Friday, November 4, 2016

Không gì thiêng liêng hơn tổ quốc

Suốt sáu tháng qua, nhất là từ cuối tháng Bảy đến đầu tháng Mười, phong trào chống Formosa bùng nổ lớn bằng các cuộc biểu tình với sự tham gia của nhiều ngàn đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng.
So với các cuộc biểu tình chống Trung Cộng xâm lăng biển đảo trước đây, các cuộc biểu tình tại Quảng Bình, Vinh, Nghệ An, Hà Tĩnh là những cuộc biểu tình đông đảo nhất trong suốt 41 năm qua.
Sở dĩ phong trào phát triển nhanh và đông đảo như vậy là nhờ được sự ủng hộ tinh thần của các vị lãnh đạo Công Giáo thuộc các giáo phận tại miền Trung. Đồng thời, các mục tiêu tranh đấu cũng cụ thể và rõ ràng hơn.
Tại sao phải chống Formosa?
Như Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nhận định: “Nếu nhà nước là đại diện của dân, theo đúng nguyên tắc nhiều nơi làm thì trước khi đòi Formosa bồi thường bao nhiêu thì phải đi nghiên cứu lại và xem dân thiệt hại bao nhiêu.
Trong khi đó nhà nước lại đi đêm với Formosa và nhận như vậy thì điều đó trong thế giới hôm nay người ta không thể công nhận việc đó được.”
Số tiền gọi là bồi thường của Formosa với thỏa thuận của nhà cầm quyền CSVN dù lên tới bao nhiêu tỉ đô la cũng chỉ là một loại tiền bố thí.
Nhân dân Việt Nam không cần ai bố thí. Nước Việt là của người Việt. Việt Nam cần một môi trường sạch không chỉ cho hôm nay mà cả nhiều trăm năm, nhiều thế hệ về sau. Do đó, yêu cầu chung của người dân là Formosa phải đóng cửa.
Tinh thần của đồng bào Việt Nam trong cũng như ngoài nước chưa bao giờ lên cao hơn. Chế độ CS vẫn còn mạnh và còn đang cai trị nhưng chưa bao giờ ở trong tình thế bị bao vây, nao núng hơn.
Người viết và có thể nói hầu hết các nhà phân tích tình hình đất nước, đã tự đặt cho mình câu hỏi, liệu CSVN sẽ phải làm gì để thoát vòng vây?
Trong hai bài viết liên quan đến sự kiện Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt, người viết cho rằng CSVN sẽ cố gắng cô lập các cuộc biểu tình để không phát triển thành một làn sóng chống đối có tầm vóc quốc gia, chặt các chiếc cầu nối kết giữa phong trào chống Formosa sang các phong trào đòi tự do dân chủ và cuối cùng thỏa hiệp với từng thành phần có liên hệ.
Cho đến nay, dù đông đảo, các cuộc biểu tình vẫn còn giới hạn trong khuôn khổ tôn giáo. CS có đàn áp nhưng không dám nặng tay như trường hợp các chế độ độc tài Bắc Phi hay quân phiệt Miến Điện đã làm tại nước họ trước đây và kết quả đã dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng.
Để ngăn chận phong trào vượt qua khỏi giới hạn tôn giáo và phát triển thành một phong trào của quần chúng, CSVN phải bắt những thành phần có khả năng tạo sự nối kết giữa Công Giáo với các thành phần đấu tranh thuộc nhiều tầng lớp xã hội và thuộc nhiều tôn giáo ngoài ảnh hưởng của giáo hội Công Giáo.
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ngoài uy tín, phương pháp đấu tranh ôn hòa còn là một tín đồ Công Giáo thuần thành, có khả năng làm chiếc cầu nối kết giữa các phong trào trong và ngoài Công Giáo.
Ngoài ra, trong số các lãnh đạo phong trào xã hội tại Việt Nam hiện nay, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là khuôn mặt nổi bật nhất. Giới cầm quyền CS nghĩ rằng chưa cần phải bắt nhiều, chỉ một Như Quỳnh đủ để đe dọa các phong trào xã hội.
Ngoài việc giới hạn sự lan rộng của phong trào và bắt bớ, CSVN tiến hành thỏa hiệp.
Thỏa hiệp là một sách lược chính trị được áp dụng rộng rãi từ Đông sang Tây, tuy nhiên có thể nói, nguyên tắc thỏa hiệp với bên mạnh và tiêu diệt bên yếu trước là một trong những chủ trương có tính kinh điển của CS, không chỉ riêng CS Việt Nam mà cả phong trào CS quốc tế trước đây.
Gọi là kinh điển bởi vì Lenin đã nhiều lần nhấn mạnh đến chiến lược này trong các tác phẩm của ông ta. 
Trong tuyển tập Lenin, chính y thừa nhận lịch sử của Bolshevism cả trước và sau “Cách mạng tháng Mười” là lịch sử của những thỏa hiệp, không những với các đảng phái không CS mà còn cả với các thành phần tư sản.

