dailymotion

Friday, March 16, 2018

Giá mà người Bắc họ bỏ được thói tranh giành, vơ vét thành ra phá hoại, thấp kém thì người dân khắp nơi ko kêu ca, kỳ thị về họ.


Đang ở quê chồng, ngay trên đất Bắc. Nhưng, ... đành phải nói rằng người Bắc di cư đang giết chết Đà Lạt. Đà Lạt bây giờ đầy người Bắc, họ đến và kéo theo họ hàng bà con vào ùn ù, đặc biệt nhiều là người Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Họ vào kéo theo tệ mua bán tràn lan nhếch nhác, chụp giật, chặt chém kiểu người Bắc. Từ những hàng quán phở, nhà hàng Bắc đến cái chợ chồm hổm, những chị chạy xe đạp chở mẹt hàng đi vòng vòng đến những gánh hàng rong... Họ vào kéo theo những lời chửi thề, cái văn hóa ồn ào, vung vãi giữa phố, trong hàng trong quán. Kinh khủng nhất là họ phá rừng chiếm đất dã man, tàn sát và cất nhà từ tạm bợ cho đến kiên cố đều xấu xí, thực dụng kinh hoàng. Họ phá Đà Lạt từ phố chợ xóm làng, rừng núi giống như họ từng tàn phá nhiều nơi và chính quê hương xứ sở mình với cái kiểu cái gì cũng vơ vào, tranh phần, tranh thủ, sợ mất. Cứ như là họ để yên cho mọi thứ, cái gì cũng vừa phải thôi từ lời nói cho đến miếng ăn, nết ở thì họ sẽ thiệt thòi, thua kém lắm vậy. Cứ phải tranh thủ, tranh phần, vơ vào... Họ phá nát sự thanh lịch, bình yên, hào hoa, lãng mạn, nghệ sĩ của vùng đất,con người, cảnh quan, văn hóa Đà Lạt...

Đà Lạt không có người Việt gốc vì là đất của người Thượng. Đến Đà Lạt giọng nói chính sẽ là tiếng Huế và tiếng Quảng -những người Việt đầu tiên theo hoàng đế Bảo Đại đến định cư ở vùng đất này và thành những cư dân bản địa lâu đời. Do đó món ăn chính của Đà Lạt chủ yếu là món Quảng và món Huế như bún bò, mì Quảng,bánh bèo, bánh bột lọc... Người Huế và người Quảng thì nổi tiếng nghệ sĩ, sống văn nghệ, lãng mạn, thêm văn hóa, kiến trúc Âu Mỹ du nhập nữa nên văn hóa Đà Lạt cứ êm đềm lãng mạn, đẹp đến khi bị tàn phá. Người Bắc đi đến đâu cũng đem đến sự chụp giựt xô bồ. Nhưng bây giờ toàn cõi Việt Nam từ miền Tây xa xôi, vùng núi hẻo lánh, đâu đâu cũng thấy họ... Đất Bắc nhỏ hẹp, thanh niên lớn lên đi xa lập nghiệp là chuyện hẳn nhiên rồi. Nhưng giá mà người Bắc họ bỏ được thói tranh giành, vơ vét thành ra phá hoại, thấp kém thì người dân khắp nơi ko kêu ca, kỳ thị về họ.

Huynh Hoa Binh



Source: What a stupid game! by Smallworld

No comments:


Get paid to share your links!