dailymotion

Sunday, May 7, 2017

NHỮNG CÁI CHẾT OAN NGHIỆT TẠI BỆNH VIỆN VIỆT NAM - THỤY ĐIỂN VÀ (CÁC) THỦ ĐOẠN MÀ NẠN NHÂN CẦN BIẾT...


Cuối cùng, ròng rã gần hai năm trời, Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) cũng ra kết luận xác định sai phạm liên quan đến vụ án chết người xảy ra tại Bệnh viện VN - TĐ (Uông Bí - Quảng Ninh). Quá trình theo đuổi, chúng tôi phát hiện được sự thật kinh hoàng về người khoác trên mình chiếc áo Blouse trắng. Có lẽ, phía lãnh đạo BV này không tin rằng người con trai (Dinh Nguyen Quoc) của nạn nhân và các luật sư sẽ làm đến cùng bởi, trước đây, các bệnh nhân bị chết, đồng tiền đã che đậy toàn bộ tội lỗi, người dân tội nghiệp không biết phải làm gì ngoài việc chấp nhận một sự thật như thế.
Đây là vụ án để lại cho tôi nhiều suy nghĩ và trăn trở nhất về lương tâm của người hành nghề Y tại Việt Nam. Họ, đã thờ ơ, tàn nhẫn trước bệnh nhân và sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để che lấp cho sai phạm của mình. Thân chủ của tôi trong vụ án này là ông Nguyễn Quốc Định (có cha bị mất tại bệnh viện) một lòng quyết tâm "đấu tranh để bóc tách sự dối trá", các cuộc ngã giá từ bệnh viện được đưa ra bằng tiền nhưng BV không bao giờ chịu thừa nhận sai lầm của mình vì họ nghĩ thân chủ của tôi cũng như những người khác.
Tôi cùng LS Nguyễn Hà Luân (Nguyễn Hà Luân), LS Lê Văn Luân (Luân Lê) và gia đình nạn nhân hiện đang giữ các chứng cứ trong tay về các nạn nhân bị chết, thương tật đã bị phía BV dùng tiền mua chuộc sự im lặng như thế nào.
Một trong những phương thức là, nếu có bệnh nhân nào bị chết, phía BV tìm gặp, thương lượng rồi bảo "hỗ trợ với một số tiền", yêu cầu gia đình ký vào biên bản nhưng không cho gia đình giữ bất kỳ một giấy tờ nào.
Nếu trước đó, gia đình có đơn khiếu nại hay tố cáo, BV yêu cầu phải đốt sạch tất cả các hồ sơ tài liệu để phòng ngừa "rủi ro". Theo thông tin mà những gia đình từng có người thân bị chết hoặc tàn tật khi vào bệnh viện này, một số người buông xuôi, một số nhận tiền rồi im lặng vì họ nghĩ không thể làm gì được hoặc nếu muốn cũng không biết cách làm thế nào.
Duy nhất, đến thời điểm hiện nay, gia đình thân chủ chúng tôi là quyết tâm theo đuổi đến cùng để đòi lại công bằng, xa hơn, mong muốn lớn nhất của thân chủ là mong muốn những người dân khi đến BV này sẽ không bị chết oan vì khu vực Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều (Quảng Ninh), thì đây là BV "độc quyền".
Dù Bộ Y tế có văn bản khẳng định Bệnh viện sai phạm nhưng bản thân tôi không đồng ý với cách trả lời này, lý do:
1) Cục QLKCB không minh bạch hay nói khách khác cố ý dùng các từ ngữ không đúng bản chất của vụ việc nhằm gián tiếp "hạ nhiệt" cho Bệnh viện VN - TĐ trước các sai phạm gây ra. Nếu một người dân, chắc chắn họ không thể phát hiện được những từ ngữ "tinh vi" này.
2) Quả bóng đã được Cục QLKCB đẩy sang cho bệnh viện.
Chắc chắn, phía luật sư và gia đình nạn nhân sẽ có các bước đi tiếp theo nếu BV không giải quyết thỏa đáng cho gia đình nạn nhân. Chúng tôi cân nhắc gửi toàn bộ hồ sơ của hơn 10 gia đình nạn nhân bị chết, tàn tật khi đến BV cùng đó là các sai phạm nghiêm trọng về pháp luật và đạo đức nghề Y cho Bộ trưởng, Thanh tra Bộ Y tế và Cơ quan Điều tra của Bộ Công an.
Cá nhân tôi xin dành sự ngưỡng mộ riêng cho ông Nguyễn Quốc Định và em trai ông ấy về mục đích cao đẹp cho xã hội và ngành Y tế của Việt Nam mà hai ông hướng đến trong hành trang đòi công lý cho người Cha quá cố.
Qua đây, tôi gửi lòng biết ơn mà hai anh đã dành cho cá nhân tôi nói riêng và các luật sư trong vụ án này. Tôi sẽ không bao giờ quên dòng chia sẻ, tâm sự, tình cảm dành cho tôi trong hơn một năm trời và đó là lý do mà tôi quyết định song hành cùng hai anh trong vụ án này.
Tôi cũng sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc vào năm ngoái khi hai anh cùng người thân của mình bay vào Sài Gòn tìm gặp và nói với tôi một câu: "Chúng tôi không cần kết quả, chỉ cần luật sư làm hết mình cho Bố tôi và những nạn nhân bất hạnh của bệnh viện...".
Hai anh là một trong những ít thân chủ đã hiểu và chia sẻ với những áp lực, nguy hiểm, rủi cho cho người hành nghề luật sư tại Việt Nam.
Mọi người có thể xem cụ thể hơn về hành trình hai năm theo đuổi vụ án, các cuộc đối thoại căng thẳng kéo dài hơn 8 giờ, buổi làm việc với Bộ Y tế, sự tráo trở của Bệnh viện VN - TĐ...qua hastag: #caichettaibenhvien
P/s: Chúng ta cùng chờ đợi xem phía Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển sẽ giải quyết vi phạm gây ra cái chết cho nạn nhân trong vụ án này thế nào.
Hình ảnh ông Nguyễn Quốc Định xếp từng lá đơn trong hành trình đòi công bằng cho Cha và văn bản trả lời của Bộ Y tế.
Sài Gòn, ngày 07/05/2017
LS Lê Ngọc

No comments:


Get paid to share your links!