Hôm 26 tháng 10, CSVN tìm cách lấy lòng Tòa Thánh qua chuyến viếng thăm của phái đoàn do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu và được Đức Giáo Hoàng tiếp.
Trong dịp này, Bùi Thanh Sơn “khẳng định các cấp chính quyền Việt Nam luôn quan tâm đến các nhu cầu của Giáo hội Công giáo, tạo thuận lợi cho các hoạt động mục vụ của Công giáo, quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống giáo dân, nhất là tại các địa phương khó khăn…
Thứ trưởng đề nghị Tòa thánh và Đặc phái viên không thường trú của Toà thánh quan tâm, khuyến khích Giáo hội Công giáo Việt Nam sống tốt đời đẹp đạo, động viên chức sắc và giáo dân Công giáo tại các giáo phận đồng hành cùng đất nước, tham gia đóng góp một cách tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và ở từng địa phương.”
Không cần phải nói thẳng ra hay dịch cho rõ nghĩa những lời đường mật của Bùi Thanh Sơn, ai cũng biết, CSVN muốn Tòa Thánh giúp làm lắng dịu cuộc đấu tranh chống Formosa hiện nay.
Như đã phân tích, bài học cách mạng dân chủ tại Rumani, Ba Lan, Philippines, Haiti cho thấy một khi lời kêu gọi của các lãnh đạo tôn giáo được mọi thành phần quần chúng lắng nghe và hưởng ứng, đó cũng là ngày chế độ độc tài sắp sửa cáo chung.
Những ngày tháng tới là thời gian đầy thách thức và chọn lựa không phải chỉ đối với ngư dân Quảng Bình, Vinh, Hà Tĩnh, Nghệ An, không phải chỉ của riêng các lãnh đạo tôn giáo mà của cả dân tộc.
Giáo hội luôn có sự cảm thông sâu xa đối với sự chịu đựng của dân tộc và có cảm tình đối với các cuộc đấu tranh của các tầng lớp nhân dân nhưng cảm thông hay cảm tình chưa đủ mà chỉ có sự chọn lựa dứt khoát mới thay đổi được hoàn cảnh đất nước.
Người viết không dám lạm bàn hay võ đoán các quyết định của Tòa Thánh và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, chỉ cầu mong quyết định của quý ngài phù hợp với nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, góp phần xoa dịu vết thương của dân tộc đã và đang chịu đựng quá nhiều, quá lâu dưới chế độ CS và mở ra cánh cửa mới bằng tin mừng, hy vọng và hòa bình thật sự cho dân tộc Việt Nam.
Một mai, nếu đất nước Việt Nam bị họa Đại Hán tàn phá thành tro bụi rồi thì không chỉ tôn giáo thôi mà tất cả đều trở thành vô nghĩa. 
Do đó, phục vụ tôn giáo là một trách vụ thiêng liêng nhưng phục vụ tổ quốc cũng thiêng liêng không kém.

Trần Trung Đạo

“ Bác sỹ đảng”


