dailymotion

Wednesday, September 27, 2017

NÃO TRẠNG NÔ LỆ

 Bạn có não trạng nô lệ khi bạn nói  "đã làm gì cho đất nước chưa...", vì bạn không biết rằng LÀM là nghĩa vụ của nhà nước, còn NÓI hay CHỈ TRÍCH nhà nước là quyền của bạn, và cũng là việc mà bạn phải LÀM.
- Bạn có não trạng nô lệ khi bạn nói "Ăn lương nhà nước nào thì phải phụng sự nhà nước đó" mà không biết chính nhà nước mới là kẻ ăn lương của bạn. Nhà nước không tạo ra của cải cho xã hội, chính bạn mới là người làm điều đó; và bạn trả tiền cho nhà nước để họ làm việc cho bạn, phục vụ bạn, đúng nghĩa "đầy tớ của nhân dân".
- Bạn có não trạng nô lệ khi bạn nghĩ rằng "Ôi chẳng làm được gì đâu", trong khi lịch sử chứng minh được rằng moi cuộc cải biến xã hội đều bắt đầu từ số ít bị hoài nghi đến số đông với sức mạnh tin tưởng. Tại sao bạn không muốn bắt đầu, bạn đợi người khác thành công và mình chỉ việc đi theo? Thế thì khác gì con cừu lúc nào cũng cần con đầu đàn dẫn dắt!
- Bạn có não trạng nô lệ khi bạn tước đoạt tự do lên tiếng của người yêu tự do, khi bạn dán nhãn họ là những kẻ phản động. Bạn có hiểu thế nào là phản động không? Phản động là tà quyền dẫn dắt nhân dân đi ngược lại với xu thế vận động chung của nhân loại đó! Những kẻ đấu tranh cho tiến bộ xã hội và những kẻ kìm hãm dân tộc trong vòng ngu muội, ai mới là những kẻ phản động đây?
- Bạn có não trạng nô lệ khi bạn dành lòng tin cho những kẻ đã lợi dụng lòng tin của cha ông và cả của bạn để trục lợi cho bè đảng của mình.
-Bạn có não trạng nô lệ khi bạn không nhìn ra những lựa chọn tốt hơn cho mình và cho đất nước, và phó mặc cho một nhóm lợi ích quyết định số phận của mình.
- Bạn có não trạng nô lệ khi bạn không thể phân biệt được nhà nước và quốc gia, đảng phái và dân tộc, chính quyền và nhân dân, rằng đa phần các trường hợp, chúng đối lập nhau, chỉ là ít hay nhiều thôi.
- Bạn có não trạng nô lệ khi bạn không biết rằng làm cho một chính phủ tốt hơn lên nghĩa là bạn phải tham gia vào việc kiểm soát quyền lực của nó, thậm chí tiễu trừ nó để lập một chính phủ khác. Bạn có thể bắt đầu việc này bằng cách chỉ trích cái sai của nó.
Ngo Thuy
- Bạn có não trạng nô lệ khi bạn chưa bao giờ được làm quốc dân, làm chủ đất nước, làm chủ cuộc đời mình và do đó bạn  không quan niệm nổi Tự do và Trách nhiệm
- Bạn có não trạng nô lệ khi bạn chưa bao giờ yêu tự do đến mức sẵn sàng đánh đổi mọi thứ khác; trái lại, bạn muốn được cầm tù, đổi lại, là sự yên ổn, dù là sự yên ổn trong cái chuồng heo, bên cạnh một cái lò mổ đi nữa.
Ngo Thuy

No comments:


Get paid to share your links!