dailymotion

Wednesday, March 1, 2017

CHUYỆN ANH HẢI


Thật ra, tôi chán đến mức chả muốn nhắc đến chuyện này, nhưng không nói thì nhiều người lại hiểu nhầm bản chất vấn đề.
UBND TP.HCM muốn vỉa hè thông thoáng là chủ trương đúng, anh Hải thân là phó chủ tịch quận 1, thừa hành đi làm việc cũng là đúng. Dọn sạch vỉa hè, trả lại cho người đi bộ, trả lại bộ mặt giao thông thành phố là việc tốt, không có gì bàn cãi. Nên những bạn nào định nhảy vào bảo đang làm việc tốt mà thì lót dép ngồi xuống hóng tiếp.
Nhưng, công chức làm việc nhà nước thì trước hết phải thượng tôn pháp luật, bất cứ ai cũng phải tuân theo pháp luật. Việt Nam không phải nước phong kiến, anh Hải cũng không phải Bao Công cầm thượng phương bảo kiếm mà có thể làm gì thì làm kiểu "tiền trảm hậu tấu".
Hành vi lấn chiếm vỉa hè phải được điều chỉnh bởi Luật xử lý vi phạm hành chính. Đầu tiên, khi phát hiện sai phạm phải lập biên bản người/cơ sở/cơ quan có hành vi vi phạm, sau đó ra quyết định xử phạt. Hoặc nếu đã hết thời hạn xử phạt thì ra quyết định khôi phục lại tình trạng ban đầu và buộc người có hành vi xây dựng trái phép tháo dỡ. Nếu không tiến hành tháo dỡ thì mới ra quyết định cưỡng chế, chi phí cưỡng chế người vi phạm phải chi trả.
Anh Hải đang làm việc cuối cùng là đi cưỡng chế, thấy sai đâu đập đó, và hành động đập vọng gác của Ngân hàng nhà nước là một cú vấp mà ai cũng nhìn thấy. UBND Quận đã có biên bản xử phạt NHNN chưa? Có thông báo thời hạn khắc phục chưa? Có quyết định cưỡng chế khi đập vọng gác chưa?
Ai cũng biết anh Hải có tay to "bảo kê" mới hiên ngang thế, xử lý không theo trình tự pháp luật. Mục đích tốt mà làm bằng phương pháp chưa tốt thì sẽ phản tác dụng.
Và quan trọng nhất, đừng ủng hộ chuyện đạp lên pháp luật dù với bất cứ động cơ cao đẹp nào. Hôm nay họ dọn vỉa hè không theo trình tự pháp luật, ngày mai họ kéo nhà bạn cũng chẳng cần quyết định gì (và nhân danh một mục đích tốt đẹp gì đó) thì sao?
Đọc thêm ở đây để hiểu "thượng tôn pháp luật" là như thế nào http://luatkhoa.org/…/xa-luan-ong-quan-pho-thuong-ton-hay-…/
Bui An

No comments:


Get paid to share your links!