ảnh chỉ mang tính minh hoạ
Cách đây gần 3 năm, chúng tôi có mở một mục đặt tên là “ Bác sỹ đảng”. Với vài lời phi lộ :
“ Chúng tôi không phải là đảng viên (ĐCSVN) và cũng không quan tâm đến đảng. Nhưng đảng đang nắm vận mệnh của dân tộc nên những chính sách của đảng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất nước. Nói một cách hình ảnh là nếu đảng bị ung thư thì cái khối u đó sẽ di căn vào lòng dân tộc. Vì thế đảng phải cần phải được chữa trị. Đó là lý do ra đời của “Bác sỹ đảng”.
Được đăng trên “Việt Nam Thời báo” sau đổi tên thành “Sài Gòn báo” vì có quá nhiều tờ báo trùng tên. Với những cây viết chính luận như : Trần Quý Cao, Phạm Ngọc Cương, Nguyễn Khắc Trung vv….
Giờ đưa về trên fb cá nhân, sẽ dừng khi mọi người cho rằng không có bổ ích gì.
ĐỔI….
Phạm Ngọc Cương
1. “Nước đến chân...”
Có dám mở toang mắt nhìn nhận hay chỉ lơ láo hé mắt liếc theo thì đảng cũng không giấu nổi nỗi lo lắng khi các cơn sóng bất mãn đang dâng cao ngất trong quần chúng; từng giây từng phút gây an nguy cho sự tồn vong sinh mệnh chính trị của đảng. Đổi Hiến pháp lúc này cũng trước nhất là nhằm cứu nguy cho đảng.
2.Phá cách
Dù mang nhiều nghĩa trong tiếng Việt , đổi luôn cần được tiến hành lương thiện và công bằng. Nếu đảng chỉ thích dứ hờ một ngón út quyền lực của mình ra mong nhận vơ tính chính danh nhất thời từ quảng đại quần chúng thì đảng cũng sẽ chỉ nhận lại từ quần chúng một cái bánh vẽ ủng hộ quyền lực mà thôi. Một sự trao qua đổi lại tạm bợ, giả dối thật vô nghĩa vào lúc nguy khốn này.
3.”Treo đầu dê bán thịt chó”
Vì sao một nước cần Hiến pháp? Một thể chế xiển dương đức trị, hay độc tài trị, hay bạo lực (cảnh sát, quân đội, dân phòng...) trị thì không cần theo đuổi việc nhào nặn, chế tác một bản Hiến pháp nghiêm túc làm gì. Một việc thừa! Chẳng phải bấy lâu nay Hiến pháp (dù do đảng đúc sẵn) vẫn luôn nem nép ép mình ngồi co ro một xó, còn quyền bính luôn vênh váo tung tẩy cùng các nghị quyết của TW, ý kiến của BCT, của các cụ, của anh Ba, anh Tư, anh Năm , anh Sáu...đó sao? Dẫu chỉ thị miệng mà uy lực đâu có kém cạnh các chiếu chỉ vua ban ngày trước.
4- Bồn cầu
Hiến pháp không phải cái bồn cầu mà cứ thải bừa vào đó mọi thứ mà thực tiễn lịch sử đã xác quyết là rác rưởi. Một dân tộc, dù muộn, nhưng khi đã nhận ra con đường pháp trị là xu thế phát triển tất yếu thì phải mang thành tâm, thiện chí và hội đủ khả năng mới mong đẻ ra một bản Hiến pháp nghiêm túc cho mình. Mà đó mới chỉ là lát viên đá, viên gạch đầu. Cần có dũng khí và quyết tâm chính trị dài lâu mới lát nổi hết con đường Dân chủ pháp trị ngõ hầu đưa đất nước đến nền hoà bình thịnh trị.
5- Bệ thờ:
Hiến pháp, nếu cần phải viết, theo đúng ý nghĩa thực tiễn của nó không phải là nơi kê kích tủ thờ, gia phả, tri ơn, hoằng dương công đức liệt tổ liệt tông (ở ta có thể hiểu là công ơn đảng, bác, cách mạng...). Hiến pháp hiện đại là một công cụ pháp trị mẫu mực hướng về việc giải quyết thoả đáng, đồng bộ về tổng thể các mối tương tác, sự vận động và khuynh hướng phát triển giữa quyền lực quốc gia và từng cá nhân trong xã hội dân sự lành mạnh. Là sự định hình thông minh quốc pháp cho ngôi nhà chung mai sau chứ không phải là nơi vinh danh, xác tín ơn huệ của các chuẩn mực cổ hủ lỗi thời.
6- Bầy đồ hàng-bánh vẽ:
