dailymotion

Tuesday, December 15, 2015

MỘT PHIÊN TOÀ THỂ HIỆN ĐÚNG BẢN CHẤT.



Một người bị truy tố và đưa ra xét xử về tội gây rối trật tự công cộng vì có hành vi xúi giục người khác gây rối theo Điểm d, Khoản 2 Điều 245 BLHS, khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù. Vấn đề đáng nói là người bị cho là bị xúi giục lại không gây rối trật tự công cộng, đến vi phạm hành chính cũng không bị. Tại phiên toà, những người bị xúi giục không được triệu tập đến phiên toà, khi họ tự đến khi không cho họ vào. Ngoài ra, hàng chục nhân chứng có lời khai trong hồ sơ nhưng không ai được triệu tập đến phiên toà.
Bốn Luật sư yêu cầu phải có mặt nhân chứng nhưng Toà không chấp nhận, khi công bố lời khai của nhân chứng thì chỉ đọc một hai dòng. Khi Luật sư đang đưa ra quan điểm để bào chữa thì Chủ toạ liên tục ngắt lời với những từ ngữ rất hách dịch "Cảnh cáo Luật sư lần thứ nhất,...Cảnh cáo Luật sư lần thứ 2" và cuối cùng thì đuổi một Luật sư ra khỏi phiên toà do không "Nghe lời" Chủ toạ.
Không biết trên thế giới ngoài VN thì có nước nào Luật sư khi thực hiện quyền bào chữa ở Toà lại luôn bị "Cảnh cáo lần 1, cảnh cáo lần 2" giống như bị phạt thẻ vàng và hai thẻ vàng bằng một thẻ đỏ và bị đuổi ra khỏi phiên toà hay không?
Tôi tự dưng nhớ lại một câu của Triết gia Platon hôm qua tôi được Thầy tôi nhắc lại:
"Tôi thấy sự sụp đổ nhanh chóng của nhà nước ở nơi nào pháp luật không có hiệu lực và pháp luật nằm dưới quyền một ai đó. Còn nơi nào pháp luật đứng trên các nhà cầm quyền và các nhà cầm quyền chỉ là nô lệ của pháp luật thì ở đó tôi thấy có sự cứu thoát của nhà nước"

No comments:


Get paid to share your links!