dailymotion

Tuesday, August 28, 2018

TÊ TÊ ĐẠI CHIẾN và SẤM TRẠNG BỔ ĐỀ (Phiếm Đàm Tạp Luận Đầu Tuần - Kỳ I)



Chúng ta đã quá đỗi quen thuộc với những bộ phim bom tấn Hollywood Mỹ như “Khủng Long Đại Chiến” hay “King Kong Đại Chiến”, và của Trung Quốc như “Rồng Lửa Đại Chiến”...nhưng hẳn là chúng ta chưa hề nghe nhắc tới cụm từ “Tê Tê Đại Chiến”. Nó hoàn toàn xa lạ với chúng ta cho dù nó thật sự có liên hệ sâu xa, mật thiết tới vận mệnh nước Việt.

1. “Tê Tê Đại Chiến” Là Gì?

Đó không phải là một tác phẩm điện ảnh Mỹ hay Tàu, dù kịch tính của nó còn thắt gút hơn cả phim. Nó cũng không có tính rừng rú dù “Tê Tê” là một loài thú. Đó là một thuật ngữ rất dân dã dành cho cuộc chiến thương mại đã bắt đầu và cuộc chiến tiền tệ, công nghệ...sắp tiếp diễn giữa hai đại cường Hoa Kỳ và Trung Quốc, giữa Mỹ và Tàu, giữa hai người đứng đầu đất nước là tổng thống Donald Trump và chủ tịch Tập Cận Bình. Vì quy mô của cuộc chiến ảnh hưởng đến toàn thế giới và mức độ của cuộc chiến rất khốc liệt, một mất một còn nên Người Việt ta vẫn thường hay gọi súc tích thành “Trump-Tập Đại Chiến”, gọn hơn là “Tê-Tê Đại Chiến” hay “Tê Tê Đại Chiến”

2. Sao Không Là “Tờ-Tờ Đại Chiến”?

Hai chữ “Tờ Tờ” chẳng truyền tải chút âm hưởng nào của một cuộc chiến cả. Nghe thoáng qua cứ như là “tà tà”. Trong khi đó, “Tê Tê” nghe qua là thấy chiến trận ngay vì núi rừng vẫn thường diễn ra các cuộc chiến tranh giành sự sống (con tê tê). Nó còn diễn tả mức độ thọ thương của các bên trong cuộc chiến (tê, tê tái, tê liệt...). Quan trọng hơn, “Tờ” là âm vị của chữ cái “T” vốn đọc là “Tê”. Nên không thể nào gọi là “Tờ-Tờ Đại Chiến” cho được. Nghe ngượng miệng sao sao đó.

Còn nhớ, sau khi “cướp” chính quyền thành công ngày 19/8/1945, phong trào bình dân học vụ bắt đầu dâng cao trong các thành phần tham gia đi cướp, và một trong những “kết quả” gặt hái được tức thời là bảng chữ cái tiếng Việt 29 chữ đã được phát âm thành: “A, Bờ, Cờ, Dờ, Đờ...”, thay vì “A, Bê, Xê, Dê, Đê...” như trước đây. Truyền khẩu Miền Nam Việt Nam sau 1975 kể lại rằng, nhiều bậc cha mẹ học thức đầy mình đành phải á khẩu vì không thể nào dạy cho con mình câu đồng dao một thuở này: “A, Bê, Xê, Dắt Dê Đi Ị”. Chẳng lẽ phải nói: “A, Bờ, Cờ, Dắt Dzợ Đi Ị...”!? Đau thế chứ lị!

Tuy nhiên, sự thể đâu như bình dân học vụ mơ mộng: Vẫn phải là tam giác “A-Bê-Xê” (ABC), vẫn đài truyền hình quốc gia “Vê-Tê-Vê” (VTV), vẫn đài phát thanh “Vê-Ô-Vê” (VOV)..., dù đôi khi dấu ấn của một thời bán khai hoá vẫn còn sót lại chút ít: Các website có đuôi chấm GOV vẫn còn đọc âm ba rọi là “Gờ-Ô-Vê”! Thêm một ví dụ về chữ “Khổ” để thấy sự khác biệt về cách đánh vần của hai Miền. Chữ “Khổ” của Miền Nam thời VNCH có âm đánh vần dễ thương hơn hẳn chữ “Khổ” cùng nghĩa thời CNXH Miền Bắc. Miền Nam trước đây đánh vần chữ “Khổ” thành “Ca-Hát-Ô-Khô-Hỏi-Khổ”. “Khổ” mà còn “ca hát” thì dễ thương biết chừng nào. Còn “Khổ” mà phát âm “Khờ-Ô-Khô-Hỏi-Khổ” thì khổ phải biết, khổ tới khờ khạo người luôn.

Vậy nên phải viết là “TÊ TÊ ĐẠI CHIẾN” cho nó “Tê” thật “Tê”.

3. Đại Chiến Ra Sao?

3.1 Xuất Thuế Chiêu Trump Đả Thương Tập

Trump đã vả Tập một cái vào mặt ngày 6/7/2018 với mức áp thuế 25% lên 34 tỉ đô-la hàng nhập của Tàu. Sau đó thuận đà, Trump áp luôn 10% thuế nhập khẩu cho 200 tỉ đô giá trị hàng hoá khác của Tập vào Mỹ áp dụng từ tháng 9/2018. Ngoài ra, Trump còn dọa sẽ chơi “tới luôn bác tài” 500 tỉ đô vào cuối năm nay. Hơn nữa, Trump vừa tuýt còi những mặt hàng công nghệ cao chủ chốt không bán cho Tàu (như trường hợp ZTE), vừa “tuýt” (tweet) trên Twitter các dòng trạng thái về những cú đấm vỗ mặt này, khiến thị trường chứng khoán Tàu bốc hơi một đi không trở lại gần 3000 tỉ đô. Kết quả là TTCK Trung Quốc rơi tự do xuống một bậc xếp thứ ba sau Nhật Bản. Tập trúng đòn nên hồn xiêu phách tán, đến nỗi khi tham dự hội nghị Bắc Đới Hà còn tim đập chân run.

