dailymotion

Thursday, August 24, 2017

Ô NHIỄM VĂN HÓA ĐÁNG SỢ NHƯ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Chủ trương của Chính phủ: không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế bằng mọi giá. Rốt cuộc môi trường vẫn ngày một ô nhiễm nặng, từ thành phố đến nông thôn, từ không khí đến thực phẩm...
Tất nhiên, người ta mới chỉ cảnh báo về môi trường tự nhiên và loay hoay tháo gỡ nguy cơ sinh thái tự nhiên.
Trong khi đó, môi trường văn hóa mới thực sự đáng lo ngại. Cũng vì phát triển kinh tế vật chất bằng mọi giá mà môi trường tinh thần đang bị ô nhiễm nặng. Lối sống thực dụng làm cho tôn giáo biến thái, đạo đức suy đồi, các tổ chức chính trị - xã hội bị suy thoái nghiêm trọng. Trong khi không xây dựng được một nền văn hóa mới bền vững cho thời đại mới thì nó lại nhân danh các loại văn hóa rơm rác, bẩn thỉu, cổ hũ để gọi là giữ gìn bản sắc dân tộc kết hợp với tư tưởng ông này bà nọ.
Tình trạng đĩ điếm từ thể xác đến tinh thần, từ nhà thổ đến các loại nhà: nhà chính trị, nhà văn, nhà báo, nhà giáo... tràn ngập khắp nơi và tự nó biến thành những cái quái thai của thời đại.
Ô nhiễm về văn hóa còn độc hại hơn ô nhiễm môi trường tự nhiên. Môi trường tự nhiên có thể sẽ được khôi phục bằng sự sàng lọc tự nhiên; trong khi môi trường văn hóa chỉ có thể bị trượt sâu vào hố đen của tôi ác.
Mong mọi người hãy chú ý đến sinh thái văn hóa. Bởi văn hóa mới là cái gốc nhân tính. Cứu vãn được nguy cơ sinh thái văn hóa sẽ cứu vãn được nguy cơ sinh thái tự nhiên. Việc người Việt, từ bọn tư bản hoang dã đến người dân lao động bình thường đang phá hoại môi trường tự nhiên, gieo rắc chết chóc và đầu độc lẫn nhau đều do sự bất ổn về vấn đề sinh thái văn hóa.
Trách nhiệm này thuộc về ngành tuyên giáo và văn hóa, trong đó có đội ngũ trí thức.
CHU MỘNG LONG

No comments:


Get paid to share your links!