay sao mà giờ nói nghe như một con người khác vậy.

Nó trả lời đi ra ngoài mới thấy Thi ơi. Hoá ra tụi nó lừa mình mấy chục năm mà mình hoàn toàn không hay biết. Giờ nghĩ lại suốt thời gian qua chỉ thấy mình ngu dốt và lãng phí.

Nói vậy mầy đã kết bạn lại Facebook của tao chưa? (Trước đây nó từng unfriend mình vì chửi Cộng Sản).

Nó nói tao huỷ nick đó rồi, lập nick mới nhưng thấy mầy đủ bạn rồi nên Follow chứ không kết bạn. Cứ biết tao thỉnh thoảng có đọc của mầy là được rồi, vậy đi. Giờ tao cũng không có nhiều thời gian để lên Facebook nữa.

Moá đúng là trăm nghe không bằng một thấy. Ngày đó xúi nó kiếm học bổng chuồn đi nó chửi mình phản động này kia. Giờ ngồi tiếc. Mừng cho nó, đúng hơn là mừng cho con nó. Cái thế hệ ấy sẽ có ngày nó quay về kiến tạo lại Việt Nam, cái ngày mà Cộng Sản không còn.
Trương Quang Thi

No comments:


Get paid to share your links!