dailymotion

Saturday, November 5, 2016

*** Sống tử tế khó hơn là sống giàu sang, thành đạt.


Jeff Bezos là người sáng lập ra công ty Amazon , và cũng là 1 trong những tỷ phú trẻ hàng đầu của Hoa Kỳ . Gia tài của Jeff Bezos có hơn 65 tỷ đô la Mỹ , và càng ngày càng tăng thêm .
Lúc còn đi học , Jeff Bezos nổi tiếng thông minh , làm toán nhanh như gió và có rất nhiều sáng kiến tuyệt vời . Lúc thành công , ông được nể trọng không chỉ vì gia sản kếch sù của mình mà còn vì những bằng cấp sáng giá từ những trường đại học danh tiếng .
Khi Jeff Bezos được mời đến nói chuyện vào ngày khai giảng năm mới tại trường đại học Princeton nổi tiếng , mọi người đều chờ đợi 1 bài diễn văn về học vấn , về các bí quyết thành công , cũng như các phương pháp để làm giàu nhanh .
Thế nhưng bài diễn văn đi vào lịch sử của trường Princeton lại hoàn toàn khác hẳn . Thay vì nói về tiền tài , danh vọng , học thức , bằng cấp ... Jeff Bezos lại nói về lòng tử tế !
Ông Jeff Bezos nói ai cũng nghĩ rằng học hành bằng cấp cao hay làm giàu bạc tỷ là việc rất khó, nhưng thật ra , sống tử tế mới là việc khó khăn hơn rất nhiều mà rất ít người làm được .
Trên thế giới này người thành công giàu có không ít , người học hành bằng cấp cao ngất ngưỡng cũng rất nhiều ... nhưng người sống tử tế , sống nhân bản ... thì lại rất hiếm .
Ví dụ cụ thể hãy nhìn vào Việt Nam : cán bộ , lãnh đạo đảng CSVN giàu có bạc tỷ rất nhiều , nhưng có ai sống được tử tế như Phan Anh ? Tiến sĩ , thạc sĩ của VN ra ngõ là gặp , nhưng có được mấy người có tấm lòng như Thầy giáo Trần Đình Trợ ?
Nhiều người trên FB này trở nên rất tức giận khi bị gọi là thất học , nhưng lại không hề quan tâm khi chính bản thân họ hành xử kém nhân văn , thiếu nhân bản . Đó là vì họ quá coi trọng cái bằng cấp, cái danh ảo , mà không hề biết rằng giá trị thật của con người nằm ở chỗ bản thân họ đối xử độc ác hay tử tế với mọi người xung quanh , chứ không phải ở tấm bằng treo trên tường ở nhà họ .
Đa số người VN lên FB chọn tìm người giàu sang , người nổi tiếng , người có bằng này bằng nọ để cày cục làm bạn . Nhưng Nhi thì lại chỉ muốn tìm người biết sống nhân ái , biết sống tử tế để làm bạn , mà thật sự là con số này quá ít ỏi , nhất là trong xã hội cộng sản ngày nay .
Jeff Bezos có nói : Giàu sang có thể được thừa hưởng từ gia tài của người khác , thông minh và tài năng có thể được di truyền , bằng cấp và học thức có thể dùng tiền để mua được , nhưng chọn lựa sống tử tế chỉ có thể đạt được khi người đó có trái tim lương thiện và tâm hồn nhân hậu , điều mà khó mấy ai có thể làm được trong mọi hoàn cảnh và trước mọi thử thách .
Người đáng được nể trọng nhất trên đời này là người biết sống và dám sống tử tế, chứ không phải là người giàu có , người nổi tiếng hay là người có bằng cấp cao !
Ngoc Nhi Nguyen

No comments:


Get paid to share your links!