dailymotion

Friday, January 27, 2017

LS Trần Vũ Hải: "Cá nhân tôi đánh giá, cấm bắn pháo hoa trong dịp giao thừa là một quyết định ngu ngốc, hại dân."

Cấm bắn pháo hoa dịp giao thừa Tết : một quyết định ngu ngốc, "tầm nhìn ngắn", có đóng góp cùa một số FBer dân tuý? Hay giao thừa hôm nay cần biểu hiện khởi đầu của một năm "Tắt Đèn","năm chị Dậu"?
Sau sự kiện miền Trung bị lũ lụt trầm trọng ở khá nhiều tỉnh, một số FBer lên tiếng đề nghị chính quyền các tỉnh và nhân dân trong cả nước cảm thông với miền Trung "đau khổ". Cụ thể họ đề nghị không nên tổ chức và thưởng thức bắn pháo hoa vào dịp Tết dương lịch lẫn Tết âm lịch khi đồng bào nhiều nơi còn vật lộn sống, nghèo khó. Có vẻ một số lãnh đạo Đảng bị ảnh hưởng từ những lập luận "dân tuý" đó, đã ra chỉ thị cấm bắn pháo hoa trong dịp Tết, với lý do tiết kiệm dành tiền cho bà con vùng bị ảnh hưởng lũ lụt và bị thảm hoạ môi trường biển ở miền Trung http://vnexpress.net/…/ban-bi-thu-yeu-cau-khong-ban-phao-ho….
Cá nhân tôi đánh giá, cấm bắn pháo hoa trong dịp giao thừa là một quyết định ngu ngốc, hại dân. Tôi vốn không phải là người thích bắn pháo hoa, nhưng phải thừa nhận thưởng thức pháo hoa là nhu cầu của đại đa số dân chúng đô thị (và cả nông thôn, nếu họ có điều kiện ra đô thị). Tôi vốn ở chung cư cao tầng, gần một điểm bắn pháo hoa ở Hà nội. Mỗi Tết đến, tôi đều chứng kiến cảnh đông nghịt người đổ về đây xem bắn pháo hoa, rất háo hức.
Nếu lấy lý do tiết kiệm, lẽ ra chỉ yêu cầu giảm chi hoặc thậm chí không sử dụng ngân sách để tổ chức bắn pháo hoa, nhưng cho phép "xã hội hoá". Chắc chắn, nếu "xã hội hoá", đây là dịp các đại gia đua nhau tài trợ, không chỉ ở Hà nội, TP Hồ Chí Minh, mà ở mọi thủ phủ các địa phương, nơi các đại gia có cơ sở kinh doanh, đầu tư. Họ được lợi vì được dân chúng biết đến, cám ơn, khác gì quảng cáo cho chính họ.
Bí Thư TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng thậm chí còn muốn xã hội hoá bắn pháo hoa mỗi tuần http://vnexpress.net/…/ong-dinh-la-thang-ban-phao-hoa-cuoi-…. Thực ra ý tưởng của ông Thăng không mới, nhiều thành phố trên thế giới làm vậy. Thậm chí khu du lịch Sentosa ở Singapor còn có bắn pháo hoa mỗi ngày.
Tiếc nuối vì không có điểm nhấn ấn tượng đêm giao thừa, mấy quan chức văn hoá Hà nội đề nghị "rung chuông vào thời khắc giao thừa", bị bác bỏ, họ lại lắp dàn led để dân chúng xem bắn pháo hoa qua màn hình http://dantri.com.vn/…/dem-giao-thua-nguoi-ha-noi-thuong-th…. Ghi nhận các quan chức này cũng cố gắng sáng kiến vì dân, nhưng cũng khá nực cười cho họ. Lẽ ra, họ mạnh dạn đề nghị cấp trên thay đổi lại quyết định cấm bắn pháo hoa, với lý lẽ hợp lý, hơn là nghĩ những trò "ấu trĩ" như trên.
Đêm giao thừa này, chắc chắn nhiều người, trong đó chủ yếu giới trẻ, sẽ lầm nhầm chửi" thằng cấm bắn pháo hoa", còn tôi sẽ cười vào những kẻ có "tầm nhìn ngắn", vậy mà đòi đưa ra sách lược "du lịch là kinh tế mũi nhọn". Với tư duy đó, họ đang gúp cho Singapor hút khách du lịch từ Việt nam, vì quốc đảo này sẽ tổ chức bắn pháo hoa tưng bừng trong các ngày 28/1 và 29/1/2017 trong dịp Tết Đinh Dậu này!
Hay tôi nhầm, vì những kẻ có "tầm nhìn ngắn" nhưng lại biết trước, năm nay là "năm chị Dậu", nên giao thừa hôm nay cần biểu hiện khởi đầu của một năm "Tắt Đèn"?

Vu Hai Tran

No comments:


Get paid to share your links!