Hiến pháp khi được thông qua thường cùng lúc phải ôm vào mình hai trọng trách là hướng đến việc ổn định nhanh chóng xã hội hiện tại cùng xác định khung pháp lý vững bền, lý tưởng cho mai sau. Vì vậy nó phải gồm vừa sự sán lạn của chất uyên bác, hàn lâm của tầm nhìn chiến lược lại vừa có tính phổ thông tức thời cho đại chúng. Các học giả, nhân sỹ, trí thức lớn thường có viễn kiến hơn người và từ lâu đã góp ý thật tâm huyết và tích cực trong việc soạn thảo văn bản này. Nhưng lẽ của đời thường là cái gì không hoặc chưa liên quan trực tiếp đến tôi thì tôi không mấy quan tâm lắm đến nó nên Hiến pháp để không bị quần chúng ngờ vực, xa lánh, hoặc tẩy chay thành cô đơn rất nên được quảng đại quần chúng thông hiểu và phúc quyết. Như cái tinh thần, khí phách phải được thổi vào một cơ thể sống mới tạo ra sức mạnh. Vì vậy cần có đủ quĩ thời gian cho tranh luận, trao đổi, giải thích, thương lượng, thoả hiệp, quảng bá để quan chức, đảng viên, nhân dân nhận thức được đủ các góc cạnh mà các bản dự thảo Hiến pháp bao phủ. Vì sao kỳ đổi Hiến pháp này lại chưa được sự quan tâm sâu rộng và sôi nổi của quần chúng? Vì quần chúng từ lâu cũng bứ bánh vẽ rồi. Bấy lâu nay có Hiến pháp mà thấy cũng như không . Chẳng khác gì món đồ hàng con nít bầy chơi cho đẹp mà thôi.
7- Đừng kéo dài kiếp “thân lừa ưa nặng”
Lý luận đảng luôn khẳng định là cần phải tuân theo các qui luật phát triển khách quan nhưng trong hành động luôn điên rồ ghì chặt các giáo điều chủ quan duy ý chí. Câu chuyện dài kiên trì nền kinh tế kế hoạch hoá XHCN đã thủ tiêu sức sản xuất của cả dân tộc mấy thập kỷ liền . Khi gồng mình ôm trọn quyền sở hữu nhà nước về đất đai, giành độc tôn quyền lực, né tam quyền phân lập, không cho đa nguyên đa đảng, ra báo chí tư nhân cùng ngăn cản các quyền tự do cơ bản nhất của kiếp làm người mà hầu như nhân loại tiến bộ đã được hưởng từ lâu như quyền tự do về ngôn luận, tôn giáo, lập hội...chỉ càng khiến cho đa số đảng viên cũng như toàn dân phờ phạc về thể chất, ngu ngơ về tinh thần, rơi sâu vào lẩn quẩn và tụt hậu.
8- Tình tự dân tộc:
Cái gì làm cho đảng tồn tại đến ngày hôm nay? Chắc đó là tinh thần dân tộc của đa số lãnh đạo và đảng viên trong đảng. Có tinh thần giành cho được độc lập dân tộc nên mới có Điện Biên Phủ. Có tinh thần dân tộc phải thống nhất nên mới có cả triệu sinh mạng ngã xuống dọc Trường Sơn. Cả một chặng đường dài dân tộc ta dồn mọi tâm huyết cho việc giành cho được chủ quyền quốc gia. Sau ngần ấy xương máu trả giá cho dân tộc thì lúc này là lúc tính nhân dân phải được đặt lên trên bất kỳ cỗ bàn nào dù trên pháp lý hay trong thực tiễn. Hiện thực hoá, phổ thông hoá quyền dân tộc tự quyết chính là trao quyền cho mỗi cá nhân được tự quyết. Sau chiến tranh khi cái “chúng ta” lùi xuống thì “cái tôi” thời hoà bình phải được trồi lên mạnh mẽ. Lúc này chính là lúc nhà cầm quyền nào cũng phải dành thời gian định thần để “đền ơn đáp nghĩa” nhân nhân tức long trọng trao sâu quyền làm người vào mỗi con người. Biến mỗi con người nhạt nhoà thành một công dân trọn vẹn với đầy đủ các quyền hạn thiêng liêng và vẻ vang nhất có thể. Làm sao để Hiến pháp mới như một bàn đạp giúp mỗi người đều có khả năng tiếp cận tới bầu trời vô hạn của sự phát triển, để cả xã hội cùng thăng hoa mà không có cảnh vì tham vọng nhoi lên mà gót giầy của người này tương thẳng vào mặt mũi của người khác. Một chỗ đứng hiến định, trung trực và công bằng giữa các công dân trong quốc gia tự do là cách sáng suốt nhất nhằm tránh tối đa các tội ác xã hội, là điều thiết yếu để mang tới sự ổn định dài lâu.