3.2 “American First” Dồn Lực Hạ “Made In China”

Bản chất sâu xa của cuộc Đại Chiến Tê Tê đâu phải là dăm ba trăm tỉ đô lẻ tẻ hay thuế suất vài chục phần trăm cho có. Đó chỉ là “diện”, là cái cớ bên ngoài. “Thể” hay nguyên do bên trong là cuộc chiến tranh giành địa vị minh chủ võ lâm thống lĩnh thế giới trong thế kỷ 21 giữa một bên “Nước Mỹ Là Trên Hết” (America First) với bên còn lại là “Sản Xuất Tại Trung Hoa”. Đối với “Kim Mao Sư Vương” Donald Trump, muốn hoàn thành tốt đẹp mục tiêu “American First” thì phải quy phục cho được “kẻ ngáng đường” ngụy quân tử Tập Cận Bình với tham vọng “Made In China”. Như vậy, cuộc chiến sẽ mở rộng quy mô từ thương mại, tiền tệ, công nghệ...cho tới ngoại giao, chính trị, quân sự trong một tương lai không xa. Do đó mới nói cuộc Đại Chiến Tê Tê này không thể nào không xảy ra cho tới khi có một kẻ quy hàng, mà cho tới nay nhiều phân tích gia uy tín đều cho rằng kẻ đó sẽ là Tập Hoàng Đế ti hí mắt lươn.

3.3. Khi Điểu Vương “Giấc Mơ Mỹ” Phủ Bóng Xà Vương “Trung Hoa Mộng”

Trong khi nước Mỹ hành xử anh hùng quân tử như biểu tượng của họ là con chim đại bàng cao bay vút trên mây trời, thì hành vi rình rập của Trung Quốc lại mang tính nham hiểm thâm độc như loài rắn hổ mang chúa phục trong bụi cây. Và khi Xà Vương Hổ Mang không còn ẩn mình rình chờ nữa, mà hiện thân theo “Vành Đai-Con Đường” chuẩn bị đớp các con mồi thì Điểu Vương làm sao mà bỏ qua cho được. Với cặp mắt tinh anh, cú lao thần tốc, cái mỏ bén nhọn cùng móng vuốt sắc lẹm, Ưng Vương Mỹ sẽ kẹp, quặp và mổ Xà Vương cho đến chết như những gì trong tự nhiên vẫn thường diễn ra. “Giấc Mơ Mỹ” sẽ đè bẹp “Trung Hoa Mộng” bởi vì “Giấc Mơ Mỹ” đi tới đâu thì những nơi đó thịnh vượng như Nhật, Hàn, Đài...còn “Trung Hoa Mộng” loang tới nước nào thì nước đó không mất đất, mất biển, mất đảo thì cũng đói nghèo, lệ thuộc, ô nhiễm như Bangladesh, Sri-Lanka, Campuchia, Kenya...Nếu Hoa Kỳ gầy dựng Mỹ Mộng thì Trung Hoa gây họa Ác Mộng cho nhân loại. Vậy nên ác mộng này phải cần được nhân loại chung tay loại bỏ vì Thiện luôn thắng Ác xưa nay.

3.4 Tại Sao Điểu Vương Các Đời Trước Không Đánh Tàu Xà Vương?

Trước hết, có thể là từ Bush cha Bush con, cho tới Bill Clinton và Barack Obama không nhận ra bản chất nham hiểm này của Tàu. Các đời Xà Vương Tàu trước đây nhất nhất thực hiện đúng phương châm ẩn mình của Đặng Xà Vương: “Thao Quang Dưỡng Hối” nên thế giới không mảy may đề phòng. Cho tới thời Tập Xà Vương thì sự thể đổi thay. Con rắn độc đã trườn ra khỏi hang, há miệng phun ra nọc độc “Chủ Động Tích Cực” để xây dựng Trung Hoa Mộng. Người ta có thể thấy một Trung Quốc thích phô trương cơ bắp và thách thức vị trí siêu cường Mỹ trong nhiều hoạt động quốc tế.

Sau nữa, vì là đại bàng nên cứ khoảng 35-40 năm, Mỹ phải thay hết mỏ, móng vuốt và cả bộ lông của mình một lần để tồn tại và tiếp tục làm chúa tể bầu trời thêm 30 năm nữa. Đó là một cuộc lột xác đớn đau tới mức độ sống chết liền kề. Tính từ Ronald Reagan tới Donald Trump cũng ngót nghét ngần ấy năm (1981-2016). Như vậy, Donald Trump chính là Điểu Vương Đại Bàng sau khi đã thay lông lột xác. Và cũng chính vì thế mà nhiều người đã ngỡ ngàng khi ông đắc cử tổng thống (trong đó có nhiều Việt kiều, trí thức Việt Nam). Còn những kẻ thù của ông thì hết sức bàng hoàng khi ông ra tay nhanh gọn và sắc bén khôn lường. Kinh hoàng nhất cho tới nay vẫn là Tàu Xà Vương khi Trung Hoa Mộng có nguy cơ trở thành Hoàng Kê Mộng.

(Còn Tiếp)

No comments:


Get paid to share your links!