dailymotion

Monday, November 27, 2017

CON BUÔN 4.0


Nghe nói ở Thủ đô, cán bộ nhiều phường, xã kém năng lực cũng không sa thải được vì họ đều có bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ. Lại nghe đã có người đã lăn đùng, ngả ngửa, phải đi cấp cứu vì trót đọc qua tên một số công trình ngớ ngẩn, tầm phào được gọi là Luận án Tiến sĩ...

Cái này tôi không nghe, mà đọc. Trên tường nhà, cô Bạch Hoàn viết: “Bộ Giáo dục lại muốn ngửa tay xin ngân sách 12.000 tỉ đồng để cho ra lò 9.000 tiến sĩ. Tức là, để có một tiến sĩ, ngân sách phải tiêu tốn 1,33 tỉ đồng…

Có thể hiểu nôm na, với giá thịt lợn hiện nay, để có một tiến sĩ, người nông dân sẽ tốn 665 con lợn. Nếu quy ra bò, chi phí cho một tiến sĩ tương đương 88 con bò.

Bộ Giáo dục và Đào tạo muốn dùng số tiến sĩ được ra lò với chi phí tương đương 792.000 con bò, hoặc gần 6.000.000 con lợn để thực hiện công cuộc cải cách giáo dục”. (Hết trích)

Toàn hàng trăm ngàn với hàng triệu, đọc hoa cả mắt. Tôi dốt toán, đồng thời cũng dốt nhiều thứ khác, không bao giờ tính nổi những con số vượt quá số lương công chức không lấy gì làm nhiều của mình. Nhưng tôi tin chắc, đầu tư, cho dù là đầu tư cho giáo dục đào tạo cũng không nên dại dột và liều mạng tiền thuế của dân như thế. Trong rất nhiều trường hợp (hy vọng không phải là tất cả), rất có thể nhà nước sẽ phải đem giết 665 con lợn chỉ để nuôi 1 con lợn, hoặc bán đi 88 con bò chỉ để rước về 1 con bò.

Lỗ sặc máu. Làm người ai làm thế!

Mà nếu vẫn dứt khoát làm, chắc người ta đã có tính toán sẽ được cái gì khác. Không có bằng Tiến sĩ nào, tôi biết thế quái nào được!

[Lam Hồng Nguyễn]

No comments:


Get paid to share your links!