Friday, October 13, 2017

Lựa chọn cây xăng Nhật là cú tát vào lòng trung thực của 'hàng nội'

Dư luận đang “nóng” vì cây xăng Nhật Bản của đại gia Idemitsu Q8 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và phá vỡ thế độc quyền của hãng xăng dầu trong nước.
Một trong những hành động của ban lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản này là việc sếp lớn cây xăng cúp rạp người cảm ơn khách và nhân viên lau kính xe ô tô đang nhận được rất nhiều lời tán dương từ cộng đồng mạng.

20171006125854_IMG_3358
Lựa chọn cây xăng Nhật là cú tát vào lòng trung thực của hàng "nội". (Ảnh: Việt Vũ)

Dưới góc độ của người tiêu dùng, tôi xin khẳng định tôi không phải "fan cuồng" của Nhật hay là một kẻ sính ngoại mà chê hàng “nội”.
Với tâm thức của người Việt Nam, các sản phẩm của người Nhật luôn được đánh giá rất cao về độ bền, độ tỉ mỉ và thực hiện đúng tôn chỉ “khách hàng là thượng đế”. Song, không vì lý do đó mà tôi mù quáng lựa chọn các sản phẩm của người Nhật.
Bằng chứng là tôi dùng điện thoại iPhone của Mỹ, đi xe máy Liberty của Ý. Thế nhưng, tôi  lại rất có cảm tình với cây xăng Nhật. Sự kiện này đã được phân tích, mổ xẻ rất nhiều trong ngày hôm nay. Người thì khen tinh thần Nhật, người thì đưa ra "thuyết âm mưu" về một kế hoạch marketing bậc thầy.
Không chỉ tôi mà rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam khác đang phải đối mặt với sự gian lận của các cây xăng trong nước. Thậm chí, một người bạn đã từng làm ở một cây xăng lớn có tiếng ở Hà Nội còn khẳng định rằng, cây xăng nào mà chẳng ăn gian, chỉ là ăn gian ít hay nhiều mà thôi. Điều này tôi không biết đúng - sai thế nào.
Một trong những phương pháp ăn gian xăng phổ biến nhất là việc rút bớt xăng. Dù là cây xăng tư nhân hay cây xăng của các công ty lớn, người tiêu dùng vẫn chẳng hy vọng mình bỏ tiền mua 1 lít xăng sẽ nhận về đủ 1000 ml. Ai cũng ám ảnh trong đầu hình ảnh những cây xăng dùng mọi công nghệ để ăn trộm, ăn cắp xăng.

20171006125613_IMG_3349
Cây xăng Nhật được độc giả VTC News đánh giá là "cứu cánh" cho niềm tin về sự trung thực, chu đáo và lòng biết ơn. 

Rất nhiều cây xăng sử dụng chip hay các thủ thuật khác nhau để ăn cắp xăng và đã bị các cơ quan ban ngành, đội quản lý thị trường và báo chí phanh phui.
Chỉ khoảng vài năm trước, một cây xăng trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) bị cả xã hội tẩy chay vì hành động ăn cắp xăng tới mức lộ liễu, bỏ tiền đổ 1 lít nhưng chỉ được thực nhận 800 ml, tức là họ ăn cắp tới 1/5 giá trị của mỗi lít xăng. Nếu một ngày, cây xăng này đổ tới hàng trăm lít xăng, đồng nghĩa hàng trăm người tiêu dùng bị các cây xăng móc túi một cách trắng trợn nhằm trục lợi cá nhân.
Ăn cắp xăng đã đành, nhưng có một hiện thực tệ hại hơn, các cây xăng có thể còn pha nước vào xăng nhằm làm giầu bất chính, đặc biệt là một số cây xăng ở vụng ngoại ô, ven đô hay các cây xăng nằm trên các tuyến đường quốc lộ.
Dùng xăng chất lượng kém thì máy móc sẽ nhanh hỏng hóc hơn bình thường. Thế nhưng, người tiêu dùng còn lựa chọn nào khác không khi mà họ tin rằng cây xăng nào cũng như vậy. Nghĩa là chúng ta bất lực với sự dối trá. Bất lực như cả xã hội bất lực trước thực phẩm bẩn. Chúng ta biết đồ ăn đó độc hại, nhưng nếu không ăn, có lẽ chúng ta sẽ chết đói trước khi chết vì ngộ độc.
theo VTC News

