dailymotion

Friday, May 12, 2017

NHỮNG CÂU HỎI "SÁNG TẠO" TRỊ GIÁ NGÀN TỈ


Sách giáo khoa phổ thông của quý ngài giáo sư có những câu hỏi thông minh đến mức trẻ em thông minh nhất cũng thành ngớ ngẩn.
Họ có loại câu hỏi đọc - hiểu văn bản thế này:
1 - Bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" kể lại câu chuyện gì? 
(Ngữ văn 6 tập 2, tr.67)
2 - Văn bản "Nhà sàn" thuyết minh về đối tượng nào?
(Ngữ văn 10 tập 2, tr.70)
Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ hiển nhiên là kể chuyện đêm nay Bác không ngủ. Văn bản Nhà sàn hiển nhiên là thuyết minh về cái nhà sàn. Có thế mà cũng không nghĩ ra!
Không chỉ môn Ngữ văn, các môn khác cũng chẳng thua. Chẳng hạn bài tập Vật lý 7, phần Điện học cũng có dạng câu hỏi tương tự:
"Trong các nhà máy dệt thường có những bộ phận chải các sợi vải. Ở điều kiện bình thường, các sợi vải này dễ bị chập dính vào nhau và bị rối. Giải thích tại sao. Có thể áp dụng biện pháp gì để khắc phục hiện tượng bất lợi này?"
(Bài tập Vật lý 7, tr.37)
Câu trả lời của sách giải là: các sợi vải dễ bị chập là do sự nhiễm điện. Biện pháp khắc phục là các nhà máy dệt thường có những bộ phận chải các sợi vải.
Không thể liệt kê hết loại câu hỏi như vậy!
Sở dĩ nói quý ngài làm trẻ em thông minh nhất cũng thành ngớ ngẩn là vì không phải quý ngài ra câu hỏi khó mà vì cách hỏi bất ngờ, giống như hỏi: "Năm điều Bác Hồ dạy gồm có mấy điều"! Trẻ em ngẫm nghĩ một hồi rồi ngớ ra không biết mình dở hơi hay quý ngài giáo sư dở hơi.
Tôi có người bạn đi làm Phó giáo sư về kể lại, khi đưa phong bì 20 triệu cho mỗi quý ngài trong Hội đồng, một quý ngài cầm lấy rồi hỏi: 20 triệu đồng là mấy triệu?
Bộ Dục luôn tự hào về thành tích giáo dục hiện đại, khai phóng với những câu hỏi cối xay như vậy. Nay càng hiện đại, khai phóng hơn nữa với ông chủ cối xay Nguyễn Minh Thuyết, trong đó có thêm một môn học bắt buộc mà ai cũng ngỡ ngàng: môn Hoạt động trải nghiệm sáng tạo!
Tôi đang hình dung cái môn Hoạt động trải nghiệm sáng tạo này có lẽ ông Thuyết học được từ cái món đi trên mẻ chai của gã tâm thần Phan Quốc Việt.
Tối mai tôi sẽ có bài riêng về môn Hoạt động trải nghiệm sáng tạo để kính biếu ông Thuyết làm của dưỡng già!

Chu Mộng Long

No comments:


Get paid to share your links!