9-Chính danh:
Chính quyền cũng giống như mỗi cá nhân đều khao khát tính chính danh. Dù đi xâm lược cũng vẫn khoác vào mình mỹ từ phản kích tự vệ. Dù đang đè đầu bóp cổ dân cũng vẫn rao giảng dõng dạc rằng đang là công bộc của dân, từ dân, do dân, vì dân. Trồng cây gì thì ăn quả ấy! Một chính quyền giả danh cũng như kẻ nguỵ quân tử . Bản chất của chế độ, chính quyền thế nào thì nó không có cách gì mà che đậy được, nhất là với ngay cả nhân dân đang phải cùng chung chăn với.
10- Nhất quán:
Không khí đổi Hiến pháp cũng không thể cứ nóng lạnh tuỳ theo thân nhiệt trong đảng. Khi cần dồn quyền lực trước kỳ đại hội, nhiều ý kiến là đổi Hiến pháp để dồn chức tổng bí thư và chủ tịch nước. Khi thấy chuyện dồn chức bất thành vì thiếu một tiếng nói khuynh loát thì lại nghe thấy là cần tăng quyền hay giảm quyền hiến định cho ai đó. Khi cần mông má thêm quyền lực cho đảng mà vẫn mong giảm thiểu sự chọc giận quần chúng thì lại ra sáng kiến về hội đồng bảo hiến...
11-“ Mất bò mới lo làm chuồng”
Chưa bao giờ tôi thấy quan điểm của người Việt về phát triển đất nước lại gần nhau đến thế. Thời cơ mới sẽ nhanh chóng tụ sức cả dân tộc. Ngay trong đảng, tôi nghĩ cũng không ít lãnh đạo nhận ra cái nguy hiểm trong sự mất kiểm soát của độc tôn quyền lực. Ngoài đảng, trong và ngoài nước tôi đều nhìn thấy một điều là đa số không mong một Việt Nam hỗn loạn theo mô hình cách mạng từ dưới lên. Tất cả đều mong muốn sớm có một cuộc chuyển đổi dân chủ ôn hoà, nhanh chóng theo hướng bài bản từ trên xuống. Tuy nhiên cơ hội luôn mang tính thời điểm, không phải là cứ cơm không ăn thì gạo vẫn còn đó.
12- Bóng ma theo chân ngay sau cơ hội có nửa bước
Con số còn khá ít ỏi của số người góp ý kiến hay ký tên vào các kiến nghị sửa đổi Hiến pháp trên một số báo chí và trang mạng trong nước mang tới nhiều suy nghĩ. Chẳng lẽ nhu cầu thay đổi Hiến pháp chưa bức thiết? Chẳng lẽ sức ép của nỗi sợ, sự bàng quan hay dân trí còn chưa chín? Nhưng qua trao đổi với nhiều người trong nước thì sự thật là không mấy người còn tin là ĐCSVN có trong tay đôi đũa thần. Suy cho cùng đã bao giờ và ở đâu trên trái đất này một nhà nước XHCN cùng rơ móc của nó là nền độc tài đảng trị đẻ ra nổi một tập giấy nào đáng gọi là Hiến pháp đâu? Độc tài và Hiến pháp- hai cái đó nó khắc nhau như nước và lửa làm sao mà cùng cấu thành ra cái gì được? Hơn nữa cơn hư hỏng, bệnh thoái hoá trong đảng coi như đã gần hết thuốc trị rồi, sắp chạm ngưỡng tử rồi. Nếu đảng cứ thích câu giờ, dối quanh thì càng ngày càng nhiều người tin là cơ đồ đảng không bõ công sức sửa chữa nữa. Đó là khi cơ hội thay đổi đảng chưa kịp nắm mà bóng ma của sự xụp đổ đã tràn tới đầy nhà.
Tôi, tuy nhiên, vẫn muốn cố tin vào cái chất dân tộc của đa số thành viên đảng. Hy vọng, suy cho cùng, luôn là cái chết cuối cùng!
9/2013

 Ngô Nhật Đăng

Hài:NGHỆ THUẬT LÀM TRUYỀN THÔNG CỦA CỘNG SẢN


Hôm qua, khi đưa tin bắt blogger Hồ Hải, hầu hết các báo, kể cả tờ Thanh Niên đều đăng kèm tấm ảnh blogger Hồ Hải (bị xoá mặt) đang ngồi trước nhân viên công an. (xem hình)
Ngày hôm nay, sau khi bị một số facebooker vạch ra sự gian dối trong bức ảnh. Tấm hình này đã được gỡ khỏi tất cả các trang mạng.

Lê Quốc Tuấn

Get paid to share your links!