Thursday, October 12, 2017

Chủ tịch SSI tuyên bố thẳng: Ông GĐ Nhật cúi đầu chào khách chẳng khác gì bà bán bún chia kẹo cho khách hàng, có đáng tung hô?

Các bạn nghĩ sao về nhận xét này của ông Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn. Vẫn biết cúi chào là văn hóa truyền thống của người Nhật. Nhưng nếu nó hay, nó đẹp thì chúng ta có thể học hỏi mà. Chứ đâu thế lấy chuyện văn hóa dân tộc ra để bào chữa cho thái độ của nhân viên cây xăng VN mình được.
Bỏ qua vấn đề bản sắc, chỉ tập trung vào cảm nhận của khách hàng, khi mua xăng anh thích được người bán hàng cúi đầu như vậy, hay nhìn anh kiểu ‘cần gặp ai, xuất trình giấy tờ’?”
Trên trang cá nhân, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, cúi đầu là văn hoá và thói quen của người Nhật nên việc một ông giám đốc đứng cúi đầu đón khách mua xăng vào những ngày mới khai trương âu cũng là bình thường giống như giám đốc Việt Nam đứng chào khách hàng ngày khai trương, hay bà bán bún mua gói kẹo chia cho các cháu đi theo bố mẹ đến ăn ngày đầu năm mở hàng vậy.

“Nhìn bức ảnh người đàn ông cầm ô trong mưa cúi đầu đón khách ở cây xăng cũng lạ, cũng ấn tượng nhưng chẳng đến mức ca ngợi như một biểu hiện kiểu mẫu tôn trọng khách hàng và chẳng công bằng tí nào với cửa hàng bán xăng của một công ty trong nước bị chụp ảnh mang so sánh và ném đá. Nét văn hoá của mỗi dân tộc luôn là điều khác biệt để phân biệt họ với những dân tộc khác, chúng ta tôn trọng họ nhưng đừng vì thế quay sang chê bai thậm chí coi thường những gì của chúng ta không giống họ”

Vậy theo bạn, bạn nghĩ sao về hành động cúi chào của vị giám độc Nhật Bản cũng như lời chia sẻ đầy "tiêu cực" của Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) ?
Theo báoduhoconline

Đề xuất thu tiền khách du lịch qua đêm tại TP.HCM

Sở Du lịch TP.HCM vừa gửi công văn đề xuất với UBND TP cho cơ chế thu mỗi khách qua đêm 1 USD/đêm để tạo quỹ phát triển du lịch riêng cho TP.
Thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM cho biết căn cứ vào Điều 70 luật Du lịch năm 2017 (có hiệu lực ngày 1.1.2018) về việc thành lập quỹ hỗ trợ du lịch, Sở vừa gửi công văn đề xuất với UBND TP cho cơ chế thu mỗi khách qua đêm tại thành phố 1 USD/đêm để tạo quỹ phát triển du lịch riêng cho TP.HCM.
Quỹ này nhằm phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và công tác nguồn nhân lực du lịch TP. Theo đó, tiền sẽ được thu thông qua các cơ sở lưu trú.
Hiện chưa có văn bản nào liên quan quy định mức thu phí nên Sở này đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao HĐND TP.HCM nghiên cứu, thẩm định và thông qua mức thu phí. Đồng thời, đề xuất cho phép thành phố mở văn phòng đại diện du lịch thí điểm tại một số thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… để tăng cường công tác quảng bá du lịch TP nói riêng và Việt Nam nói chung.
UBND TP.HCM đã giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề xuất trên.
H.Mai

Get paid to share your links!