dailymotion

Sunday, May 7, 2017

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền và báo đài tỉnh Nghệ An có các hành động công kích, và tuyên truyền chống lại linh mục Nam.

Báo Nghệ An cơ quan ngôn luận của Tỉnh ủy Nghệ An vừa đưa tin, liên tiếp trong các ngày 4-6.5, trên địa bàn tỉnh có ít nhất 3 cuộc biểu tình và meeting phản đối linh mục Antony Đặng Hữu Nam – Cha quản xứ Phú Yên; gồm Đoàn thanh niên xã Quỳnh Lưu, Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu, Hội cựu chiến binh và dân xã Sơn Hải… tổng cộng hơn 2000 người.
Theo đó, thì trong buổi lễ vào chủ nhật tuần trước, Linh mục Nam đã rao giảng với giáo dân rằng: “Ngày 30/4 là ngày mà dân tộc Việt Nam mất đi tự do, ngày mà người dân không có quyền làm người, ngày đã làm cho đất nước tang thương, ngày đã đưa đất nước trở thành lạc hậu, nghèo đói, ngày mà Việt Nam mất đi cơ hội phát triển, ngày đã tạo nên bất công trên mọi miền đất nước…”.
Các hội đoàn và nhóm dân trên cho rằng, linh mục Nam “xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm của hàng triệu người Việt Nam đã anh dũng hy sinh chiến đấu để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, phủ nhận công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng Liệt sỹ. Đặc biệt là xúc phạm nghiêm trọng công lao, danh dự của hàng nghìn cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh trong toàn huyện”. Và chốt lại, là đề nghị Đ&NN truy tố Linh mục Nam.
-----

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền và báo đài tỉnh Nghệ An có các hành động công kích, và tuyên truyền chống lại linh mục Nam. Gần đây nhất, UBND và truyền thông tỉnh phát đi các thông báo cho rằng Linh mục đã nhận tiền của những tổ chức phản động để kích động và tổ chức cho giáo dân đi khởi kiện Formosa.
P/s Tại sao Linh mục Anthony Đặng Hữu Nam là cái gai trong mắt chính quyền. Xem lại đây!

Trong một diễn biến khác, ngày 5.5 ông Chủ tịch UBND Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã gửi công văn đến Linh mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh; Linh mục Nguyễn Văn Vinh - đại diện Giám mục vùng Nghệ An và Linh mục Nguyễn Văn Đính - Quản hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh yêu cầu xử lý, không bố trí linh mục Nam tiếp tục hoạt động mục vụ.
---
Việc phản đối Linh mục Nam trên được cho rằng, UBND Nghệ An đã bật đèn xanh cho các cuộc biểu tình và meeting. Vô hình trung, mấy cuộc tụ tập này tuy đấu tố linh mục Nam, nhưng về mặt hình thức vẫn là việc thực thi quyền biểu tình mà Hiến pháp đã qui định.
Lê Nguyễn Hương Trà

No comments:


Get paid to share your links!